ปิดตำนาน "อ้วน บะกุ๊ดเต๊" ต้นตำรับความอร่อยเจ้าแรกในไทย จากไปด้วยวัย 64 ปี

Home » ปิดตำนาน "อ้วน บะกุ๊ดเต๊" ต้นตำรับความอร่อยเจ้าแรกในไทย จากไปด้วยวัย 64 ปี

ปิดตำนาน “อ้วน บะกุ๊ดเต๊” ต้นตำรับความอร่อยเจ้าแรกในไทยยาวนานกว่า 30 ปี จากไปด้วยวัย 64 ปี

เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก โพสต์แสดงความอาลัยต่อการจากไปของ นายหว่อง ฮุนเกี้ยง หรือ อ้วน บะกุ๊ดเต๊ อายุ 64 ปี เจ้าของร้านบะกุ๊ดเต๋สูตรมาเลเซียเจ้าแรกในประเทศไทยที่อยู่คู่เมืองสุไหงโก-ลกมากว่า 30 ปี  ได้เสียชีวิตอย่างสงบด้วยโรคประจำตัว ซึ่งมีพิธีรดน้ำศพในวันที่ 9 เมษายน 2567 เวลาประมาณ 18.00 น. ณ วัดโก-ลกเทพวิมล อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส 

โดยประชาชนชาวสุไหง-โกลก รวมถึงลูกค้าที่มีอยู่ทั่วประเทศ ต่างโพสต์แสดงความอาลัยต่อการจากไปของเฮียอ้วนกันเป็นจำนวนมาก

นายหว่อง ฮุนเกี้ยง ในช่วงวัยหนุ่มมีความชื่นชอบบะกุ๊ดเต๊ กินบ่อยจนได้สูตรมาจากชาวมาเลเซียที่เป็นต้นตำรับ สูตรเดิมจะมีเฉพาะน้ำซุปและไม่มีผัก แต่เมื่อนายหว่องนำมาทำขาย ก็ดัดแปลงรสชาติ และใส่ผักเพื่อให้เข้ากับพฤติกรรมผู้บริโภคของคนไทย จนได้รสชาติที่ลงตัว จุดเด่นคือ น้ำซุปกระดูกหมูที่ใส่เครื่องยาจีนถึง 13 ชนิด เคี่ยวจนเข้มข้นหอมเครื่องยาจีน ใส่เนื้อหมู ทั้งเนื้อหมู ซี่โครง และไส้ที่ต้มมาจนได้ที่ ใส่ผักกาดขาว เห็ดเข็มทอง ฟองเต้าหู้ เห็ดหอม ตั้งไฟจนเดือด แล้วยกเสิร์ฟพร้อมเครื่องเคียง ข้าวสวยร้อนๆ พร้อมน้ำจิ้มซีอิ๊วที่เติมพริกสดกับกระเทียมสับ

นอกจากถูกปากคนไทยแล้ว ชาวมาเลเซียก็มักแวะเวียนมารับประทานกันอย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็นอีกหนึ่งร้านอาหารแนะนำของผู้ที่มาเยือน อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ปัจจุบันมีผู้ประกอบการ ซื้อสูตร “อ้วน บะกุ๊ดเต๋” ไปเปิดจำหน่ายในหลายจังหวัด

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ