ปิดตายทุกข่าวลือ สี จิ้นผิง ผู้นำจีน มาแล้ว ปรากฏตัวทางโทรทัศน์

Home » ปิดตายทุกข่าวลือ สี จิ้นผิง ผู้นำจีน มาแล้ว ปรากฏตัวทางโทรทัศน์



ปิดตายทุกข่าวลือ สี จิ้นผิง ผู้นำจีน มาแล้ว ปรากฏตัวทางโทรทัศน์

วันที่ 27 ก.ย. เอพี รายงานว่า ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง แห่งจีน ปรากฏตัวอีกครั้งทางซีซีทีวี สถานีโทรทัศน์กลางของจีน สื่อทางการปักกิ่ง เมื่อวันอังคาร หลังหายตัวไปจากสายตาสาธารณชนหลายวันที่เกิดกระแสข่าวลือรัฐประหาร

 

ประธานาธิบดีสี ซึ่งยังเป็นเลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน และประธานคณะกรรมาธิการการทหารกลางจีน พร้อมนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง และเหล่าผู้นำระดับสูง เป็นผู้ติดตาม ชมการจัดแสดงที่หอนิทรรศการปักกิ่งในหัวข้อ “ก้าวไปข้างหน้าสู่ยุคใหม่” และประธานาธิบดีสี แสดงความคิดเห็นว่าด้วยความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจของจีนในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา

การเยือนดังกล่าวเป็นการปรากฏตัวครั้งแรกของประธานาธิบดีสีทางโทรทัศน์ตั้งแต่กลับจากการประชุมสุดยอดขององค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (เอสซีโอ) ในอุซเบกิสถานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยประธานาธิบดีสีต้องกักตัวเป็นเวลา 1 สัปดาห์ หลังเดินทางกลับประเทศ ภายใต้ข้อบังคับว่าด้วยการระบาดใหญ่ของโควิด-19

 

ระบบการเมืองอึมครึมของจีนมักก่อกระแสข่าวลือการต่อสู้ทางการเมืองหรือรัฐประหาร แม้จะเป็นลักษณะของรัฐสอดส่องอำนาจนิยมที่ปราบปรามทุกความเห็นต่างอย่างไม่ปรานี

แต่เป็นเรื่องปกติสำหรับบรรดาผู้นำจีนที่หายตัวไปจากสายตาประชาชนหลายวันหรือแม้แต่หลายสัปดาห์ เช่น เข้าร่วมการประชุมทางการเมืองไม่เป็นทางการซึ่งมีการจัดที่บ้านพักตากอากาศริมทะเลแห่งเป่ย์ต้าเหอทุกฤดูร้อน

 

อย่างไรก็ตาม การหายตัวของประธานาธิบดีสีเพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน — การประชุมสำคัญที่ได้รับการจัดขึ้นทุก 5 ปี — ก่อกระแสข่าวลือ เป็นที่คาดว่า ประธานาธิบดีจะได้รับการดำรงตำแหน่งอีก 5 ปีเป็นวาระที่สาม ที่สมัชชาใหญ่ ซึ่งจะเริ่มวันที่ 16 ต.ค. เป็นการแหวกประเพณีที่จำกัดผู้นำดำรงตำแหน่งไม่เกิน 2 วาระ

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีสีได้รับการพิจารณาอย่างกว้างขวางเป็นผู้นำทรงอำนาจที่สุดในจีนในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา ไม่มีใครท้าทาย และยกเลิกข้อจำกัดวาระการดำรงตำแหน่งตามรัฐธรรมนูญ เปิดทางให้ประธานาธิบดีสีดำรงตำแหน่งตลอดชีวิตหากต้องการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
สื่อจีนรายงาน สี จิ้นผิง เขียนคำนำในหนังสือว่าด้วยการฟื้นฟูชาติ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ