ปลัด สธ.ยัน "หมอพร้อม" เป็นของรัฐ ไม่ได้เอื้อเอกชน หลังแพทย์ชนบทค้าน

Home » ปลัด สธ.ยัน "หมอพร้อม" เป็นของรัฐ ไม่ได้เอื้อเอกชน หลังแพทย์ชนบทค้าน



ปลัด สธ.ยัน “หมอพร้อม” เป็นของรัฐ ไม่ได้เอื้อเอกชน หลังแพทย์ชนบทค้านใช้บันทึกข้อมูล ขอเลิกสร้างวาทกรรม “หมอหน้าจอ”

จากกรณีชมรมแพทย์ชนบทโพสต์ข้อมูลว่า กระทรวงสาธารณสุขออกกติกาใหม่ให้เด็กเล็กทุกคน ผู้ป่วยเบาหวาน ความดัน และผู้รับวัคซีนบาดทะยัก ต้องยืนยันตัวตนในการเข้ารับบริการผ่านแอพพลิเคชัน “หมอพร้อม” ซึ่งเป็นการสร้างภาระเพิ่มแก่ผู้ให้บริการ ซึ่งปัญหาไม่ใช่การต้องยืนยันตัวตน เพราะเป็นสิ่งที่ถูกต้อง แต่ทำไมต้องทำผ่านแอพฯ หมอพร้อม เพราะแม้จะดูดี แต่ขั้นตอนมาก เป็นภาระแก่เจ้าหน้าที่ และมีการไปตกลงกับ สปสช.ให้ใช้ระบบนี้เบิกจ่าย ที่สำคัญหมอพร้อมไม่ใช่ของรัฐ จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ จนไปถึงว่าจะมีการฟ้องศาลปกครอง

ล่าสุดวันที่ 10 พ.ย. 65 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เผยว่า การพัฒนาข้อมูลสุขภาพดิจิทัลเป็นนโยบายที่ดำเนินการมาตลอด ปัจจุบันมีแอพฯ “หมอพร้อม” ยืนยันว่า เจ้าของคือ สธ. ที่ผ่านมาใช้ได้ดีกับโควิด 19 รวมทั้งแนวนโยบายให้ประชาชนมีข้อมูลสุขภาพส่วนตัว ซึ่งแอพฯ หมอพร้อม บันทึกได้หลายอย่าง ทั้งประวัติฉีดวัคซีน ตรวจ ATK นี่เป็นจุดเริ่มต้นให้ประชาชนมีข้อมูลสุขภาพส่วนตัว และอนาคตหากมีข้อมูลสุขภาพส่วนตัวของเรา ก็จะถือไปรักษาที่ไหนก็ได้ ตรงกับนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ ซึ่งแนวทางระบบถูกต้องตามหลักเกณฑ์ทุกประการ

“ปัญหาช่วงเปลี่ยนผ่านไม่ราบรื่น 100% แต่ภาพรวมไม่ได้เป็นประเด็นเชิงนโยบายอะไร อีกทั้งหมอพร้อม ยังเป็นระบบยืนยันตัวตนว่า เป็นเจ้าของจริง เพราะตอนนี้เราต้องระมัดระวังเรื่อง PDPA ไม่ให้ข้อมูลหลุดไปส่วนอื่น ๆ ซึ่ง สปสช.เห็นประโยชน์ส่วนนี้ และได้นำเรื่องบันทึกข้อมูลเข้าสู่ระบบเบิกจ่าย ซึ่งภาคปฏิบัติจะพร้อมหมด 100% ไม่ได้ แต่เท่าที่ตามดูส่วนใหญ่ 70-80% ไม่ได้เกิดความยากลำบาก เจ้าหน้าที่ระบุว่าง่ายกว่าเดิมเมื่อ 5 ปีที่แล้ว เวลาบันทึกอะไรต้องเขียนกระดาน บางที่ต้องจ้างคนบันทึกข้อมูล แต่ตอนนี้เจ้าหน้าที่บันทึกโดยไม่ต้องเขียนกระดาษ สะดวกมากขึ้นกว่าเดิม” นพ.โอภาส กล่าว

เมื่อถามว่าต้องสอบถามไปยังพื้นที่ของผู้โพสต์เรื่องนี้หรือไม่ว่า ในจังหวัดมีปัญหาระบบส่วนใดเพื่อจะได้หาแนวทางแก้ไข นพ.โอภาส กล่าวว่า เดี๋ยวจะสอบถามไปยังนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (นพ.สสจ.) สงขลา ว่า ในพื้นที่มีปัญหามากหรือไม่ ได้ปฏิบัติตามนโยบายของ สธ.หรือไม่อย่างไร ขอยืนยันว่า ส่วนใหญ่เกิดผลดี ส่วนผู้อายุมาก คนไม่มีมือถือ ไม่ใช่ว่าไม่เข้าถึงบริการ เพราะระบบยืนยันตัวตนให้ผู้อื่นคีย์ข้อมูล หรือจดบันทึกกระดาษอีกทีก็ได้ ไม่ได้ตัดสิทธิอะไร

“เรื่องนี้เป็นนโยบายของ สธ. ข้อมูลดิจิทัลพูดกันมานาน อยากให้มีแอพฯ ที่ใช้ง่าย ซึ่งตอนนี้หมอพร้อมก็ใช้ง่าย อนาคตจะใส่ข้อมูลอื่น ๆ เข้าไป ทั้งข้อมูลเจ็บป่วย เบาหวาน ความดัน ถือเป็นเรื่องดี แต่อุปสรรคในบางคนอาจไม่ 100% ก็ต้องปรับให้ดียิ่งขึ้น ไม่ใช่ยกเลิก ขอยืนยันว่า หมอพร้อมเป็นของ สธ.ไม่ได้เอื้อเอกชน”ปลัด สธ.กล่าว

เมื่อถามว่าในต่างประเทศมีการดำเนินการระบบแบบนี้ใช่หรือไม่ นพ.โอภาส กล่าวว่า ประเทศที่พัฒนาแล้วเขาใช้ระบบดิจิทัลกันหมด ขณะนี้หมดยุคเขียนกระดาษแล้ว วาทกรรม “หมอหน้าจอ” ต้องเลิกแล้ว ปัจจุบันบุคลากร หมอยุคใหม่ใช้คอมพิวเตอร์กันหมดแล้ว เราต้องไปข้างหน้า เพื่อให้ประเทศพัฒนายิ่งขึ้น

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ