ปรากฏการณ์ “ไร้เงา” ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก 27 เมษายนนี้ อากาศจะร้อนขึ้นหรือไม่

Home » ปรากฏการณ์ “ไร้เงา” ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก 27 เมษายนนี้ อากาศจะร้อนขึ้นหรือไม่
ปรากฏการณ์ “ไร้เงา” ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก 27 เมษายนนี้ อากาศจะร้อนขึ้นหรือไม่

ดวงอาทิต

ชาวกรุงเทพเตรียมรับมือ! ปรากฏการณ์ “ไร้เงา” ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก 27 เมษายนนี้ จะเกิดขึ้นเวลาไหน อากาศจะร้อนขึ้นหรือไม่ มาดูเลย

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2566 สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ได้ออกมาประกาศปรากฏการณ์ ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก 77 จังหวัดทั่วไทยปี 2566 ทั่วประเทศเตรียมไร้เงากันอีกครั้ง ทั้งนี้อาจไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุด ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม โดยเริ่มจากภาคใต้ก่อนและไล่ลำดับขึ้นเหนือมาเรื่อย ๆ และจะสิ้นสุดที่ อ. แม่สาย จ. เชียงราย ซึ่งในกรุงเทพมหานครจะเกิดขึ้นในวันที่ 27 เมษายน 2566 นี้!

  • ปรากฏการณ์ “ไร้เงา” ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก ทั้ง 77 จังหวัด ปี 2566
  • พายุฤดูร้อน ถล่ม! สนามกีฬาขอนแก่น ผู้ชมและนักบอล แตกตื่น
  • หมอยง ชี้ ช่วงเวลาที่เหมาะสมรับ “วัคซีนโควิด-19” แนะควรฉีดตามฤดูกาลปีละครั้ง
pr20230328 1 01

ว่าที่ร้อยตรี ธนะสิทธิ์  เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ฝ่ายวิชาการ ให้สัมภาษณ์ประเด็นนี้ว่า “ตามข้อมูลดวงอาทิตย์ตั้งฉากจากสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ระบุว่าในวันที่ 27 เม.ย. 2566 เวลา 12.16 น. ดวงอาทิตย์จะตั้งตรงศีรษะหรือตั้งฉากกับกรุงเทพมหานคร (ครั้งที่ 1) นั้น กรมอุตุนิยมวิทยาได้คาดหมายลักษณะอากาศพบว่าในวันดังกล่าวเนื่องจากกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆมากกับมีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ อุณหภูมิสูงสุดประมาณ 33-36 องศาเซลเซียส ยังไม่ทำลายสถิติสูงสุดที่วัดได้ ณ สนามบินดอนเมืองเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2526 อุณหภูมิสูงสุด 40.8 องศาเซลเซียส 

ดังนั้นจึงอาจไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุดของปีเนื่องจากประเทศไทยตั้งอยู่ในเขตร้อนระหว่างแนวละติจูด 5-20 องศาเหนือ ส่งผลให้ในหนึ่งปี ดวงอาทิตย์จะเคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่ดังกล่าวถึง 2 ครั้ง คือในช่วงเมษายน-พฤษภาคม และกรกฎาคม-กันยายน โดยจะมีคาบการโคจรพาดผ่านแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ แต่ละจังหวัดของประเทศไทยจึงเห็นดวงอาทิตย์ผ่านเหนือศีรษะไม่พร้อมกัน

สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรและอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงไว้ด้วย สำหรับชาวเรือบริเวณภาคใต้และอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองในระยะนี้ไว้ด้วย

แหล่งที่มา narit

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่นๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ