ปรากฏการณ์รอบ 59 ปี ดาวพฤหัสบดีใกล้โลกสุด 27 ก.ย. ฟ้าใส เห็นชัดแน่

Home » ปรากฏการณ์รอบ 59 ปี ดาวพฤหัสบดีใกล้โลกสุด 27 ก.ย. ฟ้าใส เห็นชัดแน่



รอกันมาเกือบ 59 ปี ดาวพฤหัสบดีจะใกล้โลกสุด 27 ก.ย.นี้ หากฟ้าใส เห็นชัดแน่ ทั่วไทย ไร้ฝน ส่องได้เลยตั้งแต่สามทุ่มถึงรุ่งสาง มองให้สมที่เฝ้าคอย

วันที่ 23 ก.ย.2565 สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติโพสต์เฟซบุ๊ก ปรากฏการณ์ดาวพฤหัสบดีจะโคจรใกล้สุดในรอบปี ห่างจากโลกเพียง 591 ล้านกิโลเมตร ในวันที่ 27 ก.ย.นี้ โดยถือเป็นการใกล้โลกสุดในรอบ 59 ปี นับตั้งแต่เดือนต.ค.2506

โดยในวันดังกล่าว ดาวพฤหัสบดีจะโคจรเข้ามาอยู่ในตำแหน่งตรงข้ามดวงอาทิตย์ ดวงอาทิตย์ โลก และดาวพฤหัสบดีจะเรียงตัวอยู่ในแนวเดียวกันโดยมีโลกอยู่ตรงกลาง เมื่อดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า จะเห็นดาวพฤหัสบดีปรากฏสว่างมากทางทิศตะวันออก ดูได้ด้วยตาเปล่า ทุกภูมิภาคทั่วไทย หากฟ้าใส ไร้เมฆฝน สังเกตได้ตลอดคืนจนถึงรุ่งเช้า

หากมองผ่านกล้องโทรทรรศน์ ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 4 นิ้ว และมีกำลังขยายตั้งแต่ 30 เท่าขึ้นไป จะสามารถสังเกตเห็นแถบเมฆบนดาวพฤหัสบดี และดวงจันทร์กาลิเลียน 4 ดวง ได้แก่ ไอโอ ยูโรปา แกนิมีด คัลลิสโต ได้อย่างชัดเจน อีกทั้งคืนดังกล่าวยังมีโอกาสเห็นเหตุการณ์ขณะที่ดวงจันทร์ไอโอเคลื่อนที่ผ่านหน้าดาวพฤหัสบดี ในช่วงเวลาประมาณ 21:48 – 00:04 น. รวมถึงยังคงเห็นดาวเสาร์ปรากฏสว่างถัดจากดาวพฤหัสบดีไปทางทิศตะวันตกอีกด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ