ประสิทธิ์ เจียวก๊ก ส่งจดหมายจากในคุกถึงผู้เสียหาย ให้ถอนแจ้งความ

Home » ประสิทธิ์ เจียวก๊ก ส่งจดหมายจากในคุกถึงผู้เสียหาย ให้ถอนแจ้งความ

ประสิทธิ์-เจียวก๊ก

แทนคุณ อดีต สส.ประชาธิปัตย์ ร้อง พงส.บก.ป. สอบ ประสิทธิ์ เจียวก๊ก ส่งจดหมายจากในคุกถึงผู้เสียหาย โน้มน้าวให้ถอนแจ้งความ

วันที่ 16 ตุลาคม 2566 ที่ ศูนย์รับแจ้งความ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ถนนพหลโยธิน จตุจักร กรุงเทพฯ นายแทนคุณ จิตต์อิสระ อดีต สส.ประชาธิปัตย์ เดินทางเข้ายื่นเอกสารเพิ่มให้พนักงานสอบสวนกองปราบปราม ตรวจสอบ เครือข่าย นายประสิทธิ์ เจียวก๊ก ที่ยังคงพบว่ามรการหลอกลวงผู้เสียหายอยู่ โดยขอให้ตำรวจกองปราบปราม เร่งตรวจสอบจดหมายที่นายประสิทธิ์ส่งออกมาจากเรือนจำ เป็นหนังสือเขียนด้วยลายมือของนายประสิทธิ มีตราประทับของเรือนจำว่าผ่านการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์แล้ว

ซึ่งในจดหมาย เนื้อความเป็นการโน้มน้าวให้ผู้เสียหายถอนแจ้งความ โดยจดหมายฉบับนี้ถูกส่งออกไปหาผู้เสียหายมากกว่า 200 ราย และมีผู้เสียหายหลงเชื่อกว่า 100 รายที่ต้องการถอนฟ้อง ซึ่งจากการกระทำนี้ ทำให้คดีเกิดความล่าช้า จึงขอให้ขอให้พนักงานสอบสวนกองปราบปรามฯ ดำเนินการตรวจสอบ ว่าเอกสารหลักฐานดังกล่าวเป็นของจริง และเป็นการกระทำผิดตามกฎหมายฐานนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จหรือไม่ โดยคดีนี้มีผู้เสียหายกว่า 1,000 คน ความเสียหายหลายพันล้านบาท

  • แรงงานไทยในอิสราเอล ดับเพิ่มเป็น 29 ราย ถูกจับเพิ่มอีก 1 ราย
  • โฆษก ตร. ยัน! ไม่มีการละเว้น ปม สส.ก้าวไกล แฉ! ตลาดนัดแฝงเปิดบ่อน
  • อนุมัติรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เริ่มทันที เช็กเลยเชื่อมสถานีไหนบ้าง

โดยคดีดังกล่าวของ ประสิทธิ์ เจียวก๊ก นี้อยู่ในกระบวนการของศาล ทรัพย์สินของ นายประสิทธิ์ ถูกสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. ดำเนินการยึดทรัพย์เพื่อนำมาเฉลี่ยคืนให้กับผู้เสียหาย อีกทั้งก่อนหน้านี้ นายประสิทธิ์ฯ เองออกมาระบุว่า “ไม่มีทรัพย์สินหลงเหลืออยู่แล้ว” แต่เหตุใดวันนี้กลับมีจดหมายฉบับนี้ออกมา ซึ่งเนื้อหาสาระในจดหมายมีการโน้มน้าวให้ผู้เสียหายถอนแจ้งความ และระบุว่าจะเริ่มทยอยจ่ายเงินคืนให้กับผู้เสียหายที่ถอนแจ้งความแล้ว จำนวน 5 รอบ โดยมีรายละเอียด ดังนี้
-รอบแรกจ่ายในวันที่ 29-31 มีนาคม 2566 จำนวน 10%
-รอบที่สองวันที่ 1-15 มกราคม 2567 จำนวน 30%
-รอบที่สามวันที่ 11-25 ธันวาคม 2567 30%
-รอบที่สี่วันที่ 1-15 ธันวาคม 2568 30%
-รอบที่ห้า 1-15 มกราคม 2569 ตามตกค้าง
โดยมอบอำนาจให้ “คุณฝน” หัวหน้ากลุ่มและเป็นคนสนิทเป็นผู้ดำเนินการจ่ายเงินให้กับผู้เสียหาย

ทั้งนี้ จากเอกสารที่ค้นหามาได้พบว่า หลังจากนายประสิทธิ์ ถูกดำเนินคดีไปแล้ว แต่ 1 ในบริษัทย่านอ่าวนาง จังหวัดกระบี่ กลับมีการเปลี่ยนแปลงตัวกรรมการบริหารจากนายประสิทธิ์ฯ เป็นบุคคลอื่น ซึ่งหากทรัพย์สินถูกทางการอายัดทั้งหมดแล้วทำไมถึงยังมีการดำเนินการในกิจการดังกล่าวอยู่และมีหนังสือแต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ขึ้นมาได้ จึงขอฝากให้ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ดำเนินการตรวจสอบในเรื่องดังกล่าว และขอให้เร่งรัดคดีกลุ่มบุคคลซึ่งให้ความช่วยเหลือ นายประสิทธิ์ หลบหนีออกจากศาลในระหว่างพิจารณาคดีที่ศาลอาญารัชดา และทำการตรวจสอบว่าเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์มีความเกี่ยวข้องในทั้ง 2 ประเด็นหรือไม่ เนื่องจากเหตุการณ์มีความสอดคล้องกับจดหมายโน้มน้าวให้ถอนแจ้งความ นายแทนคุณ กล่าวอีกว่า ตนได้นำจดหมายฉบับนี้ไปปรึกษาอัยการ ทางอัยการระบุว่าเอกสารเหล่านี้ถือเป็นการหลอกลวงผู้เสียหายซ้ำซาก และกรมราชทัณฑ์ปล่อยให้จดหมายฉบับนี้หลุดออกมาจากเรือนจำไปถึงผู้เสียหายได้อย่างไร จนก่อให้เกิดความเสียหายต่อคดี เพราะล่าสุดมีบุคคลที่เชื่อมั่นในจดหมายดังกล่าว ยอมถอนแจ้งความกว่า 100 ราย ซึ่งส่งผลกระทบต่อคดี พนักงานสอบสวนไม่สามารถสรุปสำนวนคดีได้ ต้องกลับไปแก้ไขสำนวนใหม่ เพราะมีผู้เสียหายถอนแจ้งความออกเป็นจำนวนมาก ทำให้ผู้เสียหายที่รอการเยียวยาจากภาครัฐก็จะได้รับเงินล่าช้าออกไปอีก ซึ่งไม่รู้ว่าผู้เสียหาย 100 คน ที่ถอนแจ้งความได้รับเงินคืนหรือไม่

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ