ประวีณมัย บ่ายคล้อย ผู้ประกาศข่าวดัง ถูกหลอกติดตั้งแอปฯ โดนดูดเงินสูญกว่า 1 ล้าน

Home » ประวีณมัย บ่ายคล้อย ผู้ประกาศข่าวดัง ถูกหลอกติดตั้งแอปฯ โดนดูดเงินสูญกว่า 1 ล้าน

ผู้ประกาศข่าวสาวเข้าแจ้งความ หลังถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกติดตั้งแอปฯ กรมที่ดิน รู้ตัวอีกทีถูกดูดเงิน สูญกว่า 1 ล้านบาท จาก 3 บัญชี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (9 ส.ค.) นางสาวประวีณมัย บ่ายคล้อย หรือ ตาล ผู้ประกาศข่าวโทรทัศน์ช่องหนึ่ง นำหลักฐานการแชทและประวัติการถูกโอนเงิน มาแจ้งความที่ สน.ภาษีเจริญ หลังถูกเครือข่ายคอลเซ็นเตอร์อ้างเป็นเจ้าหน้าที่จากกรมที่ดิน หลอกให้ติดตั้งแอปพลิเคชั่น แล้วถูดดูดเงินในโมบายแบงกิ้ง เสียหายกว่า 1 ล้านบาท

นางสาวประวีณมัย เผยว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้ขณะที่เธอกำลังนั่งทำงานอยู่ที่บ้านพักในเขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร มีสายโทรศัพท์เข้ามาอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากกรมที่ดิน ติดต่อเรื่องการเสียภาษีที่ดินประจำปี โดยแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับการเสียภาษีที่ดินของตัวเองได้อย่างถูกต้อง อ้างว่าต้องอัพเดทข้อมูลเนื่องจากเป็นรายชื่อที่ตกหล่น

ก่อนแนะนำให้แอดไลน์เพื่อติดต่อเจ้าหน้าที่ และไลน์ที่แอดไประบุชัดเจนว่าเป็นไลน์ของกรมที่ดิน และมีข้อความตอบกลับว่าเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายทะเบียนออนไลน์ และได้โทรเข้ามาหลอกให้ติดตั้งแอปพลิเคชั่นกรมที่ดินผ่านโทรศัพท์มือถือระบบแอนดรอยด์

ซึ่งตัวเองพยายามจะใช้คอม แต่ทางมิจฉาชีพบ่ายเบี่ยงให้ใช้โทรศัพท์มือถือบอกว่า จะอัพเดทข้อมูลจึงขอให้อัพเดทข้อมูลผ่านแอปพลิเคชั่นของกรมที่ดิน เมื่อติดตั้งแอปพลิเคชั่นแล้วปลายสายมีการแนะนำให้ทำตามขั้นตอนการลงทะเบียนในระบบแอปพลิเคชั่น

และมีการยืนยันรหัส OTP และการสแกนหน้า 2-3 ครั้ง แต่ก็ยังไม่สำเร็จจนเวลาล่วงเลยไปนานกว่า 1 ชั่วโมง ตลอดการพูดคุยมีการประวิงเวลาเพื่อไม่ให้ตัวเองวางสาย และออกจากแอปพลิเคชั่น

จากนั้นเริ่มสงสัยและไม่ขอทำธุรกรรมด้วย จึงออกจากระบบ เมื่อตรวจสอบภายหลังพบว่ามีการทำธุรกรรมจากโมบายแบงกิ้งธนาคารหนึ่งที่ผูกบัญชีบัตรเครดิตเอาไว้ มีเงินเข้าจำนวน 2 ยอด คือ 500,000 บาท และ 120,000 บาท ที่ถอนจากบัตรเครดิต บวกกับเงินที่มีอยู่ในบัญชีอีก 55,000 บาท ทั้งหมดถูกโอนออกจากบัญชีไปยังบัญชีบุคคลอื่น เป็นจำนวน 675,000 บาท

และเมื่อไปตรวจสอบบัญชีธนาคารอื่นอีกหนึ่ง บัญชีก็พบว่าเงินฝากจำนวนกว่า 100,000 บาทถูกกดออกไป และอีกบัญชีหนึ่งพบว่ามีการถอนเงินจากบัตรเครดิตจำนวน 200,000 แสน รวม 3 บัญชี พบมูลค่าความเสียหายกว่า 1,000,000 บาท จึงรีบติดต่อไปยังธนาคารเพื่อจะขออายัดบัญชีปลายทาง แต่ธนาคารแจ้งว่าต้องมาแจ้งความก่อน เพื่อขอรหัสถึงจะสามารถอายัดบัญชีปลายทางได้

นางสาวประวีณมัย เผยว่า ที่หลงเชื่อเนื่องจากมิจฉาชีพมีข้อมูลที่ตรงกับผู้ที่จะเสียภาษี และเป็นช่วงที่ต้องเสียภาษี รวมถึงไลน์ที่ติดต่อและแอปพลิเคชั่นมีโลโก้ของกรมที่ดินจริง และยังสามารถบอกรายละเอียดหน้าจอขณะดาวน์โหลด รวมถึงเลขข้อมูลโฉนดที่ดินได้ถูกต้อง ซึ่งตัวเองยอมรับว่าพลาดที่ไม่ทันระวังตัว เนื่องจากขณะนั้นกำลังทำงานอื่นไปด้วย จึงไม่ทันสังเกต

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ