ประวัติ “เบนจามิน เนทันยาฮู” ผู้นำอิสราเอลนาน 15 ปี ที่ประกาศบดขยี้ “กลุ่มฮามาส”

Home » ประวัติ “เบนจามิน เนทันยาฮู” ผู้นำอิสราเอลนาน 15 ปี ที่ประกาศบดขยี้ “กลุ่มฮามาส”

กลายเป็นบุคคลที่ถูกพูดถึงเป็นอย่างมากในช่วงเวลานี้ สำหรับ “เบนจามิน เนทันยาฮู” นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ที่ประกาศกร้าวว่าจะบดขยี้และทำลายกลุ่มฮามาสให้สิ้นซาก หลังกลุ่มฮามาสเปิดฉากโจมตีอิสราเอลอย่างรุนแรง เป็นเหตุให้มีพลเรือนเสียชีวิตมากกว่า 1,200 คน และบาดเจ็บจำนวนมาก นอกเหนือจากคำประกาศกร้าวและคำสั่งปฏิบัติการโจมตีกลับที่รุนแรง เบนจามิน เนทันยาฮูคนนี้ยังเป็นผู้นำที่ครองตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอิสราเอลยาวที่สุด ถึง 15 ปี 

  • “ฮามาส” คือใคร ทำไมเปิดฉากโจมตี “อิสราเอล” อย่างรุนแรง
  • รู้จัก “Iron Dome” ระบบโดมเหล็กป้องกันขีปนาวุธ ราคาหมื่นล้านของ “อิสราเอล”

Sanook เปิดประวัติ “ราชาบีบี”  ผู้นำอิสราเอลผู้ประกาศล่าหัวกลุ่มฮามาสอย่างรุนแรง

“เบนจามิน เนทันยาฮู” คือใคร

เบนจามิน เนทันยาฮู คือนายกรัฐมนตรีของอิสราเอล เกิดเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 1949 ในกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล แต่ครอบครัวของเขาย้ายไปอยู่สหรัฐอเมริกา ในปี 1963 หลังจากที่พ่อของเขา นักประวัติศาสตร์และนักเคลื่อนไหวขององค์กรไซออนนิสต์ ได้รับการเสนอตำแหน่งทางวิชาการ

Getty Images

เขาเข้าร่วมกองกำลังป้องกันอิสราเอลไม่นานหลังสงครามหกวัน (Six-Day War) และเป็นหัวหน้าทีมคอมมานโดในหน่วยลาดตระเวนกองเสนาธิการ โดยเขาเข้าร่วมหลายภารกิจรับใช้ชาติ หลังจากนั้นเขาก็เดินทางกลับไปสหรัฐฯ เพื่อเรียนต่อ จนสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีและปริญญาโทที่สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเสตส์ (MIT) 

หลังจากนั้น เบนจามินเดินทางกลับอิสราเอล เพื่อก่อตั้งสถาบันต่อต้านการก่อการร้ายโยนาทัน เนทันยาฮู ตามชื่อของโยนาทัน เนทันยาฮู พี่ชายของเขาซึ่งเสียชีวิตขณะเป็นผู้นำปฏิบัติการเอนเทบเบ ก่อนจะได้รับตำแหน่งอัครราชทูตของสถานทูตอิสราเอลในกรุงวอชิงตัน ดีซี ซึ่งทำให้เขากลายเป็นที่รู้จักต่อสาธารณชน และกลายเป็นผู้ปกป้องส่งเสริมประเทศที่ทรงพลัง

เส้นทางการเมือง

เบนจามิน เนทันยาฮู​ เริ่มเข้าสู่เส้นทางการเมืองในปี 1988 ด้วยการคว้าที่นั่งในสภาให้กับ “พรรคลิคุด” และได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ต่อมาในปี 1996 เขาได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจากการเลือกตั้งโดยตรงครั้งแรกของอิสราเอล ก่อนจะสูญเสียตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในปี 1999

Getty Images

หลังจากนั้นในปี 2001 เขาก็เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาลของอาเรียล ชารอน และได้กลับมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกครั้งในปี 2009 ก่อนจะได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีติดต่อกันถึง 5 สมัย จนกระทั่งถึงปัจจุบัน 

ยุติความขัดแย้งกับอาหรับ

พรรคลิคุดของเบนจามินและพันธมิตรขวาจัดชนะการเลือกตั้งครั้งล่าสุดในปี 2022 โดยมีพรรคที่มีแนวคิดสุดโต่งทางศาสนารวมอยู่ด้วย อย่างไรก็ตาม เบนจามินประกาศ “ยุติความขัดแย้งระหว่างอาหรับกับอิสราเอล” ซึ่งเป็นวาระแห่งชาติของรัฐบาลอิสราเอลชุดใหม่ เช่นเดียวกับยกระดับขัดความสามารถทางทหารของกองกำลังป้องกันอิสราเอล (ไอดีเอฟ)

การจับมือกับพรรคขวาจัดสร้างความวิตกกังวลให้กับหลายฝ่าย โดยเฉพาะเรื่องความขัดแย้งกับปาเลสไตน์ ขณะที่การดำเนินนโยบายของรัฐบาลเขาตลอดเวลาที่ผ่านมา คือการใช้การทูตกดดันไม่ให้เดินหน้าสถาปนารัฐปาเลสไตน์ ก็ส่งผลต่อปัญหาความขัดแย้งระหว่างปาเลสไตน์กับอิสราเอลมาโดยตลอดเช่นกัน เพราะนั่นทำให้อิทธิพลของกลุ่มฮามาสเพิ่มมากขึ้น และเป็นเหมือน “ระเบิดเวลา” ที่จะย้อนกลับมาทำร้ายอิสราเอล

Getty Images

กระทั่งวันเสาร์ที่ 7 ต.ค. 2023 ที่ผ่านมา กลุ่มฮามาสเปิดฉากโจมตีอิสราเอลอย่างรุนแรงในรอบหลายปี ส่งผลให้พลเรือนเสียชีวิตมากกว่าพันคน ขณะที่เบนจามินก็ประกาศโจมตีกลับกลุ่มฮามาสอย่างรุนแรง จนทำให้ประชาชนทางฝั่งปาเลสไตน์เสียชีวิตจำนวนมาก เช่นเดียวกับการตัดน้ำตัดไฟในพื้นที่ฉนวนกาซา ซึ่งทั้งหมดนี้นำไปสู่วิกฤตมนุษยธรรมที่ทั่วโลกกำลังจับตาดูอยู่

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ