ประวัติ “อากิระ โทริยามะ” ผู้ฝากผลงานมังงะก้องโลก “ดราก้อนบอล” และ “ดร.สลัมป์”

Home » ประวัติ “อากิระ โทริยามะ” ผู้ฝากผลงานมังงะก้องโลก “ดราก้อนบอล” และ “ดร.สลัมป์”

อาลัย “อาคิระ โตริยามะ” นักสร้างผลงานการ์ตูน “ดราก้อนบอล” และ “ดร.สลัมป์” เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 68 ปี

เบิร์ดสตูดิโอ แถลงการณ์แจ้งข่าวเศร้า อาคิระ โตริยามะ เสียชีวิตจากอาการเลือดอุดตันในสมอง เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2024 ก่อนเสียชีวิตเขากำลังทำงานอยู่หลายชิ้น และต้องการให้เกิดผลสำเร็จ

“ดราก้อนบอล” การ์ตูนอมตะชื่อก้องโลก เป็นผลงานของโตริยามะ ที่เขาสร้างสรรค์ขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1984

ผลงานโทรทัศน์ที่โด่งดัง “Sand Land” เมื่อกว่า 20 ปีก่อน เป็นการนำงานของโตริยามะ มาดัดแปลงใหม่ และเรื่องดังกล่าวก็ถูกทำเป็นการตูนแอนนิเมชั่นเมื่อปีที่แล้ว และมีกำหนดเผยแพร่บน Disney+ ฤดูใบไม้ผลินี้

ผู้คนทั่วโลกต่างแสดงความเสียใจต่อการจากไปครั้งนี้ โดย เออิชิโร โอดะ ผู้สร้างมังงะเรื่องดัง “One Piece” กล่าวว่า โตริยามะเปรียบเหมือน “ต้นไม้ใหญ่” ให้กับศิลปินรุ่นใหม่ โอดะกล่าวถึงโตริยามะว่า “เขาแสดงให้เห็นว่ามังงะสามารถทำให้เกิดสิ่งต่าง ๆ มากมาย เหมือนความฝันที่นำพาเราไปสู่อีกโลกหนึ่ง”

เบิร์ดสตูดิโอ ซึ่งเป็นบริษัทของ อาคิระ โตริยามะ ยังได้ขอบคุณแฟนๆ ที่ติดตามผลงานมานานกว่า 40 ปี “เราหวังว่าโลกแห่งความคิดสร้างสรรค์อันเป็นเอกลักษณ์ของโตริยามะจะเป็นที่รักของทุกคนอีกนานเท่านาน”

ศิลปินผู้นี้เกิดที่จังหวัดอะอิชิ ตอนกลางของญี่ปุ่นเมื่อปี ค.ศ. 1955 เขาออกการ์ตูนเรื่องแรกเมื่อตอนอายุ 23 ปี ในผลงานมังงะแนวผจญภัย “Wonder Island” ต่อมาออกซีรีส์การ์ตูน “ดร. สลัมป์” ในปีค.ศ. 1980 ซึ่งเป็นเรื่องที่ฮิตเรื่องแรกของเขา

แต่ความสำเร็จที่เกิดขึ้นไม่ได้ทำให้เขาอยากเป็นคนดัง โตริยามะ บอกกับสื่อเอ็นเอชเคของญี่ปุ่น 2 ปีหลังจากออกผลงาน “ดร.สลัมป์” ว่า “ผมแค่ต้องการเขียนมังงะไปเรื่อยๆ”

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ