ประวัติ “หมอพรทิพย์” คุณหมอหมื่นศพ แพทย์หญิงนิติเวชมือฉมัง ผู้ไขคดีดังมากมาย

Home » ประวัติ “หมอพรทิพย์” คุณหมอหมื่นศพ แพทย์หญิงนิติเวชมือฉมัง ผู้ไขคดีดังมากมาย

ชื่อของ “หมอพรทิพย์” กลับมาเป็นกระแสอีกครั้ง หลังเกิดดราม่าร้อน ณ ดินแดนวงแหวนแห่งไฟ ประเทศไอซ์แลนด์ เมื่อหมอพรทิพย์ถูกคนไทยไล่ออกจากร้านอาหาร เหตุไม่พอใจการทำงานในฐานะ ส.ว. ของหมอพรทิพย์ ที่เขามองว่าสร้างความเสียหายให้กับประเทศไทยเป็นอย่างมาก

  • สรุปดราม่า “หมอพรทิพย์” ถูกไล่จากร้าน – ลาวามอส เผื่อคนพลาดช่วงวันหยุดที่ผ่านมา

ขณะที่หลายคนอาจจะรู้จักหมอพรทิพย์ในฐานะ ส.ว. ผู้ทรงคุณวุฒิ ที่มีบทบาทสำคัญในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี แต่หมอพรทิพย์มีผลงานการทำงานที่มากกว่าการยก (หรือไม่ยก) เลือกนักการเมืองขึ้นเป็นนายกฯ ของประเทศ Sanook พาทุกคนไปทำความรู้จักเจ้าของฉายา “คุณหมอหมื่นศพ” แพทย์หญิงนิติเวชมือฉมัง ที่อยู่เบื้องหลังการไขคดีดังมากมายของเมืองไทย

“หมอพรทิพย์” คือใคร

แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ หรือ “หมอพรทิพย์” ชื่อเล่น ไนล์ เกิดเมื่อวันที่วันที่ 12 ธันวาคม 2497 เป็นชาวกรุงเทพโดยกำเนิด เป็นพี่สาวคนโตในพี่น้องทั้งหมดจำนวน 4 คน จบการศึกษาระดับมัธยมจากโรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย ก่อนจะเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา หลักสูตรแพทยศาสตร์บัณฑิต คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล 

Porntip Rojanasunan

ในปี 2525 หมอพรทิพย์ได้รับวุฒิบัตรผู้มีความรู้ควมชำนาญในการประกอบวิชาชีพเวชกรรม สาขาพยาธิวิทยา คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล และต่อมาในปี 2538 ก็ได้รับอนุมัติให้เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ทั้งยังได้รับการอบรมจากต่างประเทศอีกหลายครั้ง

หมอพรทิพย์โลดแล่นอยู่ในวงการแพทย์มาอย่างยาวนาน และมีโอกาสได้รับตำแหน่งสำคัญมากมาย ทั้งเป็นอาจารย์ประจำภาควิชาพยาธิวิทยา คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ตำแหน่งหัวหน้าหน่วยนิติเวลและหัวหน้าหน่วยตรวจศพ และในปี 2551 – 2556 ได้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม 

แพทย์หญิงผู้ไขคดีดังมากมาย

ชื่อของหมอพรทิพย์เป็นที่รู้จักมากขึ้น จากคดี “ห้างทอง ธรรมวัฒนะ” เจ้าของ ผู้เป็นเจ้าของตลาดยิ่งเจริญ จากนั้นเธอก็มีผลงานด้านนิติเวชอย่างต่อเนื่อง ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นคดีดังที่สังคมให้ความสนใจ อาทิเช่น

  • การตรวจเลือดพ่อแม่ลูกของมนต์สิทธิ์ คำสร้อย
  • คดีเจนจิรา นักศึกษาแพทย์ที่ถูกฆ่าหั่นศพ 
  • การร่วมชันสูตรชิ้นเนื้อและรวบรวมหลักฐานในคดี “แพทย์หญิงผัสพร” ที่นายแพทย์วุสุทธิ์ บุญเกษมสันติ ผู้เป็นสามีได้ทำการฆ่าหั่นศพภรรยาของตนเอง 
  • การร่วมพิสูจน์ศพนิรนามในสุสาน จังหวัดปัตตานี
  • การลงพื้นที่หาหลักฐานเพื่อค้นหาทนายสมชาย นีละไพจิตร ที่หายตัวไป 
  • การพิสูจน์เอกลักษณ์ของผู้เสียชีวิต จากเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิ ณ วัดย่านยาว อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ในปี 2547 

และด้วยผลงานมากมายที่เป็นที่ประจักษ์ ก็ทำให้หมอพรทิพย์ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ เป็น “คุณหญิง” 

Porntip Rojanasunan

ไม่เพียงเท่านั้น หมอพรทิพย์ยังมีผลงานด้านการเขียนหนังสือมากมาย ทั้งสืบจากศพ ใต้คมมีดหมอ ป่วยเป็นศพ ศพพูดได้ คุณหมอหมืื่นศพ และอีกมากมาย ที่กลายเป็นหนังสือขายดี ต้องพิมพ์ซ้ำหลายรอบ ซึ่งหมอพรทิพย์เคยให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว The People ระบุว่า “การเขียนคือรายได้ที่ทำให้เราสามารถรวบรวมได้ เพราะว่ามันมีแต่เงินเดือนไง สมัยก่อนไม่มีอย่างอื่น แล้วเราไม่เปิดร้าน ไม่มีค่าอะไรพิเศษ เราคิดว่ามันเป็นธรรมะจัดสรร หรือบางทีเรานึกไปลึกๆ ก้คือพลังของคนตายเขาจัดสรรมาให้เรา” 

เส้นทางการเมืองของหมอพรทิพย์

ปัจจุบันหมอพรทิพย์ดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ชุดที่ 12 และยังดำรงตำแหน่งสำคัญอื่นๆ อีกหลายตำแหน่ง เช่น กรรมการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค กรรมการในคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม คณะกรรมการประสานงานรวม 3 ฝ่าย (คณะรัฐมนตรี สภานิติบัญญัติแห่งชาติ และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ) รวมถึงโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญการสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปแห่งชาติ 

Porntip Rojanasunan

หมอพรทิพย์ถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการทำหน้าที่ ส.ว. มาโดยตลอด ตั้งแต่เรื่องวิพากษ์วิจารณ์การแต่งตัวของพรรณิการ์ วานิช อดีต ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ไปจนถึงเรื่องการออกมาระบุว่าสนับสนุนเรื่องการปิดสวิตช์ ส.ว. ตัวเองจนกว่าจะหมดวาระ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ