ประวัติ "สุทิน คลังแสง" รมว.กลาโหมคนล่าสุด เส้นทางการเมือง 22 ปี ที่ไม่ธรรมดา

Home » ประวัติ "สุทิน คลังแสง" รมว.กลาโหมคนล่าสุด เส้นทางการเมือง 22 ปี ที่ไม่ธรรมดา

เปิดประวัติ “สุทิน คลังแสง” ดีกรีอดีตประธานวิปฝ่ายค้าน โผพลิกไปมา ก่อนนั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหม “ครม.เศรษฐา 1”

เรียกว่าก่อนมีการโปรดเกล้า ครม.เศรษฐา 1 โผที่หลุดออกมามีการพลิกไปพลิกมาแทบจะถึงนาทีสุดท้าย ซึ่งเก้าอี้ที่น่าสนใจ คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ตอนแรกเป็นชื่อของ นายสุทิน คลังแสง จากเพื่อไทย ก่อนเปลี่ยนเป็น พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ อดีตเลขาธิการ สมช. ที่ใกล้ชิด กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก่อนจะพลิกกลับมาเป็น สุทิน คลังแสง แทนอีกครั้ง หลังโผเปลี่ยนนายสุทินไปนั่ง รมว.วัฒนธรรม ซึ่งเจ้าตัวหยอดมุก คิดขำๆ ว่า เพราะเป็นนามสกุลคลังแสงหรือเปล่า ถึงได้มีชื่อคุมกลาโหม

สำหรับการเปลี่ยนตัว พล.อ.ณัฐพล ในครั้งนี้ เกิดขึ้นภายหลังมีข่าวแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ออกมาบอกว่ารับไม่ได้ ไม่สบายใจ ที่จะให้นายทหารที่มีความใกล้ชิดกับ พล.อ.ประยุทธ์ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสลายชุมนุมคนเสื้อแดงปี 2553 มารับตำแหน่ง รมว.กลาโหม ในรัฐบาลเศรษฐา 1 ของพรรคเพื่อไทย

เฟซบุ๊ก พรรคเพื่อไทย ได้ลงนิยามถึง นายสุทิน คลังแสง หลังได้ตำแหน่ง รมว.กลาโหม ระบุว่า นักการเมืองฝีปากกล้า เจ้าของฉายา ‘คลังแสงสารคาม’ สส. ของชาวมหาสารคาม อดีตนักวิชาการและผู้บริหารสถานศึกษา ที่ก้าวเข้าสู่การเมืองด้วยหวังที่จะร่วมแก้ไขปัญหาและพัฒนาประเทศชาติ เข้าร่วมงานการเมืองกับพรรคไทยรักไทย ทำหน้าที่ทั้งในสภาและนอกสภาเพื่อแก้ไขปัญหาประชาชน มาจนถึงพรรคเพื่อไทย ก้าวขึ้นมาเป็นรองหัวหน้าพรรคและนับเป็นตัวหลักในการอภิปรายของพรรคเพื่อไทย

ประวัติ สุทิน คลังแสง

นายสุทิน คลังแสง เกิดเมื่อวันที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2504 ที่อำเภอเชียงยืน จังหวัดมหาสารคาม ปัจจุบันอายุ 62 ปี ด้านชีวิตครอบครัว นายสุทิน สมรสกับ ดร.ฉวีวรรณ คลังแสง อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ มีบุตร 2 คน คือ นายรัฐ คลังแสง (สส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย) และนางสาวฐาธิปัตย์ คลังแสง

ทั้งนี้ นายสุทิน สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ศึกษาศาสตรบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาสารคาม ระดับปริญญาโท สาขาไทยคดีศึกษา จากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม และ Doctor of Philosophy Magadh University ประเทศอินเดีย นอกจากนั้นยังผ่านการศึกษาอบรมหลักสูตรการเมืองการปกครองระบอบประชาธิปไตย จากสถาบันพระปกเกล้า

เส้นทางการเมือง

นายสุทิน เข้าสู่เส้นทางการเมือง โดยเป็น สส. แบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคไทยรักไทย ในปี 2544 และ 2548 ต่อมาจึงได้มาสมัครในระบบเขตเลือกตั้งที่จังหวัดมหาสารคาม ในนามพรรคพลังประชาชน ซึ่งต่อมาได้ย้ายมาสังกัดพรรคเพื่อไทย ตามลำดับ ในปี พ.ศ. 2551 ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี เนื่องจากเป็นกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน

ในปี 2562 นายสุทิน ได้รับเลือกเป็น สส. จังหวัดมหาสารคาม พรรคเพื่อไทย และได้รับตำแหน่งประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคการเมืองฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร (ประธานวิปฝ่ายค้าน) โดยเป็นผู้ที่บทบาทสำคัญในการทำหน้าที่อภิปรายในสภา ในการตรวจสอบการทำงานของคณะรัฐมนตรีในรัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หลายครั้ง

เช่น การอภิปรายคุณสมบัตินายกรัฐมนตรี การกล่าวอภิปรายในญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ในวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25 การอภิปรายระเบียบวาระการประชุมร่วมกันของรัฐสภา การอภิปรายพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม 13 ฉบับ

ในปี 2563 นายสุทิน คลังแสง ได้รับเลือกจากที่ประชุมใหญ่ให้เป็นรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และในการเลือกตั้ง สส. เป็นการทั่วไป 2566 นายสุมินได้รับเลือกตั้งเป็น สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย

ประสบการณ์การทำงาน

– สส. บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักไทย , พรรคเพื่อไทย
– สส. มหาสารคาม 2 สมัย
– อดีตประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน
– อดีตผู้ช่วยอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหาสารคาม 

  • สุทิน คลังแสง นักการเมืองชื่อดัง พรรคเพื่อไทย ผู้มีทรัพย์สินรวยไปอีก

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ