ประวัติ “พ.ต.ต.กล้า สมบัติพิบูลย์” สารวัตรหนุ่มที่ “บิ๊กก้อง” ส่งมาลุยงานต่อ “สารวัตรแบงค์”

Home » ประวัติ “พ.ต.ต.กล้า สมบัติพิบูลย์” สารวัตรหนุ่มที่ “บิ๊กก้อง” ส่งมาลุยงานต่อ “สารวัตรแบงค์”

ยังเป็นประเด็นที่คนทั้งประเทศให้ความสนใจและติดตามกันอย่างต่อเนื่อง สำหรับการสูญเสีย “สารวัตรแบงค์” หรือ พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สารวัตรทางหลวง 1 กองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจทางหลวง หลังจาก “กำนันนก” สั่งลูกน้องยิงสารวัตรแบงค์ ซึ่งสารวัตรแบงค์ถือเป็นตำรวจมือดีและซื่อตรงต่อหน้าที่เป็นอย่างมาก รวมถึงเกิดการขุดคุ้ย “ผู้มีอิทธิพล” เพื่อหยุดยั้งอำนาจมืดที่ส่งผลกระทบต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างเข้มงวด 

ทั้งนี้ หลังมีคำสั่งโอนสำนวนการสอบสวนไปที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางทั้งหมด “พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช” บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ก็ได้มีคำสั่งแต่งตั้ง “พ.ต.ต.กล้า สมบัติพิบูลย์” ให้ไปปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งรักษาการราชการแทนสารวัตรแบงค์ ถือเป็นการเข้ามารับตำแหน่ง “ร้อน” ที่กำลังเป็นที่สนใจของคนทั่วไปในสังคม แล้ว “สารวัตรกล้า” ที่เข้ามารักษาการแทนคนนี้คือใคร Sanook พาทุกคนไปรู้จักสารวัตรหนุ่มฝีมือดีคนนี้ ที่บิ๊กก้องส่งมาลุยงานต่อสารวัตรแบงค์

  • ประวัติ บิ๊กก้อง จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการสอบสวนกลาง ผู้ก่อตั้ง “หนุมานกองปราบ”
  • เปิดประวัติ “สารวัตรแบงค์” พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว เหยื่อลูกน้องกำนันนก ตำรวจน้ำดีผู้ร่วมทีมจับคดีดังๆ

พ.ต.ต.กล้า สมบัติพิบูลย์ คือใคร

พ.ต.ต.กล้า สมบัติพิบูลย์ หรือ “สารวัตรกล้า” ตำแหน่งสารวัตรกองกำกับการ 2 กองบังคับการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 68 ซึ่งเป็นรุ่นน้องของสารวัตรแบงค์ ซึ่งเป็นนักเรียนนายร้อยรุ่นที่ 67 ทั้งสองคนมีความสนิทสนมกันเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจเหมือนกัน และยังเคนได้ร่วมงานกันในหลายคดี 

หลังจากได้เข้ามารับตำแหน่งรักษาการแทนสารวัตรแบงค์ ในตำแหน่ง “สารวัตรสถานีตำรวจ 1 กองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจทางหลวง” โดยขาดจากตำแหน่งเดิม สารวัตรกล้าก็ได้เปิดใจกับสำนักข่าว Top News ระบุว่ารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ผู้บังคับบัญชามีคำสั่งดังกล่าว แต่ก็รู้สึกกดดัน เพราะไม่เคยคาดคิดว่าจะได้ดำรงตำแหน่งสารวัตรทางหลวง ซึ่งถือเป็นภารกิจที่ท้าทาย แต่สารวัตรกล้าก็ให้คำมั่นว่าจะสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อองค์กรตำรวจ โดยเฉพาะตำรวจทางหลวง

ปัญหาส่วยสติ๊กเกอร์

วันที่ 21 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา ถือเป็นวันแรกที่สารวัตรกล้ามาทำงานในตำแหน่งรักษาการสารวัตรทางหลวงวันแรก สารวัตรกล้าก็ได้เรียกประชุมผู้ใต้บังคับบัญชา ชี้แนวทางการทำงานที่ได้รับมอบหมายมา ซึ่งให้ความสำคัญกับความเป็นอยู่ของลูกน้อง เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพ และสิ่งสำคัญที่สุดคือ ไม่ยุ่งเกี่ยวกับการรับสินบน การทุจริตต่างๆ ไปจนถึงการรับส่วยรถบรรทุก

สารวัตรกล้าชี้ว่า จังหวัดนครปฐมถือเป็นจังหวัดที่ถูกจับตามองเรื่องปัญหาส่วยสติ๊กเกอร์มากที่สุด จึงจำเป็นต้องมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง และจะไม่มีการละเว้น พร้อมเน้นย้ำว่าทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย 

ผลงานของสารวัตรกล้า

ก่อนหน้านี้ สารวัตรกล้าคือเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม รปภ. ที่มีพฤติกรรมคุกคามทางเพศ (ออนไลน์) เน็ตไอดอลสาวท่านหนึ่ง ทั้งติดตามทางช่องทางออนไลน์ ส่งข้อความคุกคาม พยายามติดตามไปพบเจอ และโพสต์ข้อความหรือภาพที่ทำให้เน็ตไอดอลได้รับความเสียหาย เช่น ปลอมแปลงเอกสารทะเบียนสมรส ตัดต่อรูปโป๊แล้วโพสต์ว่าตนเคยร่วมหลับนอนกับเน้ตไอดอลคนดังกล่าว สารวัตรกล้าและทีมงานจึงเร่งสืบสวนติดตามตัวผู้ต้องกา และนำหมายค้นของศาลเข้าตรวจค้นห้องพักของผู้ต้องหา พร้อมแจ้งข้อหาว่าเป็นการกระทำผิดฐาน “ครอบครองสื่อลามกอนาจารเด็กเพื่อแสวงหาประโยชน์ในทางเพศสำหรับตนเองและผู้อื่น” 

 

นอกจากนี้ สารวัตรกล้ายังเคยขึ้นเป็นวิทยากรในงาน “ME Talk: ม้าสีขาวกับเรื่องราวของฉัน” ตอน 9.55 เวลาชีวิต ซึ่งเป็นงานที่จัดขึ้นเนื่องในวันสุขภาพจิตโลก ปี 2562 ซึ่งบางส่วนของการพูดคุย สารวัตรกล้าระบุว่า “ตำรวจภายนอกอาจดูแข็งแรง แต่พวกเขาเหล่านั้นก็เป็นคน อะไรที่เครียดมากไปไม่ไหว ก็ควรได้รับการระบายและแก้ไขให้ถูกต้อง”

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ