ประวัติ "พิพัฒน์ รัชกิจประการ" เจ้าของธุรกิจน้ำมัน สู่ รมว.แรงงาน หน้าเก่ากระทรวงใหม่

Home » ประวัติ "พิพัฒน์ รัชกิจประการ" เจ้าของธุรกิจน้ำมัน สู่ รมว.แรงงาน หน้าเก่ากระทรวงใหม่

ประวัติ “พิพัฒน์ รัชกิจประการ” รัฐมนตรีรุ่นเก๋า เจ้าของปั๊มบริษัทใหญ่ในภาคใต้ ข้ามกระทรวงมาเป็น รมว.แรงงาน

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระบรมราชโองการประกาศแต่งตั้งรัฐมนตรี นำโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย ได้มีการแต่งตั้ง “นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ” ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน โดยก่อนหน้านี้ นายพิพัฒน์ มีประสบการณ์การทำงานในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬามาแล้ว ในรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา 

สำหรับนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ เกิดเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2498 ปัจจุบันอายุ 68 ปี ที่อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา เป็นบุตรของ นายสุทัศน์ และนางกุยเฮียง รัชกิจประการ และเป็นพี่ชายของนายพิบูลย์ รัชกิจประการ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสตูล 2 สมัย สังกัดพรรคภูมิใจไทย และอดีตนายกเทศมนตรีจังหวัดสตูล

ประวัติการศึกษา

  • สำเร็จการศึกษาจาก โรงเรียนแสงทองวิทยา จังหวัดสงขลา
  • ระดับปริญญาตรี สาขารัฐศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง
  • ระดับปริญญาโท สาขารัฐศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

เส้นทางการเมือง

นายพิพัฒน์ สืบทอดธุรกิจครอบครัว นำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศ มาจำหน่ายให้กลุ่มเรือประมงในเขตน่านน้ำอันดามัน ต่อมาในปี 2535 ได้เริ่มธุรกิจสถานีบริการน้ำมัน และจดทะเบียนธุรกิจในตลาดหลักทรัพย์ในชื่อ พีทีจี เอ็นเนอยี เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2538 โดยเปลี่ยนชื่อบริษัทจาก บริษัท ภาคใต้เชื้อเพลิง จำกัด เป็น บริษัท ภาคใต้เชื้อเพลิง จำกัด (มหาชน) และเปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) ตามลำดับ 

เริ่มต้นงานการเมืองโดยการชักชวนของ วัฒนา อัศวเหม อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สมัยรัฐบาลพลเอกสุจินดา คราประยูร เมื่อครั้งก่อตั้งพรรคมหาชน เมื่อปี 2541 โดยมีเป้าหมายคือ เพื่อสร้างฐานการเมืองในพื้นที่ภาคใต้ พร้อมรับตำแหน่งเป็นกรรมการบริหารพรรค

หลังการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไปปี 2562 นายพิพัฒน์ ดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สังกัดพรรคภูมิใจไทย ภายใต้การนำของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น  นอกจากนี้ นายพิพัฒน์ ยังเป็นกรรมการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) อีกด้วย

ปี 2564 นายพิพัฒน์ ได้รับแต่งตั้งเป็นรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และเป็นคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรค

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ