ประวัติ “ปริญญ์ พานิชภักดิ์” อดีตนักการเมืองดัง และคดีเรื่องเพศสุดอื้อฉาว

Home » ประวัติ “ปริญญ์ พานิชภักดิ์” อดีตนักการเมืองดัง และคดีเรื่องเพศสุดอื้อฉาว

หลังมีผู้หญิงมากมายกล้าออกมาเล่าเรื่องราวถูก “ปริญญ์ พานิชภักดิ์” ทำอนาจาร ลวนลาม และล่วงละเมิดทางเพศ ก็ทำให้อดีตนักการเมืองอนาคตไกลแห่ง “พรรคประชาธิปัตย์” ต้องประกาศลาออกจากพรรค และเดินหน้าเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเพื่อสู้คดี กระทั่งล่าสุด ศาลอาญากรุงเทพใต้ก็ได้มีคำพิพากษาสั่งจำคุกปริญญ์เป็นเวลาเพิ่มอีก 2 ปี จนทำให้ชื่อของเขากลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้ง Sanook ขอพาทุกคนไปทำความรู้จักอดีตนักการเมืองคนดัง ที่มีดีกรีไม่ธรรมดา กับคดีเรื่องเพศสุดอื้อฉาวของเขา

  • ศาลสั่งจำคุกอีก 2 ปี ไม่รอลงอาญา “ปริญญ์ พานิชภักดิ์” อดีตรอง ปชป. คดีอนาจาร
  • ฟันแล้ว! คดี “ปริญญ์” อนาจาร นศ.สาว ศาลสั่งจำคุก 2 ปี 8 เดือน ไม่รอลงอาญา
  • ละครพล็อตเดิมของ “คดีทางเพศ VS ผู้มีอิทธิพลทางการเมือง”

“ปริญญ์ พานิชภักดิ์” คือใคร

ปริญญ์ พานิชภักดิ์ เกิดวันที่ 20 กันยายน 2520 เป็นบุตรชายของศุภชัย พานิชภักดิ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีเศรษฐกิจหลายสมัยของพรรคประชาธิปัตย์ ทั้งยังเป็นนักวิชาการ เป็นอดีตผู้อำนวยการองค์การการค้าโลก (WTO) และเป็นอดีตเลขาธิการการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการและการพัฒนา (อังค์ถัด) 

ปริญญ์ พานิชภักดิ์ – Prinn Panitchpakdi

ปริญญ์จบการศึกษาในระดับไฮสคูลจากโรงเรียนในประเทศอังกฤษ และสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาเศรษฐศาสตร์และการเงิน จากมหาวิทยาลัยเศรษฐศาสตร์และรัฐศาสตร์แห่งลอนดอน ประเทศอังกฤษ จากนั้น เขาก็ได้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงอีกหลายครั้ง อาทิ หลักสูตรประกาศนียบัตรผู้บริหารระดับสูงจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (NUS) หลักสูตรผู้บริหารระดับสูง สถาบันวิทยาการธุรกิจและอุตสาหกรรม (วธอ.) รุ่นที่ 2 หลักสูตรผู้บริหารระดับสูง สถาบันวิทยาการตลาดทุน (วตท.) รุ่นที่ 15 

นักการเมืองอนาคตไกล

ปริญญ์เริ่มต้นชีวิตการทำงานด้วยการเป็นนักเศรษฐศาสตร์และการเงิน ในปี 2542 และโลดแล่นอยู่ในแวดวงเศรษฐศาสตร์การเงินอย่างยาวนาน กระทั่งก้าวเข้าสู่เส้นทางสายการเมือง ในช่วงปี 2562 ด้วยตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคและหัวหน้าทีมเศรษฐกิจทันสมัยของพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมกับดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาของจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี 

จากนั้น ปริญญ์ก็ได้เข้าไปช่วยขับเคลื่อนภาคการเกษตร ด้วยการเข้ารับตำแหน่งประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนธุรกิจการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมีผลงานเด่นๆ อาทิ ผลักดันนโยบายบาซูก้า 2 ล้านล้านบาท โครงการเรียนจบพบงาน และโครงการแก้ปัญหาสินค้ามังคุดล้นตลาด ก่อนที่ในปี 2565 จะได้รับมอบหมายให้เป็น ผอ.ศูนย์เลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ของพรรคประชาธิปัตย์ ช่วยเหลือสุสชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ในการเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพฯ​ 

ปริญญ์ พานิชภักดิ์ – Prinn Panitchpakdi

คดีเรื่องเพศสุดอื้อฉาว

วันที่ 13 เมษายน 2565 ทนายษิทรา เบี้ยบังเกิด ได้โพสต์เฟสบุ๊กส่วนตัว ระบุว่ามีหญิงสาวถูกนักการเมืองระดับรองหัวหน้าพรรคลวนลาม พร้อมอีโมจิรูปแมลงสาบและข้อความว่า “คนนี้พ่อใหญ่มาก ดังระดับโลก” ทำให้ชาวเน็ตต่างเชื่อมโยงเบาะแสดังกล่าวและคาดเดากันว่าน่าจะเป็นปริญญ์ หลังจากนั้นก็มีข่าวผู้หญิงหลายคนเดินทางไปแจ้งความเอาผิดกับปริญญ์ ในข้อหาอนาจาร-ข่มขืน 

หลังเกิดประเด็นร้อน ปริญญ์ก็ได้แสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกจากทุกตำแหน่งทางการเมือง และเข้าสู่กระบวนการขุติธรรม ซึ่งในช่วงเวลาเดียวกัน หนังสือพิมพ์เดอะเมล์อินซันเดย์ ประเทศอังกฤษ ก็เผยแพร่ข่าว ระบุว่าปริญญ์เคยตกเป็นผู้ถูกกล่าวหาในคดีข่มขืนหญิงสาววัย 18 ปี ก่อนที่หนังสือพิมพ์เดอะไทม์ จะลงข่าวว่าปริญญ์ขึ้นศาลที่อังกฤษ สืบเนื่องจากโดนกล่าวหาว่าข่มขืนหญิงสาววัย 18 และ 27 ปี แต่ปริญญ์ก็ได้ออกมาแถลงข่าวว่าคดีความดังกล่าวสิ้นสุดไปนานแล้ว 

AFP

ปริญญ์ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เมื่อผู้หญิงหลายคนเริ่มออกมาแสดงตัวว่าเคยตกเป็นเหยื่อ ถูกปริญญ์กระทำอนาจาร มีการเปิดข้อความสนทนาของปริญญ์ที่ส่งไปถึงหญิงสาวมากมาย และมีหญิงสาวมากกว่า 14 คนที่เข้าแจ้งความเอาผิดกับนักการเมืองคนนี้ ก่อนจะมีดราม่าเรื่องการเป็นผู้อิทธิพลทางการเมือง ท่าทีของพรรคประชาธิปัตย์ ไปจนถึงการโจมตีผู้เสียหายว่าต้องการกลั่นแกล้งทางการเมือง และอีกหลายประเด็นที่กลายเป็นดราม่าร้อนที่คนในสังคมต่างให้ความสนใจและจับตามอง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ