ประวัติ “ชาญ พวงเพ็ชร์” จากผู้ใหญ่บ้านสู่นายก อบจ. ปทุมธานี 4 สมัย

Home » ประวัติ “ชาญ พวงเพ็ชร์” จากผู้ใหญ่บ้านสู่นายก อบจ. ปทุมธานี 4 สมัย

ชื่อของ “ชาญ พวงเพ็ชร์” กลับมาเป็นที่พูดถึงอีกครั้ง หลังจากเมื่อวานนี้ (30 มิ.ย.67) ได้มีการเลือกตั้ง นายก องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อบจ.) โดยในครั้งนี้นายชาญ พวงเพ็ชร์ จากพรรคเพื่อไทย ได้คว้าตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี ทำให้ประชาชนต่างพากันจับตามองถึงการกลับมานั่งเก้าอี้นายก อบจ.ในครั้งนี้ของเขาอีกครั้ง

วันนี้ Sanook จึงอยากพาทุกคนมารู้จัก “ชาญ พวงเพ็ชร์” ว่าคือใคร และมีเส้นทางการเมืองอย่างไรบ้าง 

ชาญ พวงเพ็ชร์ คือใคร?

ชาญ พวงเพ็ชร์ เกิดเมื่อวันที่ 2 มกราคม  พ.ศ. 2505 ที่ตำบลบ้านงิ้ว อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี และได้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะรัฐประศาสนศาสตร์ วิทยาลัยปทุมธานี ทำให้เขามีความรู้ในด้านการบริหารองค์กรต่าง ๆ ในหน่วยงานรัฐ และก้าวเข้าสู่เส้นทางการเมืองอย่างเต็มตัวต่อมา 

ประวัติการทำงาน

สำหรับประวัติการทำงานของชาญ พวงเพ็ชร์ ก่อนที่เขาจะเริ่มเข้าสู่นักการเมืองท้องถิ่นอย่างเต็มตัว เขาเคยได้ดำรงตำแหน่งเป็นผู้ใหญ่บ้านและกำนันในตำบลบ้านงิ้ว จังหวัดปทุมธานีมาก่อน 

ด้านการศึกษา ชาญ  พวงเพ็ชร์ ยังได้เป็นวิทยากรบรรยายพิเศษ ด้านการเมืองการปกครอง และการจัดการภัยพิบัติในท้องถิ่น ให้มหาวิทยาลัยราชภัฎวไลยอลงกรณ์

ไม่เพียงเท่านี้ในด้านกีฬา ชาญ พวงเพ็ชร์ เคยดำรงตำแหน่งเป็นประธานสโมสรปทุมธานี เอฟซี ในปี พ.ศ.2553 อีกด้วย 

เส้นทางการเมืองท้องถิ่นของชาญ พวงเพ็ชร์

สำหรับการรับตำแหน่งนายก อบจ. ปทุมธานี ของนายชาญ พวงเพ็ชร์ ในครั้งนี้ ต้องบอกก่อนว่าเขาไม่ใช่นักการเมืองหน้าใหม่ หรืออะไร เนื่องจากก่อนหน้านี้ชาญ พวงเพ็ชร์เคยได้รับตำแหน่งเป็น อบจ. ปทุมธานีถึง 3 สมัย ติดกัน 

  • สมัยที่ 1: เขาได้ชนะการเลือกตั้งนายก อบจ. ปทุมธานี ครั้งแรกในปี 2547 โดยในครั้งนี้เขาชนะด้วยคะแนน 119,456 สำหรับสังกัดของเขาในตอนนั้น คือ สังกัดกลุ่มปทุมรักไทย เป็นกลุ่มที่เขาก่อตั้งขึ้นมาเอง
  • สมัยที่ 2: ใน พ.ศ. 2551 ได้รับเลือกตั้งให้เป็นนายก อบจ.ปทุมธานีอีกครั้ง ในระหว่างการดำรงตำแหน่งชื่อของชาญ พวงเพ็ชร์ ได้เป็นที่พูดถึงอย่างมากในหมู่ประชาชน เนื่องจากในปี 2554 ที่ภาคกลางเกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ เขาได้จัดการเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างดี จึงทำให้ประชาชนเกิดความไว้วางใจและเลือกให้เป็นนายกต่อในสมัยถัดไป
  • สมัยที่ 3: การเลือกตั้งนายก อบจ. ปทุมธานี ในปี 2555 ชาญได้รับชัยชนะอีกครั้ง โดยในครั้งนี้เขาได้รับการสนับสนุนจาก พรรคภูมิใจไทย พร้อมกับ สส.ของพรรคเพื่อไทยอย่าง สุรพงษ์ อึ้งอัมพรวิไล

อย่างไรก็ตามในการเลือกตั้งนายก อบจ. ปทุมธานี ในพ.ศ. 2563 เขาได้พ่ายแพ้ให้แก่ พลตำรวจโท คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง (บิ๊กแจ๊ส) 

และในการเลือกตั้งนายก อบจ. ปทุมธานีครั้งล่าสุด ในปี พ.ศ.2567 ชาญ พวงเพ็ชร์ จากพรรคเพื่อไทย  ได้กลับมาดำรงตำแหน่งนายก อบจ. ปทุมธานีอีกครั้ง โดยชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนนเสียง 203,032 คะแนน เฉือนกับบิ๊กแจ๊สไปเพียง 1,820 คะแนน ถือได้ว่าเป็นสมัยที่ 4 ที่ประชาชนต่างจับตามองการกลับมาของเขาในครั้งนี้

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ