ประวัติ “ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร” จากผู้พิทักษ์ผืนป่า สู่ผู้ต้องหาคดีอุ้มฆ่า “บิลลี่”

Home » ประวัติ “ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร” จากผู้พิทักษ์ผืนป่า สู่ผู้ต้องหาคดีอุ้มฆ่า “บิลลี่”

เป็นอีกหนึ่งข่าวที่สังคมให้ความสนใจ สำหรับคดีการหายตัวไปของ “พอละจี รักจงเจริญ” หรือ บิลลี่ ชาวบ้านนักต่อสู้เพื่อที่ดินทำกินแห่งหมู่บ้านบางกลอย ผืนป่าแก่งกระจาน ซึ่งในวันนี้ (28 กันยายน 2566) ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ได้อ่านคำพิพากษา โดยตัดสินจำคุก “ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร” อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เป็นเวลา 3 ปี ไม่รอลงอาญา 

  • ศาลสั่งจำคุก “ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร” 3 ปี ไม่รอลงอาญา ผิด ม.157 คดี “บิลลี่ พอละจี”
  • #saveบางกลอย การต่อสู้เพื่อกำหนดชะตาชีวิตของชาวกะเหรี่ยง

ภาพจำของชัยวัฒน์คือชุดเครื่องแบบเจ้าหน้าที่กรมอุทยาน ถูกยกย่องให้เป็นวีรบุรุษแห่งแก่งกระจาน เป็นข้าราชการพลเรือนดีเด่น แต่ในวันนี้เขากลับกลายมาเป็น “ผู้ต้องหา” ในคดีฆาตกรรมบิลลี่ Sanook พาทุกคนไปทำความรู้จักอดีตผู้พิทักษ์ผืนป่า ที่กลายเป็นผู้มีส่วนอุ้มฆ่าประชาชน 

“ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร” คือใคร

ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร มีชื่อเล่นว่า อี่ เกิดเมื่อวันที่ 5 มกราคม 2507 เป็นชาวอำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี จบการศึกษาระดับปริญญาตรี วิทนาศาสตรบัณฑิต การจัดการทรัพยากรป่าไม้ คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และปริญญาโท วิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต การบริหารทรัพยากรป่าไม้ คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 

AFP

ชัยวัฒน์เคยทำงานรับผิดชอบโครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูสภาพพื้นที่เขานางพันธุรัตอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และเคยเป็นหัวหน้าวนอุทยานชะอำ ก่อนจะมารับตำแหน่งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อุทยานแห่งชาติที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

ในปี 2554 ชัยวัฒน์โด่งดังและเป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศ จากการบุกป่าผ่าดงไปช่วยกู้เฮลิคอปเตอร์และผู้เสียชีวิต จากเหตุการณ์เครื่องบินตกในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และได้รับขนานนามว่าเป็น “วีรบุรุษแก่งกระจาน” หลังจากเหตุการณ์นั้น ก็ทำให้ชัยวัฒน์ได้รับประกาศนียบัตร “ข้าราชการพลเรือนดีเด่น” ประจำปี 2554 จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ข้อพิพาทกับพี่น้องชาวกะเหรี่ยง

ในปีเดียวกัน ชื่อของชัยวัฒน์เริ่มเป็นที่รู้จักในกลุ่มองค์กรพัฒนาเอกชนและสังคม เมื่อเขานำกำลังเจ้าหน้าที่ของอุทยานฯ เข้าไปอพยพชาวกะเหรี่ยง และเผาทำลายที่พักอาศัยของชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย (ใจแผ่นดิน) อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี เพื่อผลักดันให้ชาวบ้านออกจากผืนป่าอุทยานฯ ส่งผลให้ “ปู่คออี้” ผู้นำทางจิตวิญญาณของชาวกะเหรี่ยงในพืื้นที่ออกมาประท้วง และยื่นฟ้องชัยวัฒน์ต่อศาลปกครอง ในข้อหาบุกรุกเผาบ้านใจแผ่นดิน

Chaiwat Limlikitaksorn

ต่อมาในช่วงปี 2557 ชัยวัฒน์ตกเป็น “ผู้ต้องสงสัย” ในคดีการหายตัวไปของ “บิลลี่ – พอละจี รักจงเจริญ” แกนนำชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย – โป่งลึก โดยชัยวัฒน์ยอมรับว่าได้ควบคุมตัวบิลลี่ในข้อหา “ครอบครองน้ำผึ้งป่าอย่างผิดกฎหมาย” แต่ได้ปล่อยตัวบิลลี่ไปแล้วในวันเดียวกัน อย่างไรก็ตาม ไม่มีใครพบเห็นตัวของบิลลี่นับตั้งแต่ตอนนั้น

คดีอุ้มหายบิลลี่

กระทั่งปี 2561 กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้รับคดีการหายตัวของบิลลี่ไปดูแล จนมีการเปิดเผยหลักฐานสำคัญที่เชื่อมโยงการหายตัวไปของบิลลี่ คือกระดูกกระโหลกมนุษย์ในถังน้ำมัน 200 ลิตร ที่จมอยู่ในน้ำบริเวณสะพานแขวนเหนืออ่างเก็บน้ำเขื่อนแก่งกระจาน จนในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2562 ศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง จึงได้ออกหมายจับชัยวัฒน์และพวกในคดีดังกล่าว ในฐานความผิดร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน

Sanook

ต่อมาชัยวัฒน์ถูกปลดให้พ้นตำแหน่งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ในคดีเผาทรัพย์กะเหรี่ยงบ้านบางกลอย ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ไป 1 ปี ก่อนจะถูกปลดออกจากราชการในปี 2565 แต่ชัยวัฒน์ได้กลับเข้ามาดำรงตำแหน่งราชการในกระทรวงอีกครั้ง ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ก่อนจะถูกตัดสินจำคุกในวันนี้ 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ