ประวัติ ครูบาบุญชุ่ม เกจิดังล้านนา ตำนานปิดวาจาในถ้ำ และคำทำนายอันศักดิ์สิทธิ์

Home » ประวัติ ครูบาบุญชุ่ม เกจิดังล้านนา ตำนานปิดวาจาในถ้ำ และคำทำนายอันศักดิ์สิทธิ์

ประวัติ ครูบาบุญชุ่ม เกจิดังล้านนา ไทย พม่า ลาว จีน ภูฏาน ต่างศรัทธา ตำนานปิดวาจาในถ้ำ และคำทำนายอันศักดิ์สิทธิ์

ครูบาบุญชุ่ม เกิดเมื่อวันอังคารที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2508 ที่หมู่บ้านแม่คำหนองบัว ตำบลแม่คำ อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย มีชื่อเดิมว่า บุญชุ่ม ทาแกง เป็นบุตรของ พ่อคำหล้า แม่แสงหล้า ทาแกง

หลังจากเรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จึงบรรพชาเป็นสามเณรเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2519 ขณะอายุได้ 12 ปี ศึกษาพระปริยัติธรรมจนสอบได้นักธรรมชั้นตรีในปี พ.ศ. 2526

ตลอดช่วงเวลาที่เป็นสามเณรท่านได้สร้างธรรมนุสรณ์ที่เกิดจากจิตศรัทธาของพุทธศาสนิกชนหลายแห่งทั้งพระธาตุดอยเวียงแก้ว พระธาตุงำ พระธาตุดอยดอกคำ พระธาตุจอมสวรรค์บ้านโปร่ง ประเทศพม่า พระธาตุจอมยอง ประเทศพม่า และอีกหลายๆ แห่ง

ต่อมาได้เข้าอุปสมบทเป็นพระภิกษุเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2529 เวลา 919 น. ณ อุโบสถวัดพระเจ้าเก้าตื้อ ปัจจุบันรวมกับวัดสวนดอก จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีพระราชพรหมาจารย์ (ดวงคำ ธมฺมทินฺโน) เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูเวฬุวันพิทักษ์เป็นพระอนุสาวนาจารย์ และพระครูศรีปริยัตินุรักษ์เป็นพระกรรมวาจาจารย์

ในปี 2529 จึงได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ และได้จาริกไปตามที่ต่างๆ ทั้งภาคเหนือของไทย พม่า เนปาล อินเดีย ภูฏาน เมื่อพบเห็นวัดใดทรุดโทรมก็เป็นผู้นำในการบูรณะ และได้สร้างพระธาตุเจดีย์ วิหาร พระพุทธรูป ไว้หลายแห่งในภาคเหนือ รัฐฉาน สิบสองปันนา และประเทศลาว ท่านได้พบพุทธศาสนิกชนในต่างแดนท่านก็ได้แผ่เมตตาและแนะนำให้ปฏิบัติธรรมเพื่อให้เป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ นั่นจึงทำให้ท่านเป็นที่เคารพนับถือของประชาชนหลายแผ่นดิน รวมไปถึงสมาชิกพระราชวงศ์ภูฏาน

ปี 2553 ครูบาบุญชุ่มได้มาธุดงค์อยู่ที่ถ้ำผาไทย อ.งาว จ.ลำปาง โดยมีชาวบ้านแวะเวียนมากราบไหว้ บ้างก็เรียนท่านว่ามีอีกถ้ำหนึ่งมีน้ำไหลผ่าน ท่านจึงเสาะหาจนเจอถ้ำราชคฤห์ และท่านได้ตั้งสัจจะถือศีลที่วัดถ้ำราชคฤห์ โดยเข้าถ้ำบำเพ็ญเพียร 3 ปี 3 เดือน 3 วัน 3 ชั่วโมง 33 นาที ไม่มีการปลงผม ไม่ฉันอาหารใดๆ และไม่รับกิจนิมนต์ แต่ฉันเพียงผลไม้ที่ลูกศิษย์นำมาถวายและที่หาได้ตามป่าเท่านั้น ก่อนจะออกจากถ้ำเมื่อ 19 ต.ค.2556 ซึ่งเป็นวันออกพรรษา

คำทำนายของครูบาบุญชุ่ม

เมื่อครั้งเกิดเหตุการณ์ทีมหมูป่าอะคาเดมี 13 คน ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เมื่อช่วงเดือนมิถุนายน ปี 2561 พระครูบาบุญชุ่มได้เดินทางมาทำพิธีเปิดป่าขอขมา เพื่อช่วยเหลือชีวิตเด็กและโค้ช หลังเจ้าหน้าที่และนักประดาน้ำ ร่วมปฏิบัติภารกิจอยู่นานหลายวัน

ชื่อเสียงของครูบาบุญชุ่ม เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก หลังจากเมื่อวันที่ 29-30 มิ.ย. ได้ทำพิธี  “ถอนขึด” เพื่อช่วย 13 ชีวิตทีมหมูป่า พร้อมกับทำนายว่า “เด็กๆ ยังมีชีวิตอยู่ อีก 2-3 วันจะได้เจอ” ซึ่งก็เป็นจริงเมื่อเจ้าหน้าที่ได้พบทั้ง 13 ชีวิตติดอยู่ในถ้ำลึกเพราะน้ำท่วม เมื่อคืนวันที่ 2 ก.ค.

หลังจากครูบาบุญชุ่มเข้าไปปฏิบัติธรรมกรรมฐาน ในถ้ำเมืองแก๊ด จังหวัดเมืองสาด สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ได้เกือบ 1 ปี เมื่อเดือนมีนาคม 2563 ก็ได้ส่งหนังสือออกมาจากถ้ำ แล้วลูกศิษย์ได้นำมาแปลคำทำนายว่าจะเกิดโรคระบาดครั้งใหญ่และมีผู้คนล้มตายเป็นจำนวนมาก ขอให้ทุกคนมีสติในการใช้ชีวิต ซึ่งปีนั้นเป็นปีแรกที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงยิ่งทำให้แรงศรัทธาต่อครูบาบุญชุ่มมีมากขึ้นไปอีก

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ