ประยุทธ์ มั่นใจสธ.ไทย เฝ้าระวังโอไมครอน ยังไม่เปลี่ยนแปลงนโยบาย-แนวทาง

Home » ประยุทธ์ มั่นใจสธ.ไทย เฝ้าระวังโอไมครอน ยังไม่เปลี่ยนแปลงนโยบาย-แนวทาง



ประยุทธ์ มั่นใจสธ.ไทย เฝ้าระวังโควิดโอไมครอน ยังไม่เปลี่ยนแปลงนโยบาย-แนวทาง ทุกอย่างต้องนำเข้าสู่ที่ประชุมศบค.ในครั้งต่อไป

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.64 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม รับทราบจากกระทรวงสาธารณสุข ถึงการตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ต้องสงสัย เป็นสายพันธุ์โอไมครอน รายแรกของไทย เป็นการติดเชื้อจากนักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน เดินทางมาจากสเปน จากระบบ Test to Go ซึ่งถือว่าไทย เป็นอันดับที่ 47 ของโลก ที่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน

หลังจากตรวจตัวอย่างพบความเข้ากันได้กับจีโนมของโอไมครอนสูงถึง 99.92 เปอร์เซ็นต์ โดยกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่าสายพันธุ์ส่วนใหญ่ที่พบในไทยขณะนี้ยังเป็นสายพันธุ์เดลตา 65.97 เปอร์เซ็นต์ สายพันธุ์อัลฟา 32.48 เปอร์เซ็นต์และสายพันธุ์เบตา 1.54 เปอร์เซ็นต์

ทั้งนี้นายกฯ ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข คณะแพทย์ และผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ปรึกษา เพื่อติดตามพัฒนาการสถานการณ์โควิด-19 อย่างใกล้ชิด ขณะนี้ยังไม่มีการเปลี่ยนแนวทางหรือนโยบาย และทุกอย่างต้องนำเข้าสู่ที่ประชุมศบค.ในครั้งต่อไป

“นายกฯเชื่อมั่นระบบสาธารณสุขไทย มีกระบวนการการเฝ้าระวัง ตรวจสอบ และคัดกรองที่มีประสิทธิภาพและเข้มข้นสูง สามารถวินิจฉัยผู้ป่วยต้องสงสัยติดเชื้อโควิด-19 ได้อย่างรวดเร็ว ขอให้พี่น้องประชาชนตระหนักแต่อย่าได้ตระหนก โดยคณะแพทย์ไทยและทั่วโลกยังยืนยันการยึดหลักอนามัยส่วนบุคคลอย่างเคร่งครัด ด้วยมาตการการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล เป็นการป้องกันตนเองขั้นสูงสุดตลอดเวลา ให้ปลอดภัยจากโควิด-19 และนายกฯย้ำไปถึงประชาชน ที่ยังลังเล ไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ขอความร่วมมือให้รีบเข้ามารับการฉีดวัคซีนที่รัฐจัดหาให้ ส่วนผู้ที่ได้รับวัคซีน 2 เข็มแล้ว ให้ติดตามการประกาศข้อแนะนำจากกระทรวงสาธารณสุข สำหรับการเข้ารับฉีดวัคซีนบูสเตอร์ในระยะเวลาที่เหมาะสม ต่อไป” นายธนกร กล่าว

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ