ประธาน กกต. เผยยังไม่พบทำผิดกม.เลือกตั้ง ยอดสมัครส.ส.เขตวันแรกเกือบ4พัน

Home » ประธาน กกต. เผยยังไม่พบทำผิดกม.เลือกตั้ง ยอดสมัครส.ส.เขตวันแรกเกือบ4พัน



ประธาน กกต. เผยยังไม่พบกระทำผิดกม. ในช่วงการรับสมัครส.ส. วอนนักการเมืองปฏิบัติระเบียบเคร่งครัด ไม่แน่ใจให้ถาม กกต. เผยยอดสมัครส.ส.เขตวันแรกเกือบ 4 พันคน

เมื่อเวลา 08.20 น. วันที่ 4 เม.ย.2566 ที่อาคารไอราวัฒพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงความพร้อมรับสมัครผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.แบบบัญชีรายชื่อวันนี้ ว่า เราได้เตรียมความพร้อมรวมถึงการซักซ้อมกันหลายครั้งจนถึงวันนี้ อย่างเมื่อวาน(3 เม.ย.) มีการเปิดรับสมัครส.ส.แบบแบ่งเขต ก็ได้เห็นการเตรียมการของเรา และวันนี้เวลา 08.30น. กระบวนก็จะได้เริ่มขึ้น

ส่วนปัญหาตั้งแต่เมื่อวานจนถึงวันนี้ยังไม่พบ และยังไม่มีใครแจ้งว่ากระบวนการรับสมัครมีปัญหาอย่างไรบ้าง พบเพียงว่าในการรับสมัครส.ส.แบบแบ่งเขตมีผู้มาสมัคร 3,990 คน และมีผู้มาสมัครมากที่สุดในเขต 16 กทม.

ขณะนี้ยังไม่พบกองเชียร์ที่กระทำความผิด ซึ่งเราพยายามเผยแพร่ข้อมูลว่าเมื่อได้รับเบอร์แล้วให้ระวังการเดินทางกลับหรือมีการกระทำใดที่เข้าข่ายการจัดเลี้ยง หรือมหรสพ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้มีการรับแจ้งหรือร้องเรียน แต่ถ้าเวลาผ่านไปช่วงหนึ่งแล้วอาจจะมีข้อเท็จจริงที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ว่ามีการฉลองกันในเมื่อวาน

เมื่อถามว่าวันนี้ได้มีการเน้นย้ำข้อปฏิบัติอย่างไรบ้าง นายอิทธิพร กล่าวว่า ขอให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบว่าด้วยการหาเสียงอย่างเคร่งครัด อะไรที่มีความสุ่มเสี่ยงก็ให้หลีกเลี่ยง ไม่แน่ใจให้ถามกกต.

เมื่อถามกรณีศาลปกครองกลางจะมีคำวินิจฉัยในเรื่องการแบ่งเขตของกกต.จะมีผลต่อการรับสมัครหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ตอนนี้เรื่องอยู่ในการพิจารณาของศาล โดยกกต.ได้เตรียมพิจารณาแนวทางในกรณีที่ศาลวินิจฉัยมาแล้ว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ