ประชุม สำรวจ ออกแบบ อ่างเก็บน้ำแม่พวก คาดช่วยป้อง อุทกภัย ภัยแล้ง

Home » ประชุม สำรวจ ออกแบบ อ่างเก็บน้ำแม่พวก คาดช่วยป้อง อุทกภัย ภัยแล้ง



กรมชลประทาน ประชุมปัจฉิมนิเทศโครงการ จ้างสำรวจ ออกแบบ อ่างเก็บน้ำแม่พวก คาดหากเสร็จ ช่วยป้องกันน้ำหลาก อุทกภัย แก้ไขภัยแล้ง พื้นที่รับประโยชน์ 8,800 ไร่ 12 หมู่บ้าน 3 ตำบล 1 อำเภอ

26 พฤษภาคม 2565 – ที่ห้องประชุมสักทอง โรงแรมแม่ยมพาเลส อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ มอบหมายให้ นายวาทิต ปัญญาคม ปลัดจังหวัดแพร่ เป็นประธานการประชุม ปัจฉิมนิเทศโครงการ จ้างสำรวจ ออกแบบโครงการอ่างเก็บน้ำแม่พวก ตำบลห้วยไร่ อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ ซึ่งกรมชลประทานจัดขึ้น

เพื่อให้ส่วนราชการและผู้แทนชุมชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ รวมทั้งผู้มีส่วนได้ ส่วนเสียของโครงการ ได้รับทราบถึงผลการดำเนินงานสำรวจ ออกแบบองค์ประกอบของโครงการ และการรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้เข้าร่วมประชุม ซึ่งกรมชลประทานและคณะผู้ศึกษาจะได้นำความคิดเห็น ข้อสังเกตต่างๆ ตลอดจนข้อเสนอแนะไปพิจารณาประกอบการศึกษาต่อไป

นายอัสนี จารุชาต ผู้อำนวยการโครงการชลประทานแพร่กล่าวว่า จังหวัดแพร่อยู่ในลุ่มน้ำ แม่น้ำยม โดยจะประสบปัญหาด้านทรัพยากรน้ำ ทั้งน้ำท่วมและน้ำแล้งซ้ำซากเป็นประจำ สร้างปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชน

กรมชลประทานจึงได้ดำเนินการสำรวจ ออกแบบโครงการอ่างเก็บน้ำแม่พวก ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาแหล่งน้ำขนาดกลาง ที่มีความสำคัญและจำเป็นต้องดำเนินการตามแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาแหล่งน้ำ สำหรับใช้เป็นแหล่งเก็บกักน้ำและควบคุมปริมาณน้ำท่าให้มีเพียงพอต่อความต้องการ รวมถึงการควบคุมปริมาณน้ำหลากและบรรเทาอุทกภัยในพื้นที่ท้ายอ่างเก็บน้ำ

อ่างเก็บน้ำแม่พวก ตัวเขื่อนปิดกั้นลำน้ำแม่พวก บริเวณบ้านขวงบุก หมู่ 7 ตำบลหัวยไร่ อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ พื้นที่รับประโยชน์ครอบคลุมตำบลห้วยไร่ ตำบลแม่จั๊วะ และตำบลเด่นชัย โดยตลอดระยะเวลาการดำเนินโครงการ ได้มีการจัดประชุมเพื่อให้ข้อมูล ข่าวสารของโครงการทุกระยะ พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็น ซึ่งการประชุมจะได้นำข้อมูลความคิดเห็นต่างๆ ที่ได้ไปประกอบการศึกษาของโครงการฯ อีกด้วย

จากนั้นเสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณกรมชลประทาน ในปี 2567 เมื่อดำเนินการเสร็จเรียบร้อย จะป้องกันน้ำหลากและอุทกภัย พร้อมทั้งแก้ไขปัญหาภัยแล้งซ้ำซาก พื้นที่รับประโยชน์ 8,800 ไร่ 12 หมู่บ้าน 3 ตำบล 1 อำเภอ

ด้านชาวบ้านที่จะได้รับประโยชน์จากอ่างเก็บน้ำแม่พวกรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ขอบคุณ วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี อดีตประธานอนุกรรมาธิการแก้ไขปัญหาน้ำทั้งระบบ ที่มีส่วนสำคัญในการช่วยผลักดันโครงการนี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ