ประชาธิปัตย์ วุ่น! ส่อแววพรรคแตก แบ่งฝั่ง ร่วม-ไม่ร่วม รัฐบาลเพื่อไทย

Home » ประชาธิปัตย์ วุ่น! ส่อแววพรรคแตก แบ่งฝั่ง ร่วม-ไม่ร่วม รัฐบาลเพื่อไทย

พรรคประชาธิปัตย์ พรรคแตก-ปก-min

ส่อแววพรรคแตก! สส.ประชาธิปัตย์ เสียงแตกเป็น 2 ฝ่าย หลัง “เดชอิศม์” เผย แกนนำเพื่อไทย เชิญ ปชป. ร่วมรัฐบาลแล้ว

การกระแสของพรรคร่วมรัฐบาล ที่อยู่ในช่วงของการสรรหารัฐมตรี ใน ครม.แพทองธาร 1 ที่ยังคงวุ่นวายอยู่ในขณะนี้ ส่วนกระแสของ พรรคประชาธิปัตย์ ของนายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ส่งทีมงานไปที่ทำเนียบรัฐบาล ทำให้มีการจับตาว่า เป็นการไปส่งประวัติตรวจสอบคุณสมบัติ ที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีหรือไม่ ซึ่งเป็นที่น่าสนใจเพราะ พรรคยังไม่มีมติอย่างเป็นทางการว่าจะเข้าร่วมรัฐบาล หากมีการตั้งเป็นรัฐมนตรีโดยไม่ผ่านมติพรรคอาจมีปัญหาได้

ทางด้าน นายเดชอิศม์ ขาวทอง ได้ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวของทางช่อง 3 ว่า พรรคได้มอบหมายให้ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค เป็นผู้เจรจากับพรรคเพื่อไทย สรุปได้ว่า พรรคเพื่อไทยเชิญพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลแล้ว รอเพียงหนังสือเทียบเชิญอย่างเป็นทางการ

สมาชิก-ปชป-5-min

ทั้งนี้ตนในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ได้หารือ นอกรอบ กับ สส. และกรรมการบริการพรรค พบว่า 90% หรือเกิน 90% มีความเห็นว่า เราควรก้าวข้ามความขัดแย้งไปได้แล้ว ร่วมมือกับพรรคเพื่อไทยตั้งรัฐบาลได้ พร้อมยอมรับว่า เบื้องต้นที่พูดคุยพรรคประชาธิปัตย์จะได้โควตารัฐมนตรีว่าการ 1 ตำแหน่งและรัฐมนตรีช่วยว่าการ 1 ตำแหน่ง

อย่างไรก็ตามหลัง นายเดชอิศม์ ให้ข่าว ความคืบหน้าเวลาต่อมา นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาชี้แจง ว่า เรื่องดังกล่าว อาจจะเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน ของนายเดชอิศม์ เนื่องจากที่ประชุม กรรมการบริหารพรรค ในวันที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมา ตนเองได้มีการถอนมติที่ประชุม กรรมการบริหารพรรค ในการพูดคุยเข้าร่วมรัฐบาล ไปแล้ว ไม่ได้มีการมอบหมาย และไม่เคยคุยกับแกนนำพรรคเพื่อไทย แต่อย่างไร โดยยืนยันว่าการจะดำเนินใดๆ ต้องเป็นมติพรรค และจนถึง

  • ซิ่งหนี! ตำรวจ ขับรถไล่จับ รถแก๊งเก็บเงินกู้นอกระบบ ชนรถ 3 คันยับ
  • วิกฤตเหล้าปลอม! ดับเพิ่มอีก 1 ศพ รวม 4 ราย ผู้ป่วยพุ่งสะสม 34 ราย
  • ด่วน! พบ 2 ศพดิ่งคอนโด ย่านบางนา สภาพร่างยังจับมือกัน

ขณะนี้ตนยังไม่เคยพูดคุยกับ แกนนำพรรคเพื่อไทย ส่วนใครจะไปคุยหรือไม่ตนไม่ทราบ โดยยืนยันในหลักการ ใครจะไปคุยก็ไม่มีผล ถ้ายังไม่ผ่านกระบวนของพรรค

ขณะเดียวกัน นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศหนักแน่น ว่า “ไม่เห็นด้วย” ที่จะเข้าร่วมรัฐบาบกับพรรคเพื่อไทย โดยได้กล่าวว่า ต้องขอบคุณพี่น้องชาวตรัง ตนเกิดจากพี่น้องได้เป็นผู้แทนราษฎร มาจากระบบไม่ซื้อเสียง ไม่โกงเลือกตั้ง เหมือนนักการเมืองบางกลุ่ม มาด้วยความบริสุทธิ์ มาตลอด 50 กว่าปี เป็น สส.คนเดียวที่อยู่มานานที่สุด 17 สมัย ไม่เคยแพ้ ไม่เคยตก ไม่เคยหยุด และตนเองก็ยังมั่นคงในพรรค แม้พรรคจะอยู่ในช่วงรุ่งเรือง หรือตกต่ำไม่เคยทิ้ง เหมือนบ้านเก่าตนที่ร่วมทุกข์ร่วมสุนกันมา

ชวน-หลีกภัย- -ปชป-1-min

ตนเองไม่ไป แต่ว่ามีคนในพรรคบางกลุ่มไปร่วม ดังนั้นเพมื่อมีคนอยากไปร่วมรัฐบาล เท่ากับ ทรยศประชาชน จึงขออนุญาตไม่เห็นด้วยในการไปร่วม เพราะฉะนั้น พี่น้องอย่าห่วง ตนเป็นเด็กบ้านนนอก เป็นเด็กต่างจังหวัดที่พูดคำไหนคำนั้น เป็นคนรุ่นเก่าที่ยึดมั่นความกตัญญู ต่อพรรค พี่น้องประชาชน ยืนยันว่าจะอยู่ แม้เหลือคนเดียวก็จะอยู่ไม่มีปัญหา

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ