ประชาธิปัตย์ มีมติ 43:4 ร่วม ‘รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง’ ส่งเฉลิมชัย นั่ง รมว.ทรัพยากรฯ

Home » ประชาธิปัตย์ มีมติ 43:4 ร่วม ‘รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง’ ส่งเฉลิมชัย นั่ง รมว.ทรัพยากรฯ

ปชป

ไม่พลิกโผ! พรรคประชาธิปัตย์ มีมติ 43:4 งดออกเสียง 2 ร่วม รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร พร้อมส่งเฉลิมชัย นั่ง รมว.ทรัพยากรฯ – เดชอิศม์ นั่ง รมช.สาธารณะสุข

วันที่ 29 สิงหาคม เวลาประมาณ 20.00 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เป็นการประชุมระหว่างกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคประชาธิปัตย์และ ส.ส. เพื่อพิจารณายืนยันมติของ กก.บห.ที่มีมติเอกฉันท์มาก่อนหน้านี้ว่าให้ร่วมรัฐบาล พร้อมเสนอชื่อ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค ให้เป็นรัฐมนตรีว่ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) และ นายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรค ให้เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตามโควต้าที่เพื่อไทยจัดให้

โดยมีการอภิปรายอย่างกว้างขวาง ทั้งสนับสนุนว่า เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อ และเร่งสร้างผลงานกอบกู้พรรค เชื่อว่าจะเป็นโอกาสที่จะทำให้พรรคฟื้นขึ้นได้

ขณะที่ฝ่ายคัดค้านให้เหตุผลว่า พรรคต่อสู้กับระบอบทักษิณ ที่มีการเลือกปฏิบัติ แบ่งแยกประชาชน มีการทุจริตคอร์รัปชั่น เอื้อประโยชน์ให้พวกพ้องและกลุ่ม สร้างความเสียหายให้ประเทศถึงขั้นต้องหนีออกนอกประเทศ และปัจจุบันระบอบนี้ก็ยังอยู่ ซึ่งการจะเข้าร่วมถือเป็นการละทิ้งอุดมการณ์ของพรรค และการละเลยฐานเสียงสนับสนุนพรรค จะทำให้ฐานเสียงผู้สนับสนุนพรรคน้อยลง เสมือนทำการเมืองแบบไม่รับผิดชอบ

จากนั้นนายเฉลิมชัยจึงได้ขอให้ที่ประชุมมีมติว่าจะรับรองมติของ กก.บห.ในการเข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่ โดยผลปรากฏว่า ที่ประชุมมีมติ 43 เสียง ให้พรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาล และ 4 เสียง ไม่เห็นด้วยให้เข้าร่วมรัฐบาล งดออกเสียง 2 เสียง คือนายเฉลิมชัย และนายราชิต สุดพุ่ม ส.ส.นครศรีธรรมราช

ทั้งนี้ ที่ประชุมเสนอบุคคลทั้ง 2 คน ให้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในรัฐบาลเพื่อไทยต่อไป โดยการประชุมวันนี้ใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง



แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ