ปภ.แจ้งเตือน 4 จังหวัดใต้ รับมือคลื่นลมแรง 27-30 พ.ค. สั่ง จนท.เตรียมพร้อมช่วยเหลือ

Home » ปภ.แจ้งเตือน 4 จังหวัดใต้ รับมือคลื่นลมแรง 27-30 พ.ค. สั่ง จนท.เตรียมพร้อมช่วยเหลือ



ปภ.แจ้งเตือน 4 จังหวัดใต้ รับมือคลื่นลมแรง 27-30 พ.ค. สั่ง จนท.เตรียมพร้อมช่วยเหลือ

วันที่ 26 พ.ค.65 กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ติดตามสภาวะอากาศและพิจารณาปัจจัยเสี่ยง ประกอบกับกรมอุตุนิยมวิทยาได้มีประกาศฉบับที่ 1 (122/2565) แจ้งว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น

โดยบริเวณทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2 – 3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนบริเวณอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร โดยพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์ภัยในช่วงวันที่ 27 – 30 พ.ค.ดังนี้

พื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์คลื่นลมแรง จ.ระนอง ได้แก่ อ.เมืองระนอง อ.สุขสำราญ และ อ.กะเปอร์ จ.พังงา ได้แก่ อ.เมืองพังงา อ.เกาะยาว อ.ทับปุด อ.ตะกั่วทุ่ง อ.ท้ายเหมือง อ.ตะกั่วป่า และ อ.คุระบุรี จ.ภูเก็ต ได้แก่ อ.เมืองกระบี่ อ.กะทู้ และ อ.ถลาง จ.กระบี่ ได้แก่ อ.เมืองกระบี่ อ.คลองท่อม อ.เกาะลันตา อ.เหนือคลอง และ อ.อ่าวลึก

กอปภ.ก.จึงได้ประสานแจ้ง 4 จังหวัดดังกล่าว และศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 18 ภูเก็ต เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์คลื่นลมแรงระหว่างวันที่ 27 – 30 พ.ค. โดยจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ชายฝั่งทะเล ชาวประมง และผู้ประกอบกิจการเดินเรือ รวมถึงนำเครื่องมือเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยและเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการให้พร้อมเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัย กรณีทรัพยากรเพื่อสนับสนุนในจังหวัดพื้นที่รับผิดชอบไม่เพียงพอ ให้ประสานขอรับการสนับสนุนจากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตใกล้เคียง

สำหรับประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยให้ติดตามพยากรณ์อากาศและข้อมูลข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด และปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะห้ามลงเล่นน้ำและประกอบกิจกรรมทางทะเลในช่วงที่คลื่นลมแรง เพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือเป็นพิเศษ นำเรือเข้าที่กำบังเมื่อมีแนวโน้มเกิดคลื่นลมแรง และห้ามเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองและคลื่นลมแรง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ