ปปช.ปรับลุกส์ เปิดให้จนท.รัฐ ยื่นบัญชีทรัพย์สินผ่านออนไลน์ได้ เริ่ม 1 ต.ค.นี้

Home » ปปช.ปรับลุกส์ เปิดให้จนท.รัฐ ยื่นบัญชีทรัพย์สินผ่านออนไลน์ได้ เริ่ม 1 ต.ค.นี้



ป.ป.ช. ปรับลุกส์ เปิดให้เจ้าหน้าที่รัฐ ยื่นบัญชีทรัพย์สิน ผ่านระบบออนไลน์ทางเว็บไซต์ได้ เริ่ม 1 ต.ค.นี้ แบ่งเป็น 3 ระยะ ตามประเภทตำแหน่งของผู้มีหน้าที่ยื่น

เมื่อวันที่ 8 ก.ย. 2565 ที่สำนักงานป.ป.ช. นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า เมื่อต้นเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศคณะกรรมการ ป.ป.ช. เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของเจ้าพนักงานของรัฐ ต่อป.ป.ช. ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2565 เพื่อเพิ่มช่องทางสำหรับการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินผ่านทางระบบออนไลน์ ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้มีหน้าที่ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินดังกล่าว จากเดิมต้องมายื่นพร้อมเอกสารประกอบที่สำนักงานป.ป.ช. ทั้งในส่วนกลางหรือส่วนภูมิภาค

โดยระบบการยื่นออนไลน์ หรือระบบ Online Declaration System (ODS) จะเปิดใช้งานในวันที่ 1 ต.ค. 2565 ผู้ยื่นสามารถยื่นได้ทางเว็บไซต์ www.nacc.go.th และ https://asset.nacc.go.th./ods-app

นายนิวัติไชย กล่าวว่า สำนักงานป.ป.ช. กำหนดเปิดรับยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินผ่านระบบออนไลน์ แบ่งเป็น 3 ระยะ ตามประเภทตำแหน่งของผู้มีหน้าที่ยื่น ระยะที่ 1 เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2565 สำหรับผู้มีหน้าที่ยื่นบัญชีตามมาตรา 103 ได้แก่ เจ้าพนักงานของรัฐตามประกาศคณะกรรมการป.ป.ช. ที่กำหนดให้มีหน้าที่ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน

ระยะที่ 2 เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2566 สำหรับผู้มีหน้าที่ยื่นบัญชีตามมาตรา 102 (1)-(8) ได้แก่ ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ ข้าราชการตุลาการตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม ซึ่งดำรงตำแหน่งตั้งแต่อธิบดีผู้พิพากษาขึ้นไป

ข้าราชการตุลาการศาลปกครองตามกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งศาลปกครอง และวิธีพิจารณาคดีปกครอง ซึ่งดำรงตำแหน่งตั้งแต่อธิบดีศาลปกครองชั้นต้นขึ้นไป ข้าราชการอัยการตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการฝ่ายอัยการซึ่งดำรงตำแหน่งตั้งแต่อธิบดีอัยการขึ้นไป ผู้ดำรงตำแหน่งระดับสูง และตำแหน่งอื่นตามที่กฎหมายอื่นกำหนดให้มีหน้าที่ยื่นบัญชี

ระยะที่ 3 เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2566 สำหรับผู้มีหน้าที่ยื่นบัญชีตามมาตรา 102 (9) ได้แก่ ผู้บริหารท้องถิ่น รองผู้บริหารท้องถิ่น ผู้ช่วยผู้บริหารท้องถิ่น และสมาชิกสภาท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตามที่คณะกรรมการป.ป.ช. กำหนด

นายนิวัติไชย กล่าวว่า คณะกรรมการป.ป.ช. ให้ความสำคัญกับการปรับการให้บริการรับยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน จากรูปแบบเดิมไปสู่การให้บริการแบบออนไลน์ จึงได้ให้สำนักงานป.ป.ช. ดำเนินการพัฒนาระบบเพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ผู้มีหน้าที่ยื่น และอำนวยความสะดวกผู้ใช้บริการ โดยขณะนี้สำนักงานป.ป.ช. ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคมีความพร้อมให้คำแนะนำ หากต้องการสอบถามสามารถติดต่อสำนักงานป.ป.ช. ทุกแห่งทั่วประเทศ หรือสายด่วน 1205 ในวันและเวลาราชการ

ปปช.ปรับลุกส์ เปิดให้จนท.รัฐ ยื่นบัญชีทรัพย์สินผ่านออนไลน์ได้ เริ่ม 1 ต.ค.นี้

ป.ป.ช.เปิดให้จนท.รัฐ ยื่นบัญชีทรัพย์สินผ่านออนไลน์ได้ เริ่ม 1 ต.ค.นี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ