ปธ.วิปรัฐบาล เผย เตรียมทีมกฎหมายรับมือซักฟอก เย้ย ฝ่ายค้าน ไม่มีประเด็นใหม่

Home » ปธ.วิปรัฐบาล เผย เตรียมทีมกฎหมายรับมือซักฟอก เย้ย ฝ่ายค้าน ไม่มีประเด็นใหม่



ประธานวิปรัฐบาล พร้อมทำหน้าที่เวทีซักฟอก เตรียมทีมกฎหมายคอยรับมือ เย้ย ฝ่ายค้าน ไม่มีประเด็นเพิ่มเติม ห่วง เหลือประธาน 2 คน อาจมีเออเร่อบ้าง

เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 2565 นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมรับมืออภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า ส.ส.รัฐบาลทุกคนเตรียมตัวกันหมดอยู่แล้ว เน้นดูเรื่องระเบียบข้อบังคับ แนวทางหลักใหญ่ คือ ช่วยประธานควบคุมการประชุมสภา

เนื่องจากเวลามีการอภิปรายหลายชั่วโมง ประธานนั่งทำงานนานๆ อาจเกิดอาการ Human Error ขึ้นได้ ก็อาจจะปล่อยไหลเป็นธรรมดา ทั้งๆ ที่การอภิปรายไม่อยู่ในกรอบและในญัตติ ตรงนี้ไม่ได้ว่าประธาน แต่มันเป็นกันได้ และตอนนี้ประธานเหลือ 2 คน ก็จะต้องทำงานหนักมากขึ้น ทั้งนี้ ตนไม่หนักใจ เพราะรองประธานสภาทั้ง 2 คน มีความรู้ความสามารถในการควบคุมการประชุม เพียงแต่กังวลว่า ต้องทำงานหนักเพิ่มขึ้นหลายเท่า ก็อาจจะมีเออเร่อบ้าง

นายนิโรธ กล่าวต่อว่า ส่วนรัฐบาลเตรียมตัวดีอยู่แล้ว ถ้าเปรียบเทียบเหมือนนักเรียน รัฐบาลจะเป็นพวกเรียนดี เข้าห้องเรียนทุกวัน ทุกชั่วโมง ทุกวิชา ตลอดเวลาอยู่ในห้องเรียนก็ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังครู ดังนั้น ถึงเวลาสอบจึงไม่จำเป็นต้องมานั่งอ่านหนังสือสอบแบบหามรุ่งหามค่ำ รัฐบาลทำงานหนักมาตลอด จึงรู้ว่าทำงานอะไรไปบ้าง

ฝ่ายค้านจะซักฟอกอะไรก็เชิญ จะเห็นว่ารัฐบาลใช้เวลาน้อยกว่าฝ่ายค้าน ก็จะตอบตามเนื้อหาสาระ ไม่ต้องอารัมภบท ดังนั้น ฝ่ายค้านถ้าอภิปรายรัฐมนตรีคนละครึ่งชั่วโมง ถ้ามีเนื้อหาสาระเป็นเรื่องเป็นราวก็เสร็จหมดแล้ว ไม่ต้องใช้เวลาถึง 40 กว่าชั่วโมง หรือ 4 วันอย่างนี้

เมื่อถามว่า ลำดับการอภิปราย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข เป็นคนแรก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นคนสุดท้าย จะเป็นปัญหาหรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า ไม่เป็นปัญหา เพราะวิปรัฐบาลเป็นผู้เสนอในที่ประชุมวิปสามฝ่ายว่า ควรจะอภิปรายเป็นลำดับๆ ไป เพื่อจะได้ไม่เกิดการวนไปวนมา รัฐมนตรีก็จะได้ไม่ต้องวนกลับมาตอบ การจะเอานายกฯ ไปไว้ข้างหน้าหรือข้างหลังนั้น มีค่าเท่ากัน เพราะนายกฯ เป็นหัวหน้าฝ่ายบริหาร ทุกกระทรวง ทบวง กรม ต้องโยงถึงนายกฯ อยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า วิปรัฐบาลมีหมัดเด็ดในการตอบโต้ฝ่ายค้านหรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า เราเตรียมไว้ป้องกันบางเรื่อง เช่น บางทีฝ่ายค้านใช้เวลาเยอะในการอภิปราย เวลารัฐมนตรีตอบอาจมีเนื้อหาตกหล่นบ้างบางประเด็น เราก็จะออกไปแถลงชี้แจงให้ประชาชนฟังที่ห้องแถลงข่าว เหมือนฝ่ายค้านเวลาอภิปรายตกหล่นก็จะไปแถลงใส่ความรัฐบาลอย่างนั้น

เมื่อถามว่า มีการเตรียมฝ่ายกฎหมายคอยสังเกตการณ์ หากพบข้อมูลหมิ่นจะมีการฟ้องร้องกันหรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า มีฝ่ายกฎหมายเตรียมพร้อมหมดแล้ว ทั้งของฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายของพรรคร่วมรัฐบาล โดยวิปรัฐบาลจะประชุมในวันที่ 18 ก.ค.อีกครั้ง เพื่อเตรียมความพร้อมว่ายังมีอะไรเพิ่มเติมหรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะต้องทำงานหนักมากขึ้นหรือไม่ เพราะครั้งนี้เสียงโหวตอาจปริ่มน้ำ นายนิโรธ กล่าวว่า ไม่หรอก ชิลๆ เพราะเท่าที่ตนสังเกต ฝ่ายค้านคงไม่มีประเด็นอะไรเพิ่มเติม เพราะแค่เห็นเครื่องบินพม่าบินโฉบเข้ามาก็ตะครุบจะอภิปรายไม่ไว้วางใจ พอรัฐสภาจะใช้สูตร 500 หาร ก็จะหยิบมาอภิปรายไม่ไว้วางใจหมด แสดงว่าไม่มีประเด็น ถ้ามีประเด็นแน่นอนจริง คงไม่จำเป็นต้องเก็บเล็กเก็บน้อยอย่างนี้

นายนิโรธ กล่าวว่า ขอฝากถึงวิปฝ่ายค้านว่าให้อภิปรายอยู่ในกรอบของญัตติ อยู่ภายใต้ระเบียบข้อบังคับ และอย่าเยิ่นเย้อ อย่าใช้คำหยาบ คำไม่สุภาพ ควรรักษาเกียรติภูมิและศักดิ์ศรีของผู้แทนราษฎร อย่าหวังแต่จะเอาชนะอย่างเดียว เพราะจะทำให้ประชาชนเบื่อหน่ายสภา

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ