ปธ.วิปรัฐบาล ดักคอ ส.ส. คว่ำงบฯ 66 แค่คิดในใจก็บาป ไร้จิตวิญญาณผู้แทน

Home » ปธ.วิปรัฐบาล ดักคอ ส.ส. คว่ำงบฯ 66 แค่คิดในใจก็บาป ไร้จิตวิญญาณผู้แทน



ปธ.วิปรัฐบาล ดักคอ ส.ส. หวังคว่ำงบฯ 66 ลั่นแค่คิดในใจก็บาปแล้ว ไร้จิตวิญญาณผู้แทน ย้อนฝ่ายค้านเปรียบงบ “ขอทานจัดงานวันเกิด” ดิสเครดิตรัฐบาล

เมื่อวันที่ 28 พ.ค. 2565 นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์กรณีที่พรรคฝ่ายค้านเปรียบการจัดสรรงบประมาณ ในร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 เหมือน “ขอทานจัดงานเลี้ยงวันเกิด” กระจายงบเพื่อซื้อใจพรรคร่วมรัฐบาล ว่า แล้วแต่เขา เรามองว่าเป็นการพูดเพื่อดิสเครดิตของรัฐบาล ถ้าพูดแบบนั้นก็เหมือนไม่ได้เป็นผู้แทนประชาชน

นายนิโรธ กล่าวต่อว่า สำหรับพรรคพปชร.เตรียมความพร้อมในการอภิปรายงบประมาณไว้แล้ว โดยจะพูดเน้นวิชาการ ที่เป็นประโยชน์ ดูความเหมาะสม มากกว่าการจะไปตอบโต้อะไร จะชี้แจงข้อมูลและมีการท้วงติงในเรื่องที่อาจไม่เห็นด้วยพร้อมกับข้อเสนอแนะ ขณะนี้มีผู้ที่แสดงความประสงค์ขออภิปรายพอสมควร แต่ด้วยเวลาที่พรรคได้จัดสรร2-3 ชั่วโมง ดังนั้นจะพูดอย่างสร้างสรรค์ เวลาที่เหลือจะเผื่อไว้ให้รัฐมนตรี ได้ชี้แจงในสิ่งที่เป็นประโยชน์ และไม่คิดจะประท้วงอะไรหากไม่มีการพูดนอกกรอบจนเกินเลยไป

ผู้สื่อข่าวถามว่าฝ่ายค้านเตรียมชำแหละงบในหลายส่วน เตรียมหมัดเด็ดที่จะชี้แจงสวนกลับอย่างไร นายนิโรธ กล่าวว่า เรื่องการบริหารราชการแผ่นดิน เชื่อว่ารัฐมนตรีทุกคนทราบงานของตัวเองและสามารถที่จะชี้แจงได้อยู่แล้ว ครั้งนี้ถือเป็นการอภิปรายครั้งสุดท้ายของผู้แทนชุดนี้ จึงอยากให้ทุกคนพูดในสิ่งที่เป็นประโยชน์และผ่านชั้นรับหลักการ เรื่องอะไรที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล ให้ไปพูดคุยถกเถียงกันในชั้นกรรมาธิการ

“เรื่องงบประมาณ ควรให้ผ่านไปได้ ด้วยสำนึกในหน้าที่ของผู้แทน แม้จะไม่เห็นด้วยก็ยังให้ผ่านไป แล้วมาคุยในกรรมาธิการ แต่ใครที่คิดจะคว่ำงบประมาณ ตั้งแต่เริ่มต้น ผมมองว่าไม่มีจิตวิญญาณของผู้แทน ถึงแม้จะไม่ได้พูดออกมา แต่แค่คิดในใจก็บาปต่อประชาชนที่เลือกผู้แทนคนนั้นมาแล้ว เพราะเรื่องงบประมาณ ต้องไปใช้ในการดูแลประชาชน และบริหารราชการแผ่นดิน เรื่องของเงินเดือนค่าจ้างข้าราชการ และอีกหลายเรื่อง” นายนิโรธ กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ