ปทส. บุกรวบหนุ่มลอบขาย “นกป่า” ทางเฟซบุ๊ก สารภาพซื้อมาเลี้ยงไว้ดูเล่นแล้วเบื่อ

Home » ปทส. บุกรวบหนุ่มลอบขาย “นกป่า” ทางเฟซบุ๊ก สารภาพซื้อมาเลี้ยงไว้ดูเล่นแล้วเบื่อ



ปทส. บุกรวบหนุ่มวัย 33 ลอบขาย “นกป่า” ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ทางเฟซบุ๊ก สารภาพซื้อมาเลี้ยงไว้ดูเล่นแล้วเบื่อ จนท.แจ้งข้อหาอ่วมอาจเจอโทษทั้งจำทั้งปรับ

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 2564 พล.ต.ต.มานะ กลีบสัตบุศย์ ผบก.ปทส. สั่งการให้ พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญญา รอง ผบก.ปทส.พ.ต.อ.วิศิษฐ์ พลบม่วง ผกก.1 บก.ปทส.พ.ต.ท.กษิดิ์เดช เจริญลาภรอง ผกก.1 บก.ปทส. ร่วมกับชุดเหยี่ยวดง กรมอุทยาแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เข้าจับกุมนายธวัชชัย (สงวนนามสกุล) อายุ 33 ปี ในข้อหามีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครอง และค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมของกลางนกเค้าใหญ่ พันธุ์สุมาตรา จำนวน 1 ตัว และนกเหยี่ยวขาว 1 ตัว บริเวณลานจอดรถ สถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) แขวงรองเมือง เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ

ทั้งนี้ ก่อนหน้าทางเจ้าหน้าที่ได้สืบสวนจนพบว่า มีผู้ค้าสัตว์ป่าผ่านทางเฟซบุ๊กรายหนึ่ง ที่ประกาศขายนกป่าซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง จึงวางแผนติดต่อขอซื้อนก และนัดรับของกันที่สถานีรถไฟกรุงเทพ เมื่อถึงเวลานัดหมาย นายธวัชชัยผู้ต้องหาเดินถือกล่องกระดาษมาด้วย 2 กล่อง จึงแสดงตัวขอตรวจสอบ พบว่าภายในกล่องมีนกป่าของกลาง แต่ไม่มีเอกสารการครอบครอง จึงเข้าจับกุมตัว

สอบสวนนายธวัชชัย ให้การรับสารภาพว่า ตนทำงานเป็นพนักงานส่งเอกสารของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ส่วนนกทั้ง 2 ตัวเป็นของตนที่ซื้อมาจากกลุ่มผู้ค้าสัตว์ป่าออนไลน์อีกต่อหนึ่ง หลังจากนำมาเลี้ยงไว้ดูเล่นระยะหนึ่งก็เริ่มเบื่อ จึงนำมาโพสต์ขายผ่านทางเฟซบุ๊ก โดยนกเค้าใหญ่ขายตัวละ 5,000 บาท ส่วนนกเหยี่ยวขายตัวละ 1,500 บาท เจ้าหน้าที่นำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปทส. ดำเนินคดีต่อไป ซึ่งความผิดคดีนี้มีโทษค่อนข้างสูง คือจำคุกไม่เกินสิบปี ปรับไม่เกินหนึ่งล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับอีกด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ