ปชป. เฉ่ง เพื่อไทย ชูปรับขึ้นค่าแรง 600 บาท แค่ขายฝัน หวังโกยคะแนนเสียง

Home » ปชป. เฉ่ง เพื่อไทย ชูปรับขึ้นค่าแรง 600 บาท แค่ขายฝัน หวังโกยคะแนนเสียง



รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แซะเพื่อไทยขายฝัน ขึ้นค่าแรง 600 บาท ลั่นอย่าหาเสียงเพลิน จนทำให้ประชาชนสับสน เพื่อหวังคะแนนเสียง

วันที่ 8 ธ.ค.2565 ที่จ.พิจิตร นายนราพัฒน์ แก้วทอง รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงพรรคเพื่อไทย (พท.) ออกมาแสดงวิสัยทัศน์รัฐบาลเพื่อไทยในปี 2570 เสนอนโยบายปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทและเงินเดือนผู้จบการศึกษาปริญญาตรี 25,000 บาทว่า มองว่าเป็นไปไม่ได้ เนื่องจากค่าแรง ต้องมีคณะกรรมการไตรภาคี 3 ฝ่าย ประชุมหารือกัน ในทิศทางบริหารจัดการเรื่องแรงงาน มันเป็นเรื่องความเหมาะสมแต่ละพื้นที่ ไม่ใช่ทุกพื้นที่

นายนราพัฒน์ กล่าวอีกว่า ในอดีตเคยพูดถึงเรื่องขึ้นค่าแรงว่า มีนโยบายค่าแรง 300 บาททั่วประเทศ มันทำให้การบริหารจัดการในเรื่องของพื้นที่เสียหาย มีการเคลื่อนย้ายแรงงาน ไม่เป็นไปตามระบบนิคมอุตสาหกรรมที่อยู่ตามหัวเมืองต่าง ๆ ที่ผู้ประกอบการไปร่วมลงทุนไว้ ดังนั้น เรื่องค่าแรงต้องดูความเหมาะสมแต่ละพื้นที่ เพราะค่าแรงไม่เท่ากัน

“บางจุดค่าครองชีพ ค่าแรงก้าวกระโดด 500-600 บาท ไม่ผิดปกติ บางที่ 200-300 บาท ดังนั้น พรรคเพื่อไทยจะมาบอกว่าจะขึ้นค่าแรง จะต้องเท่ากัน 600 บาททั่วประเทศ มันเป็นไปไม่ได้ การเคลื่อนย้ายของอุตสาหกรรม โรงงานต่างๆ จะเป็นปัญหา ถ้าค่าแรงไทยสูงทั้งประเทศจะทำให้อยู่กันไม่ได้ อาจจะปิดตัว เคลื่อนย้ายแรงงานและกิจการไปอยู่ตามประเทศต่างๆ เพราไม่มีการจ่ายค่าแรงได้” นายนราพัฒน์ กล่าว

นายนราพัฒน์ กล่าวอีกว่า อยากฝากบอกพรรคเพื่อไทย อย่าพูดให้ประชาชนสับสน ต้องพูดให้ชัดเจน ไม่ใช่หาเสียง เพื่อให้ได้คะแนนเสียง มันไม่ถูกต้อง มันเป็นเรื่องของกลไกโครงสร้างพื้นฐานที่จะต้องมาประชุมร่วมกันทุกฝ่ายในการกำหนดค่าแรงขั้นต่ำ ไม่ใช่ตั้งมาสูงโด่งขนาดนั้น

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ