ปชป. บี้ บิ๊กตู่ ดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด ชี้มีแต่ผลเสียต่อเด็ก-เยาวชน

Home » ปชป. บี้ บิ๊กตู่ ดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด ชี้มีแต่ผลเสียต่อเด็ก-เยาวชน



ปชป. บี้ บิ๊กตู่ นำกัญชากลับเข้าบัญชียาเสพติด ชี้มีแต่ผลเสีย โต้จัดฉากเด็กพี้กัญชา ด้าน ‘ครูหยุย’ เหน็บ อ้างเศรษฐกิจเสียหายหมื่นล้านบาท แค่นายทุนบางราย

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 8 ธ.ค. 2565 ที่รัฐสภา ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นำโดย นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง นายประกอบ รัตนพันธ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช และน.ส.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พร้อมด้วยนายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ส.ว. ร่วมกันแถลงถึงกรณีการใช้กัญชาที่มีผลกระทบต่อเด็กและเยาวชน

นพ.บัญญัติ กล่าวว่า การปลดล็อกกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดให้โทษประเภท 5 ที่ผ่านมาแล้ว 6 เดือน พบว่ามีเด็กและเยาวชนได้รับผลกระทบจากสารเสพติดที่อยู่ในกัญชาเพิ่มมากขึ้น จึงมี 5 ข้อเรียกร้อง คือ 1.เด็กที่อายุน้อยกว่า 20 ปี ไม่ควรเข้าถึงและบริโภคกัญชา ยกเว้นกรณีความจำเป็นทางการแพทย์

2. ประชาสัมพันธ์โทษของการใช้กัญชาที่มีผลกับสมองเด็กและเยาวชน 3.มีมาตรการควบคุมการผลิตและการขายอาหารหรือผลิตภัณฑ์ที่มีกัญชาผสม โดยให้มีเครื่องหมายเตือนอย่างชัดเจน และระบุว่าห้ามเด็กและเยาวชนที่อายุต่ำกว่า 20 ปีบริโภค

4.หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควบคุมการโฆษณาผลิตภัณฑ์ ไม่ให้จงใจออกแบบผลิตภัณฑ์ที่มีกัญชาผสม จนสื่อไปในทางเข้าใจผิดว่าเด็กและเยาวชนบริโภคได้ และ 5.หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามผลกระทบของกัญชาต่อเด็กและเยาวชนอย่างต่อเนื่อง

นพ.บัญญัติ กล่าวต่อว่า ตนเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม และรัฐบาล นำกัญชากลับเข้าไปบรรจุในบัญชียาเสพติดอีกครั้ง ส่วนที่มีคนกล่าวหาว่า ตนและพรรคประชาธิปัตย์ จัดฉากให้เด็ก 9 ขวบ และ 10 ขวบสูบกัญชา ริมหาดพัทยา จ.ชลบุรี เพื่อหวังผลทางการเมือง ตนขอปฏิเสธอีกครั้งว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งผู้ที่โพสต์เรื่องนี้ก็ได้ออกมาปฏิเสธแล้ว ดังนั้น ผู้ที่กล่าวหาก็ต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่ตัวเองพูด

ขณะที่ นายวัลลภ กล่าวว่า ในสภาฯ คนบางคนพูดว่า หากเราไปเลิกกัญชาเสรี จะมีผลเสียหายทางเศรษฐกิจนับหมื่นล้านบาท แต่ตนคิดว่าความสูญเสียนั้น อาจเป็นของนายทุนบางรายหรือไม่ จึงเรียกร้องนายกฯ สั่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ยกเลิกการปลดล็อกเสรี ให้กลับมาอยู่ที่เดิม เพราะกัญชาเสรีมีแต่ผลเสีย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ