ปชป. บล็อก อันวาร์ ร่วมถกส.ส.ใต้ จุรินทร์ ลั่นต้องเอา‘หนอง’ออก เปิดทางเลือดใหม่

Home » ปชป. บล็อก อันวาร์ ร่วมถกส.ส.ใต้ จุรินทร์ ลั่นต้องเอา‘หนอง’ออก เปิดทางเลือดใหม่



จุรินทร์ ยอมรับ ‘นราพัฒน์’ ขอออก ส.ส. ไปอยู่ก.เกษตรฯ เผย อันวาร์ โดนบล็อกไม่ให้ประชุม ส.ส.ใต้ เปิดทางหาพรรคใหม่ เตรียมเปิดตัวผู้สมัครส.ส.ใต้ชุดใหม่

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 9 ส.ค. 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ให้สัมภาษณ์กรณีนายนราพัฒน์ แก้วทอง รองหัวหน้าพรรค ขอลาออกจากส.ส. บัญชีรายชื่อ เพื่อไปดำรงตำแหน่งผู้ช่วยรมว.เกษตรและสหกรณ์ว่า ตนทราบเรื่องนี้จากนายนราพัฒน์ก่อนแล้ว

ส่วนข้ออ้างของนายนราพัฒน์ ฟังขึ้นหรือไม่นั้น คิดว่าไม่มีปัญหาเพราะไม่ได้ทำให้พรรคขาดส.ส.ในสภา เนื่องจากมีผู้ได้รับการเลื่อนลำดับขึ้นมาทำหน้าที่ส.ส.แทน ส่วนจะเป็นนายเจือ ราชสีห์ อดีตส.ส.สงขลาหรือไม่นั้น ก็เป็นไปตามบัญชีรายชื่อของพรรค

เมื่อถามว่าจะมีใครลาออกจากส.ส.อีกหรือไม่ เนื่องจากมีกระแสว่านายไชยยศ จิรเมธากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ จะลาออกจากส.ส. เพื่อไปดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมืองหรือที่ปรึกษา นายจุรินทร์ กล่าวว่า นายไชยยศเป็นส.ส.ที่พึ่งได้รับการเลื่อนลำดับขึ้นมา ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับเหตุผลของแต่ละคน ขอให้มาพูดคุยกันก่อน ขณะเดียวกันจะเป็นโอกาสดีที่ให้ผู้อยู่ในบัญชีรายชื่อลำดับถัดไป มีโอกาสเลื่อนขึ้นมา

เมื่อถามถึงสถานการณ์การเมืองในจ.พัทลุง ที่มีข่าวสมาชิกในตระกูลธรรมเพชรทั้งหมดจะย้ายไปอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ รวมถึงน.ส.สุพัชรี ธรรมเพชร อดีตส.ส.พัทลุง จะย้ายไปด้วยนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ยังไม่มีข่าว ซึ่งนายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง แจ้งให้ตนทราบว่ากำลังพูดคุยกับน.ส.สุพัชรี

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีนายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานีนั้น ตนได้รับแจ้งจากนายเดชอิศม์ ขาวทอง รองหัวหน้าพรรคที่ดูแลภาคใต้ว่า ได้แจ้งให้นายอันวาร์ ทราบแล้วว่าไม่ประสงค์ให้เข้าร่วมประชุมส.ส.ภาคใต้อีก เพราะการประชุม อาจพูดคุยถึงรายละเอียดพรรคที่เป็นภายใน อาทิ แนวทางการหาเสียงเลือกตั้ง ทิศทางการทำงาน และเพื่อเปิดโอกาสให้นายอันวาร์ หาพรรคใหม่เข้าสังกัดได้ทันเวลา ซึ่งตนคิดว่ายุติธรรม โดยจะไม่ขับออกจากพรรคในตอนนี้

ส่วนเหตุผลนั้น การอยู่ร่วมกันภายในพรรค ต้องมีวินัยและปฏิบัติตามมติพรรค มิฉะนั้นจะทำให้ส่วนรวมเสียหาย ขณะที่การทำงานร่วมกันก็ต้องเคารพความเห็นกัน เสียงข้างมากภายในพรรคว่าอย่างไรก็ต้องปฏิบัติตามมตินั้น

“ไม่ใช่เรื่องทิ้งพรรคหรือเลือดไหลออก แต่บางครั้งพรรคต้องกล้าตัดสินใจเอาหนองออกไป เพื่อให้เลือดใหม่ได้มีโอกาสเข้ามา ซึ่งปัตตานี มีเลือดใหม่เข้ามาในพรรคแล้วและได้ลงพื้นที่หาเสียงเลือกตั้งหลายเดือนแล้ว ได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี” นายจุรินทร์ กล่าวและว่า ในการลงพื้นที่จ.สตูล วันที่ 13 ส.ค. จะเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครส.ส.สตูล และวันที่ 14 ส.ค. เปิดตัวเลือดใหม่ 30 คนในภาคใต้ที่จ.สงขลา

เมื่อถามถึงนายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่มักแสดงท่าทีสวนทางกับพรรค จะได้รับโอกาสเป็นผู้สมัครส.สบัญชีรายชื่ออยู่หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า อยู่ที่นายพนิต จะแสดงความจำนงอย่างไร สำหรับการพิจารณาบุคคลลงสมัครในระบบบัญชีรายชื่อนั้น จะพิจารณาตามขั้นตอนของพรรค แต่ขณะนี้เรายังไม่ทราบว่ากฎหมายเลือกตั้งจะออกมาอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่าวันที่ 10 ส.ค. ในการประชุมสภาเพื่อพิจารณากฎหมายลูกเลือกตั้ง ซึ่งตรงกันวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน นายจุรินทร์ กล่าวว่า พรรคเข้าประชุมสภาตามปกติ เพราะถือเป็นการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะสมาชิกรัฐสภา ได้แจ้งให้กับสมาชิกพรรคทุกคนแล้วว่าพรรคไม่ประสงค์จะทำให้การประชุมสภาล่ม ดังนั้นจะเข้าประชุมตามปกติ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ