ปชป. จวก เด็กภท. จับสภาเป็นตัวประกัน หลังขู่ถ้า กม.กัญชาคว่ำ มี 30 ส.ส.ลาออก

Home » ปชป. จวก เด็กภท. จับสภาเป็นตัวประกัน หลังขู่ถ้า กม.กัญชาคว่ำ มี 30 ส.ส.ลาออก



ปชป. จวก เด็กภท. จับสภาฯ เป็นตัวประกัน หลังขู่หาก กฎหมายกัญชาคว่ำ มีส.ส. 30 คนลาออก เหน็บ ต้องรับผิดชอบสังคม ไม่เอาผลประโยชน์พรรคเป็นที่ตั้ง

เมื่อวันที่ 23 พ.ย. 2565 น.ส.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงนายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย และนายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงข่าวร่วมกัน โดยขู่หากสภาฯ ไม่ผ่านร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง จะมี ส.ส.จากหลายพรรคการเมือง ประมาณ 20-30 คน ลาออก พร้อมกับกล่าวหาพรรคการเมืองที่ไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายฉบับนี้

โดยน.ส.พิมพ์รพี กล่าวว่า มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ขาดวุฒิภาวะ เพราะจับสภาฯ เป็นตัวประกัน โดยไม่ฟังเหตุผลของฝ่ายทักท้วง ทั้งที่มีการให้ข้อมูลชัดเจนถึงความกังวลของสังคม เกี่ยวกับปัญหาที่จะเกิดการมอมเมาเด็กและเยาวชน เข้าถึงกัญชาง่าย ควบคุมยาก จนมีข่าวให้เห็นอย่างต่อเนื่อง

น.ส.พิมพ์รพี กล่าวต่อว่า ที่น่าหนักใจคือ เด็กที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเสพกัญชามีอายุลดลง ล่าสุดเด็กเสพกัญชาในโรงเรียน อายุเพียงแค่ 8-10 ขวบเท่านั้น และอยากย้ำอีกครั้งว่า กัญชาปลูกในบ้าน 15 ต้นต่อครัวเรือน จะกลายเป็นประตูแรกที่ทำให้เยาวชนก้าวสู่วังวนของยาเสพติดได้ง่ายขึ้น

น.ส.พิมพ์รพี กล่าวว่า เราทักท้วงเพื่ออนาคตของชาติ ไม่มีการเมืองมาเกี่ยวข้อง ในฐานะที่เป็นส.ส. นอกจากรับผิดชอบต่อคนที่เลือกเรามาแล้ว เรายังต้องรับผิดชอบต่อสังคมไทย ให้สมกับเป็นผู้แทนปวงชนชาวไทยด้วย ไม่เอาประโยชน์พรรคเป็นที่ตั้ง โดยปราศจากความรับผิดชอบต่อสังคม

“การทำกัญชาการแพทย์และเพื่อเศรษฐกิจการแพทย์ไม่มีใครคัดค้าน แต่การอ้างกัญชาเพื่อการแพทย์ที่มีข้อกังขาเรื่องสอดไส้ผลประโยชน์ จนไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อเยาวชน และคนเปราะบาง เรายอมไม่ได้” น.ส.พิมพ์รพี กล่าว

น.ส.พิมพ์รพี กล่าวว่า รัฐบาลพลาดไปแล้วครั้งหนึ่งที่ยอมให้มีการปลดล็อกกัญชาจากยาเสพติด โดยไร้กฎหมายรองรับ เมื่อออกกฎหมายก็ยังไม่ครอบคลุม จึงต้องทบทวนหาทางออก เพื่อยุติสุญญากาศกัญชาเสรี เพราะประกาศกระทรวงสาธารณสุขที่ออกมาในขณะนี้ ยังแก้ปัญหาไม่ได้

น.ส.พิมพ์รพี กล่าวอีกว่า สุดท้ายถ้าต้องกลับไปให้กัญชาเป็นยาเสพติดเหมือนเดิมก็ต้องทำ เพียงแต่เปิดช่องให้ชัดสำหรับการแพทย์จริงๆ ปกป้องเยาวชนและคนเปราะบางก็จะช่วยลดความกังวลของสังคมได้ ขณะเดียวกันผู้ป่วยที่ต้องการกัญชาเพื่อการรักษาก็ยังได้ประโยชน์อยู่

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ