ปชป.ขยับแล้ว! ปรับครม. ชี้ต้องมีคนทำงาน ย้ำเก้าอี้รมช.มหาดไทย โควตาภาคใต้

Home » ปชป.ขยับแล้ว! ปรับครม. ชี้ต้องมีคนทำงาน ย้ำเก้าอี้รมช.มหาดไทย โควตาภาคใต้



ชินวรณ์ ชม นิพนธ์ ลาออกเป็นตัวอย่าง ไม่ต้องรอคดีจบ ชี้ปรับครม. เรื่องสำคัญ ต้องมีคนทำงาน เข้าใจหัวอกคนอยากเป็นรัฐมนตรี ย้ำโควตาต้องเป็นของภาคใต้

เมื่อวันที่ 5 ก.ย.2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์กรณีนายนิพนธ์ บุญญามณี ลาออกจากรมช.มหาดไทย เพื่อต่อสู้คดีสมัยเป็นนายก อบจ.สงขลาว่า ขอชื่นชมในสปิริตของนายนิพนธ์ เป็นแบบอย่างของพรรค ไม่ต้องรอให้กระบวนการถึงที่สุดก็แสดงสปิริตลาออก ให้กระบวนการยุติธรรมเดินหน้าต่อไป ส่วนขั้นตอนหาคนมาทดแทนตำแหน่งของนายนิพนธ์ เป็นเรื่องของกรรมการบริหารพรรค(กก.บห.) จะพิจารณา ซึ่งพรรคมีหลักการเรื่องนี้ชัดเจน ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง

ส่วนการเปรับครม.นั้น อยู่ที่นายกฯ ซึ่งผู้ใหญ่ของพรรคคงหาช่วงเวลาที่เหมาะสม เพราะกรณีที่รัฐมนตรีว่างลงไม่ได้มีแค่นายนิพนธ์ ยังมีกรณีอื่นด้วย เข้าใจว่าน่าจะคุยกันระดับผู้ใหญ่ของพรรคและผู้มีอำนาจปรับครม.

เมื่อถามว่าพรรคมองว่าการปรับครม.เป็นเรื่องเร่งด่วน ต้องรีบบอกนายกฯหรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า คิดว่าทุกตำแหน่งมีความสำคัญในการบริหารแผ่นดิน และเข้าใจว่าคนที่ยังไม่เคยเป็นรัฐมนตรี ก็หวังเป็นรัฐมนตรีเหมือนกัน เพราะจะได้เข้ามาทำงาน อีกทั้งเงื่อนไขวันนี้ยังเป็นเงื่อนไขพิเศษ ตนคิดว่าผู้มีอำนาจและผู้บริหารของพรรคจะได้คุยกัน

เมื่อถามว่าตำแหน่งของนายนิพนธ์ ถือเป็นโควตาภาคใต้หรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า เข้าใจว่าตอนนายนิพนธ์ เป็นรัฐมนตรีสัดส่วนของภาคใต้ แต่กระบวนการสรรหาคนมาแทนต้องดำเนินการตามข้อบังคับของพรรค ส่วนแคนดิเดตจะเป็นใครนั้นตนไม่ทราบ และไม่รู้จะปรับครม.หรือไม่

เมื่อถามว่าจะให้กติกาในการสรรหารัฐมนตรีของพรรค ที่ผ่านมาที่เคยกำหนดว่าคนจะเป็นรัฐมนตรี ต้องเป็นส.ส. 5 สมัย เช่น กรณี นายสินิตย์ เลิศไกร รมช.พาณิชย์ หรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า คงต้องดูเงื่อนไขข้อบังคับและความเหมาะสมที่กก.บห.จะพิจารณา คำนึงถึงทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง

เมื่อถามว่าจำเป็นต้องเป็นโควตาของจ.สงขลาหรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า คงไม่ถึงขั้นนั้น แต่เป็นโควตาของภาคใต้ ที่นายนิพนธ์ เคยเป็น

เมื่อถามว่ากรณีนายนิพนธ์ ลาออกไปเช่นนี้แล้ว วันที่ 14 ก.ย. ศาลรัฐธรรมนูญ ยังจำเป็นต้องวินิจฉัยคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีของนายนิพนธ์ หรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า ต้องเป็นไปตามกระบวนการของศาลรัฐธรรมนูญ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ