ปชป. กร้าว! เปิดหน้าชน ภูมิใจไทย คว่ำร่าง กม.กัญชาแน่ อ้างไม่ปรับแก้ตามที่เสนอ

Home » ปชป. กร้าว! เปิดหน้าชน ภูมิใจไทย คว่ำร่าง กม.กัญชาแน่ อ้างไม่ปรับแก้ตามที่เสนอ



ประชาธิปัตย์ เปิดหน้าชน คว่ำร่าง พ.ร.บ.กัญชากัญชง หลังกมธ.ไม่ปรับแก้ตามข้อเสนอ เย้ยคะแนนนิยมภาคใต้ ภท.ต่ำมาก เทียบ ปชป.ไม่ติด

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 2 พ.ย.2565 ที่รัฐสภา ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นำโดยนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง นายพิสิฐ ลี้อาธรรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และน.ส.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ แถลงถึงจุดยืนของพรรคต่อร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่คณะกรรมาธิการ(กมธ.) พิจารณาเสร็จแล้วว่า ที่ประชุมส.ส.ของพรรค ได้หยิบยกร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชงมาพิจารณา น่าเสียใจที่กมธ.ไม่ได้แก้ไขตามที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอ 13 ข้อ พรรคเพื่อไทยเสนอ 5 ข้อ และคณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ เสนอให้ทบทวนรายมาตรา เท่าที่ทราบมีสมาชิกพยายามทักท้วงให้หยิบข้อเสนอมาพิจารณาในกมธ. แต่กมธ.ไม่สนใจ จึงน่าเสียใจว่าไม่ได้แก้ร่าง พ.ร.บ.นี้เลย

“เมื่อเข้าสู่สภา ก็ต้องอภิปรายกัน เพราะข้อเสนอของพรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทยมาจากความกังวลของสังคม แต่กมธ. กลับไม่สนใจ เช่น พรรคเสนอให้ทบทวนว่ากัญชายังเป็นยาเสพติดหรือไม่ในมาตรา 3 ซึ่งจะสร้างปัญหาต่อไปในอนาคต และยังเสนอให้แก้ไขบทนิยามเรื่องการบริโภคเพื่อรักษาสุขภาพ โดยเสนอให้แก้ไขว่า เรื่องดังกล่าวต้องเป็นไปตามการวินิจฉัยของแพทย์ ขณะที่ร่างกฎหมายนี้หละหลวมมาก เพราะให้ประชาชนคิดเอาเอง ซึ่งจะนำไปสู่การใช้ทางนันทนาการ และยังมีบทบัญญัติที่จะเป็นปัญหาทางการเมืองในอนาคต โดยเฉพาะเรื่องการให้อำนาจรัฐมนตรีสาธารณาสุข สั่งอนุญาตไปพลางก่อนในกรณีไม่อนุญาตหรือไม่ต่อใบอนุญาตการปลูกกัญชา” นายสาทิตย์ กล่าว

นายสาทิตย์ กล่าวว่า เมื่อกมธ. ไม่ได้แก้ไขแม้แต่ข้อเดียว จะเกิดการอภิปรายอย่างมากมาย หากยังคงเดินหน้าโดยเสียงข้างมาก จะเกิดความโกลาหลในสภา และเมื่อร่างกฎหมายไม่รอบคอบ พรรคจะต้องรับผิดชอบต่อสังคมด้วยการลงมติไม่เห็นชอบร่างดังกล่าว ทั้งนี้ ยอมรับว่าร่าง พ.ร.บ.กัญชากัญชง มีแนวโน้มยืดเยื้ออย่างแน่นอน หนึ่งสัปดาห์ก็ไม่จบ นอกจากนี้ ยังมีแนวโน้มว่า วุฒิสภาจะใช้เวลาเพิ่มเติมอีก

“จุดยืนของพรรค กัญชามีประโยชน์ทางการแพทย์ แต่ไม่ใช่นำมาใช้ในทางที่ไม่พึงประสงค์ ส่วนที่มีคนในพรรคภูมิใจไทยระบุว่ม่สามารถนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดได้แล้ว เนื่องจากในประมวลกฎหมายยาเสพติดได้ถอดกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดแล้วนั้น ไม่เป็นความจริง เพราะประมวลกฎหมายยาเสพติด มาตรา 29 กำหนดเพียงว่าการปลดล็อกกัญชาให้เป็นไปตามคำประกาศของกระทรวงสาธารณสุข จึงเรียกร้องให้นำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดประเภท 5 เหมือนเดิม เพื่อไม่ให้ประเทศไทยกลับไปเป็นสังคมอุดมยาเสพติด ถ้าได้เสียงทางการเมือง แต่เอาอนาคตลูกหลานมาเสี่ยง ผมคงไม่ยอม พรรคภูมิใจไทยต้องการทำอะไรกันแน่” นายสาทิตย์ กล่าว

เมื่อถามว่าการทำงานร่วมกันของพรรคร่วมรัฐบาล หลังจากนี้จะเป็นอย่างไร นายสาทิตย์ กล่าวว่า เป็นคนละเรื่องกัน การทำงานส่วนใหญ่อยู่ในหน้าที่ของรัฐมนตรี แต่เรื่องกฎหมายเป็นหน้าที่ของส.ส.ในสภา ยิ่งเป็นการเมืองช่วงปลาย ความเห็นการเมืองจะแตกต่างกัน และเห็นจุดยืนแต่ละพรรคชัดเจน ถ้าเรื่องกัญชา กฎหมายไม่จบในสมัยประชุมนี้ ส่วนพรรคไหนจะเสนอนโยบายในการเลือกตั้งครั้งต่อไปก็แล้วแต่

ส่วนข้อสังเกตว่าการออกมาคัดค้าน เพราะเกรงว่าคะแนนนิยมในภาคใต้ของพรรคภูมิใจไทยจะมากขึ้นใช่หรือไม่ นายสาทิตย์ กล่าวว่า จากผลสำรวจของนิด้าโพล พบว่า ตัวเลขของพรรคภูมิใจไทยในภาคใต้ต่ำมาก ยังเทียบไม่ได้กับพรรคประชาธิปัตย์

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ