ปค. สั่งสอบปมปลอมแปลง บัตรปชช. บนโลกออนไลน์ ยันไม่มีผลต่อการเลือกตั้ง

Home » ปค. สั่งสอบปมปลอมแปลง บัตรปชช. บนโลกออนไลน์ ยันไม่มีผลต่อการเลือกตั้ง



กรมการปกครอง สั่งสอบปมปลอมแปลงบัตรปชช.บนโลกออนไลน์ แจงมีแค่ชื่อเดียวตามฐานข้อมูล ประสาน จ.กาญจนบุรี กล่าวโทษเอาผิดตามกฎหมาย ลั่นไม่มีผลกับการเลือกตั้ง

9 มี.ค. 66 – นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ อธิบดีกรมการปกครอง กล่าวกรณีบุคคลตามภาพถ่ายที่ปรากฏว่ามีบัตรประชาชนหลายใบ และมีชื่อที่แตกต่างกันถึง 7 ใบว่า

กรมการปกครอง ในฐานะสำนักทะเบียนกลาง ได้มอบหมายให้ สำนักบริหารการทะเบียน ตรวจสอบฐานข้อมูลสำนักทะเบียนกลางทะเบียนบัตรประจำตัวประชาชนแล้ว พบว่าบุคคลตามภาพถ่าย ตามหลักฐานทางทะเบียนและข้อมูลการขอมีบัตร ชื่อ นายภาคิน สุขประพันธ์

โดยในกรณีดังกล่าวเป็นการปลอมแปลงบัตร ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับข้อมูลในฐานข้อมูลระบบการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนของกรมการปกครองแต่อย่างใด เป็นการใช้ชื่อบุคคลอื่นกระทำการปลอมแปลงบัตรขึ้นมาเอง

โดยกรมการปกครองจะมีหนังสือแจ้ง จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเป็นนายทะเบียนท้องที่ดำเนินการจัดทำหนังสือกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองกาญจนบุรี เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

“การดำเนินการปลอมแปลงรายละเอียดชื่อในบัตรประจำตัวประชาชน เป็นการกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 265 ผู้ใดปลอมเอกสารสิทธิ หรือเอกสารราชการ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่ 10,000 – 100,000 บาท” นายแมนรัตน์ กล่าว

นายแมนรัตน์ กล่าวอีกว่า สำหรับประเด็นที่สังคมได้มีข้อสงสัยว่า การปลอมแปลงเอกสารบัตรประชาชนลักษณะนี้ จะมีผลกับการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นหรือไม่นั้น ขอยืนยันว่า บุคคลดังกล่าวไม่สามารถนำเอกสารที่ปลอมแปลงขึ้นมาไปใช้ในการเลือกตั้งได้

เนื่องจากฐานข้อมูลทะเบียนราษฎรและบัตรประชาชนที่กรมการปกครองในฐานะสำนักทะเบียนกลางจัดส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้งนั้น ไม่ปรากฏชื่ออื่นๆ นอกเหนือจากชื่อจริงของบุคคลนั้นๆ ซึ่งการแสดงตนเพื่อใช้สิทธิเลือกตั้ง จะมีการตรวจสอบความถูกต้องตรงกันของรายการบัตรประจำตัวประชาชนกับรายการทะเบียนบ้าน

หากพี่น้องประชาชนท่านใดมีข้อสงสัยหรือมีเบาะแสการกระทำผิดในลักษณะนี้ในพื้นที่อื่น ๆ สามารถแจ้งผ่านสายด่วนศูนย์ดำรงธรรม โทร. 1567 ตลอด 24 ชั่วโมง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ