บี้ “ประยุทธ์” ระงับร่างกฎหมายคุม “เอ็นจีโอ” ลั่น กีดกันการทำงานเพื่อประชาชน

Home » บี้ “ประยุทธ์” ระงับร่างกฎหมายคุม “เอ็นจีโอ” ลั่น กีดกันการทำงานเพื่อประชาชน



“พีมูฟ” บี้ “ประยุทธ์-รัฐบาล” ระงับ ร่างกฎหมายคุม “เอ็นจีโอ” ลั่น ขัดหลักสิทธิเสรีภาพ – ปิดกั้นองค์กรภาคประชาชน ทำงานเพื่อสาธารณะ

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 27 ธ.ค.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจำนงค์ หนูพันธ์ ประธานขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม(ขปส.)หรือพีมูฟ พร้อมตัวแทน 19 เครือข่ายภาคประชาชน อาทิ องค์กรผู้สูงอายุ ผู้พิการ ฯ ยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เพื่อคัดค้านร่างพระราชบัญญัตติ (พ.ร.บ.)การดำเนินกิจกรรมขององค์กรไม่แสวงหากำไร พ.ศ. … มีนายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนรับเรื่อง

นายจำนงค์ ระบุว่า พีมูฟและเครือข่ายฯขอคัดค้าน ในทุกขั้นตอนที่จะนำเสนอกฎหมายดังกล่าว และทราบว่าคณะกรรมการกฤษฎีกา จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในวันที่ 28 ธ.คนี้ จึงขอคัดค้านเพราะเห็นว่าเป็นการเสนอกฎหมายที่จะเข้ามาควบคุมองค์กร และทำให้ประชาชนไม่สามารถเรียกร้องตามสิทธิที่พึงจะกระทำได้ และยังเป็นการปิดปากประชาชนไม่ให้เคลื่อนไหว นอกจากนั้นกระบวนการเสนอร่างกฎหมายเป็นไปอย่างรวบรัด ไม่โปร่งใส ไม่ได้เปิดเผยผลการรับฟังความเห็นและรายงานวิเคราะห์ผลกระทบ ตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญ

ขณะที่เนื้อหาของกฎหมายที่คัดลอกเนื้อหาบางส่วนของร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาองค์กรภาคประชาสังคม พ.ศ. … ในหมวด 1 ซึ่งขาดสาระสำคัญ เรื่องกลไกส่งเสริมสนับสนุนองค์กรภาคประชาชนสังคม ไม่มีการจัดสรรงบประมาณประจำปี และยังมีบทบัญญัติที่จำกัดสิทธิเสรีภาพ ขององค์กรฯ ที่จะทำงานเพื่อสาธารณะ รวมถึงมีบทกำหนดโทษ แก่ผู้ฝ่าฝืน และมาตรการควบคุมเช่นเดียวกับกฎหมายป้องกันการฟอกเงิน

การเสนอกฎหมายฉบับนี้สะท้อนเจตนาที่ต้องการควบคุมองค์กรภาคประชาสังคม ซึ่งไม่สอดคล้องกับสังคมประชาธิปไตย เช่น ขัดขวางการใช้เสรีภาพในการรวมกลุ่ม การแสดงออก การชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ รวมถึงการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร จึงขอให้ระงับการเสนอร่างพ.ร.บ. ดังกล่าวซึ่งขัดต่อหลักนิติธรรม กฎหมายสิทธิสมนุษยชน และจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชน ที่จะดำเนินการเพื่อประโยชน์สาธารณะ

นายจำนงค์ กล่าวว่า นอกจากนี้ขอเรียกร้องไปถึงพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ให้จัดประชุมคณะกรรมการในรูปแบบปกติที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อพิจารณาแก้ไขปัญหาของพีมูฟที่ยังค้างคาอยู่จากสถานการณ์โควิด-19 ทั้งเรื่องของโฉนดชุมชน การแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยของการรถไฟ รวมถึงกฎหมายที่เกี่ยวกับการคุ้มครองและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์เป็นต้น วันนี้พวกเราอยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ เพื่อให้ทราบถึงความเดือดร้อนของประชาชนที่สะสมมา 7-8 ปี

ด้านนายเสกสกล กล่าวว่า จะนำข้อเรียกร้องของกลุ่มนำเสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบและดำเนินการต่อไป ขณะที่การเร่งรัดเพื่อแก้ไขปัญหาของพีมูฟ ทราบว่าจะมีการจะประชุมในวันที่ 7ม.ค. 2565 ซึ่งตนจะนำข้อเสนอแจ้งให้ที่ประชุมรับทราบ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ