บิ๊กโจ๊ก ยื่น ป.ป.ช. ฟ้อง ‘นายก’ ผิด ม.157 ปมแต่งตั้ง ผบ.ตร. โดยมิชอบ

Home » บิ๊กโจ๊ก ยื่น ป.ป.ช. ฟ้อง ‘นายก’ ผิด ม.157 ปมแต่งตั้ง ผบ.ตร. โดยมิชอบ
บิ๊กโจ๊ก ยื่น ป.ป.ช. ฟ้อง ‘นายก’ ผิด ม.157 ปมแต่งตั้ง ผบ.ตร. โดยมิชอบ

บิ๊กโจ๊ก ฟ้องนายก 157- ปก-min

บิ๊กโจ๊ก เดินหน้าต่อ! ยื่น ป.ป.ช. ฟ้อง ‘เศรษฐา’ ผิด ม.157 แต่งตั้ง ผบ.ตร. โดยมิชอบ ไม่เลือก “บิ๊กรอย” แต่เลือก “บิ๊กต่อ” เพื่อสนองการเมือง

วันที่ 3 ก.ค. 2567 พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางไปที่ สำนักงาน ป.ป.ช. เพื่อ ฟ้อง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ตามความผิด ม. 157 ปมเสนอชื่อ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทั้งที่ไม่เข้าเกณฑ์ โดยนำเอกสารจำนาน 4 แฟ้ม แบ่งเป็น 2 แฟ้มใหญ่ 2 แฟ้มเล็ก

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุว่า มายื่น 2 เรื่อง ต่อ ป.ป.ช. เรื่องแรก คือ คดีฟอกเงิน สน.เตาปูน ที่เรื่องอยู่ในชั้น ป.ป.ช. โดยตนเองมายื่นเอกสารที่เกี่ยวข้อง ทั้งรายละเอียดต่างๆในคดี โดยเฉพาะเอกสารที่เกี่ยวข้องกับเส้นทางการเงิน และคำชี้แจงข้อกล่าวหาฐานฟอกเงิน ซึ่งเป็นการยื่นตามขั้นตอนของกระบวนการ ป.ป.ช. 

บิ๊กโจ๊ก-ฟ้อง-157-1-min

ขณะนี้สถานะของตนเองเมื่ออยู่ในชั้น ป.ป.ช. ก็จะเปลี่ยนจากเดิมที่เป็นผู้ต้องหา ก็จะเปลี่ยนเป็นผู้ถูกตรวจสอบ เพื่อรอการไต่สวนและชี้มูล ดังนั้นตราบใดที่ ป.ป.ช.ยังไม่ชี้มูลก็ถือว่า ยังบริสุทธิ์

ส่วนเรื่องที่ 2 ยื่นกล่าวหา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล เป็นผบ.ตร.โดยมิชอบ ตามม.157 ซึ่งก่อนหน้านี้วันที่ 22 เม.ย.ได้มายื่นฟ้องไปแล้ว และถอนฟ้องในวันที่ 23 เม.ย. เนื่องจากในขณะนั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวช อดีต ผบ.ตร.ได้ยื่นกล่าวหาไปแล้วครั้งหนึ่ง จึงไม่อยากให้เกิดความซ้ำซ้อน แต่ล่าสุดได้เจอกับพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ทราบว่าท่านได้ถอนฟ้องไป ดังนั้นในฐานะพยานผู้เสียหายโดยตรง เพราะกรณีการแต่งตั้ง ผบ.ตร.โดยมิชอบนั้น มองว่า ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ เนื่องจาก หลักเกณฑ์ต้องคำนึงถึง 2 ส่วน คือ ความอาวุโส และ มีความรู้ความสามารถในการป้องกันและปราบปราม แต่ขณะนั้นนายกรัฐมนตรี ให้เหตุผลการแต่งตั้งว่า เพื่อสามารถตอบสนองนโยบายรัฐบาลของรัฐบาลได้ และเป็นที่ไว้วางใจ ดังนั้นหากแต่งตั้งแบบนี้ ก็ไม่เป็นไปตามกฎหมาย ขัดกับ พ.ร.บ.ตำรวจ 

  • คนใจบาป เอาตะปูคอนกรีตยิงปักคาหลังหมาจร โชคดีได้พระครูวัดดังช่วย!
  • สมคิด ไม่ยอม! จ่อแจ้งความ ‘ต้นอ้อ’ ปม ถูกแอบอ้างเรียกเงิน แลกตำแหน่ง
  • โชเฟอร์รถแอปดัง ดอดพบ ตร. แจงปมนอนกับลูกค้า ปัด! แค่นั่งเล่นกับแมว

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ อธิบายว่า หากปฏิบัติตามเกณฑ์ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ จะเป็นผู้อาวุโสลำดับที่หนึ่ง แล้วตัวเองอาวุโสลำดับที่ 2 ซึ่งการเสนอชื่ออันดับสุดท้าย โดยไม่ไล่เรียงอันดับ 1 2 3 ก่อน จึงถือเป็นการกระทำที่ไม่เป็นไปตาม พรบ.ตำรวจ มองว่า ถึงแม้นายกรัฐมนตรีจะมีอำนาจในการเสนอชื่อบุคคลใดเป็นแคนดิเดต แต่ก็จะต้องชี้แจงเหตุผล หากจะไม่เอา เบอร์ 1 2 3 ว่า เป็นเพราะอะไร ไม่ใช่อยู่ ๆ ไปเอาเบอร์สุดท้ายมาเลย หรือถ้าจะไม่ทำหลักเกณฑ์ลำดับอาวุโส ก็ต้องแก้กฎหมายใหม่ไปเลย ส่วน ก.ตร.ในขณะนั้นที่เห็นชอบแต่งตั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ก็ต้องรับผิดชอบด้วย เว้น 2 ท่านที่ไม่ได้ยกมือเห็นชอบ

บิ๊กโจ๊ก-ฟ้อง-157-4-min

การยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ ไม่ได้ถือว่านับหนึ่งใหม่ในกระบวนการของ ป.ป.ช. เพราะเท่าที่ทราบ มีพยานบางรายมาให้ข้อมูลกับ ป.ป.ช.ไปแล้ว ทั้ง ก.ตร.บางท่าน และ ส่วนของกฤษฎีกา แต่กระบวนการเดินหน้าไปถึงไหนแล้ว ตัวเองไม่ทราบ เพราะเป็นหน้าที่ของ ป.ป.ช. 

ส่วนการจะฟ้องใครเพิ่มเติมอีก ทั้ง นายกรัฐมนตรี ที่จะต้องฟ้องเพิ่มกรณีการเซ็นต์ให้ตนเองกลับไปยังสำนักงานตำแหน่งแห่งชาติ และเรื่องเซ็นต์รับรองผลการประชุมก.ตร. คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) รวมถึงกูรู จะต้องขอตรวจสอบจากรายละเอียดให้รอบคอบก่อนเพราะมีเอกสารหลายอย่าง แต่ยืนยันว่ามีการฟ้องอย่างแน่นอน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ