"บิ๊กเต่า" นำทีมบุกจับ 4 ส.ป.ก. โคราช หลังตรวจพบทุจริตออกที่ดิน เอื้อนายทุน

Home » "บิ๊กเต่า" นำทีมบุกจับ 4 ส.ป.ก. โคราช หลังตรวจพบทุจริตออกที่ดิน เอื้อนายทุน
"บิ๊กเต่า" นำทีมบุกจับ 4 ส.ป.ก. โคราช หลังตรวจพบทุจริตออกที่ดิน เอื้อนายทุน

“บิ๊กเต่า”นำทีมหนุมานกองปราบ พร้อมที่ปรึกษา รมว.เกษตรฯ เปิดปฏิบัติการ ลุยค้น 13 จุด ล้างบางเจ้าหน้าที่รัฐ ออกหนังสือให้นอมินี ครอบครองที่ดิน ส.ป.ก.โคราช กว่า 600 ไร่ เอื้อนายทุนโรงงาน ใช้เป็นพื้นที่รองรับน้ำเสีย

สืบเนื่องจากกรณีที่ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลหนองบัวศาลา อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ได้รับความเดือดร้อนจากการปล่อยน้ำเน่าเสียของโรงงานผลิตแป้งมันสำปะหลังรายใหญ่แห่งหนึ่ง โดยไม่ผ่านการบำบัดน้ำเสีย มาเป็นระยะเวลายาวนาน จึงร้องขอความช่วยเหลือจารก นายกฤษฎา อินทามระ ทนายปราบโกง และเมื่อลงพื้นที่ พบว่าที่ดินที่โรงงานแป้งมันลักลอบปล่อยน้ำเสีย ในพื้นที่ดินของสปก. ภายหลังทราบว่ามี 4 เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก ร่วมทุจริตเอกสารสิทธิให้ 13 นอมินีครองที่ดิน ส.ป.ก. กว่า 600 ไร่

ล่าสุดวันนี้ (20 มิ.ย.2567) พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว หรือ บิ๊กเต่า รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และ พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) พร้อมด้วย นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษาด้านกฎหมายฯ รมว.เกษตรและสหกรณ์ นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. , เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษหนุมานกองปราบ และ เจ้าหน้าที่ กองบังคับการตำรวจทางหลวง (บก.ทล.) เข้าตรวจค้นเป้าหมาย 13 จุด ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา , จ.อุดรธานี และกรุงเทพฯ เพื่อจับกุมผู้ต้องหาขบวนการทุจริตออกใบอนุญาตที่ดิน สปก. ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา 4 ราย

โดยเป้าหมายสำคัญจุดแรก อยู่ที่จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นบ้านพักของหนึ่งในกลุ่มผู้ต้องหา มีตำแหน่งเป็นเจ้าหน้าที่นายช่างสำรวจอาวุโสแต่ในระหว่างที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นบ้านพักปรากฏว่า เจ้าตัวไม่อยู่บ้าน สอบถามคนในบ้านทราบว่า ออกจากบ้านพักไปตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา

โดยไปวิ่งออกกำลังกายอยู่ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี อยู่ห่างจากบ้านพักราวๆ 6 กิโลเมตร จึงนำกำลังตามไปจับกุมตัวได้ขณะกำลังออกกำลังกายอยู่ ก่อนที่จะควบคุมตัวผู้ต้องหาเดินทางกลับไปยังบ้านพัก เพื่อแจ้งข้อหาตามหมายศาลพร้อมกับแจ้งหมายการตรวจค้นบ้านพักเพื่อหาหลักฐานต่างๆ

ซึ่งนายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า คดีดังกล่าวนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 14 กันยายน 2566 นายกฤษฎา อินทามระ หรือ ทนายปราบโกงได้เข้าร้องขอให้ทางตำรวจ บก.ปปป. ช่วยตรวจสอบพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก จังหวัดนครราชสีมา หลังเชื่อว่า มีการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ปล่อยปะละเลยให้โรงงานแห่งหนึ่งในพื้นที่ปล่อยน้ำเสียลงพื้นที่ส.ป.ก.

โดยไม่มีการดำเนินการใดๆ กับโรงงานดังกล่าว ตนพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฯ ได้มีการลงพื้นที่ไปตรวจสอบริเวณหลังโรงงานอุตสาหกรรมแป้งมัน ตำบลหนองบัวศาลา อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า พื้นที่บริเวณดังกล่าวนั้นเป็นที่ดินของ ส.ป.ก.จริง มีเนื้อที่ประมาณ 600 ไร่

ตามเอกสารสิทธิ์ได้มีการแจ้งเอาไว้ว่า จะประกอบการเกษตรของการเลี้ยง เพาะเลี้ยงสาหร่าย แต่จากภาพที่ปรากฏพบว่า บริเวณดังกล่าวนั้น กลายเป็นบ่อน้ำเสีย ส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้งเป็นบริเวณกว้าง ตนจึงได้รวบรวมเอกสารหลักฐานต่างๆ

พร้อมกับแจ้งไปยังทาง ปปป. เพื่อให้ดำเนินคดีความ เอาผิดกับเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง จนนำมาสู่การออกหมายจับในที่สุด โดยเบื้องต้นการดำเนินคดีนั้น จะมีการดำเนินคดี มาตรา 157 ส่วนจะเข้าข่ายในคดีฟอกเงินหรือไม่ ต้องรอการตรวจสอบจากทาง ปปง.ก่อน

  • ประวัติ “บิ๊กเต่า” พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว มือปราบคดีดังระดับตำนาน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ