บิ๊กอสังหาฯ เชื่อ “เศรษฐา” เหมาะแคนดิเดตนายก ชี้ความเห็น 'ประยุทธ์' คิดแบบทหาร

Home » บิ๊กอสังหาฯ เชื่อ “เศรษฐา” เหมาะแคนดิเดตนายก ชี้ความเห็น 'ประยุทธ์' คิดแบบทหาร



บิ๊กอสังหาฯ เชื่อ “เศรษฐา” เหมาะแคนดิเดตนายก ชี้ความเห็น ‘ประยุทธ์’ บอกประเทศไม่ใช่ธุรกิจ คิดแบบทหาร เผยเลือกตั้งใหม่ดีต่อเศรษฐกิจ

วันที่ 2 มี.ค.2566 นายศานิต อรรถญาณสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การที่รัฐบาลจะประกาศยุบสภา เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งในเดือนพฤษภาคม 2566 จะทำให้ประชาชนและนักลงทุนไทยและต่างชาติ เกิดความหวังและเห็นความชัดเจนทั้งสถานการณ์การเมืองและนโยบายใหม่ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศจากรัฐบาลชุดใหม่ที่มาจากการเลือกตั้ง หลัง 8 ปีที่ผ่านมารัฐบาลอาจจะทำอะไรไม่ได้มาก เพราะสถานะของรัฐบาลไม่เสถียรและมุ่งเน้นเรื่องความมั่นคงมากเกินไป

นายศานิต กล่าวว่า ขณะที่เศรษฐกิจไทยต้องการแรงขับเคลื่อนหลังเจอวิกฤตทั้งภายในและภายนอก ทำให้เกิดความเปราะบาง ซึ่งรัฐบาลชุดใหม่ที่จะเข้ามา ไม่ว่าใครมาเป็นรัฐบาล ต้องมีทีม ครม.ที่เข้มแข็ง และทีมเศรษฐกิจที่เก่งและมีฝีมือจริงๆ เพื่อดึงนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุน

เช่น ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศสู้กับประเทศเพื่อนบ้าน เช่น เวียดนาม กัมพูชา ลาว มาเลเซีย เมียนมา รวมถึงจีน ซึ่งจะทำให้สถานการณ์ต่างๆ ดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ เพราะเศรษฐกิจไทยจะกลับมาได้ก็ต่อเมื่อมีการเลือกตั้งใหม่

“อยากให้รัฐบาลใหม่เร่งสางเรื่องภาวะหนี้ครัวเรือนที่กระทบต่อภาคธุรกิจให้มีสัดส่วนที่ลดลง ซึ่งธุรกิจอสังหาฯจะเจอปัญหากู้ซื้อบ้านไม่ผ่านเยอะมาก รวมถึงอยากให้เร่งรัดผังเมืองรวมกรุงเทพฯและจังหวัดปริมณฑล มีผลบังคับใช้โดยเร็วเพราะล่าช้ามานานมากแล้ว หากปลดล็อกได้จะทำให้การลงทุนและพัฒนาใหม่เกิดขึ้นและช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ โดยเฉพาะในแนวรถไฟฟ้าในเมืองและชานเมือง อีกทั้งขอให้เร่งเปิดใช้รถไฟฟ้าสายที่กำลังสร้างทั้งสีชมพู สีเหลือง สีส้ม และสร้างส่วนต่อขยายที่เหลือโดยเร็ว เพราะช่วยทั้งการพัฒนาเมืองและแก้ปัญหาการจราจรได้” นายศานิตกล่าว

นายศานิต ยังกล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทยมีการแต่งตั้ง นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เป็นประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยและยังติดโผเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีว่า

“คุณเศรษฐาถือว่ามีความเหมาะสม ด้วยวัย บุคลิก มีความสด และเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จจนพาแสนสิริมาอยู่แถวหน้าของวงการ ยังเป็นคนที่กล้าคิด มีการตัดสินใจที่ฉับไว ถือว่าเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีได้อีกคน เพื่อเป็นทางเลือกหนึ่งของประชาชน ภายใต้สถานการณ์แบบนี้”

นายศานิต กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม พรรคไหนจะเป็นรัฐบาลขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของประชาชนมากกว่า การที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พูดว่า “ประเทศชาติไม่ใช่ธุรกิจ” เพราะท่านคิดแบบทหาร ซึ่งประเทศไทยมีคนหลายกลุ่ม ซึ่งนักธุรกิจก็เป็นกลุ่มหนึ่ง อยู่ที่ประชาชนเป็นผู้ตัดสินจะเลือกพรรคไหน เพราะพรรคการเมืองเท่าเทียมกันหมดและพรรคเพื่อไทยก็เป็นพรรคใหญ่

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ