บิ๊กป้อม เปิดตัว ‘คณิศ’ อดีตกุนซืออีอีซี ร่วมทีม พปชร. พัฒนาพิเศษเศรษฐกิจภาคใต้

Home » บิ๊กป้อม เปิดตัว ‘คณิศ’ อดีตกุนซืออีอีซี ร่วมทีม พปชร. พัฒนาพิเศษเศรษฐกิจภาคใต้



บิ๊กป้อม เปิดตัว ‘คณิศ แสงสุพรรณ’ อดีตประธานที่ปรึกษา อีอีซี หวังสานฝันเขตพัฒนาพิเศษเศรษฐกิจภาคใต้ ลั่นจะทำได้ ต้องเป็นรัฐบาล-นายกฯ

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 25 เม.ย.2566 ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พร้อมนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะเลขาธิการพรรค นายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรค นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ ในฐานะดูแลรับผิดชอบเลือกตั้งภาคกลางและตะวันออก ร่วมแถลงเปิดตัวนายคณิศ แสงสุพรรณ อดีตประธานที่ปรึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ร่วมทีมนโยบายพรรค

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ยินดีที่นายคณิศ มาอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ เพื่อมาพัฒนาเรื่อง 14 จังหวัดภาคใต้ ให้มีความเจริญก้าวหน้า พัฒนาเศรษฐกิจภาคใต้ฝั่งอันดามัน และ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้มีความเจริญทัดเทียมอารยะประเทศ ทุกคนรู้จักนายคณิศดี จะมาอยู่ในทีมเศรษฐกิจของ นายคณิศ ตั้งใจจะมาทำงานให้พลังประชารัฐ แต่ทั้งหมดที่จะทำได้หรือไม่ได้ ขึ้นอยู่กับพลังประชารัฐ จะต้องได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล โดยมีตนเป็นนายกฯ ทุกอย่างจะสำเร็จด้วยดี ฝากประชาชนทั่วไปถ้าอยากเห็นภาคใต้มีความเจริญ จงเลือกพลังประชารัฐ

นายคณิศ กล่าวว่า ขอบคุณ พล.อ.ประวิตร ที่ตนเรียกติดปากว่าพี่ป้อม พล.อ.ประวิตร เป็นคนทำเรื่องน้ำในอีอีซี ตนทำกับท่านมาตลอด 4 ปี โดยทำภาพรวมเรื่องน้ำ 30 โครงการ ซึ่งทำสำเร็จไปแล้ว 20 โครงการ การันตีปัญหาน้ำในอีอีซีจบแล้ว พล.อ.ประวิตรเป็นคนรับฟังข้อมูล กล้าตัดสินใจ โครงการนี้ไม่ใช่โครงการง่ายๆ แต่ทำให้ปัญหาน้ำผ่านพ้นไปได้ ถือเป็นประโยชน์มาก

นายคณิศ กล่าวว่า ตนได้ลาออกจากประธานที่ปรึกษาพิเศษอีอีซ มาเป็นสมาชิกพรรคเมื่อวันที่ 24 เม.ย. เพื่อมาช่วยพล.อ.ประวิตร เพื่อผลักดันความฝันของ พล.อ.ประวิตร ที่จะสร้างประเทศไทยให้ยิ่งใหญ่ ตนทำงานอีอีซีมา 6 ปี เป็นเมกะโปรเจกต์ของรัฐบาลที่ดำเนินไปอย่างประสบความสำเร็จ ได้รับการสนับสนุนจากทุกภาคส่วนเป็นอย่างดี คาดว่า เศรษฐกิจอีอีซีจะขยายตัวปีนี้ไม่ต่ำกว่า 7% จะทำให้เศรษฐกิจไทยก้าวไปข้างหน้า แต่ขอให้ทีมที่มาทำอีอีซีต่อซื่อสัตย์และไม่คดโกง ทำตามแผนที่วางไว้

นายคณิศ กล่าวว่า หลายเดือนก่อน พล.อ.ประวิตร ได้พบปะกับ นายอันวาร์ อิบราฮิม นายกฯของมาเลเซียที่ กทม. ได้หารือกันเรื่องชายแดนภาคใต้ของไทยและภาคเหนือของมาเลเซีย เพื่อจะพัฒนาพื้นที่ชายแดนภาคได้อย่างไรบ้าง พล.อ.ประวิตร จึงให้โจทย์ตนมาดูว่าจะพัฒนาเศรษฐกิจชายแดนอย่างไร จึงเป็นที่มาของโครงการเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดนภาคใต้ ซึ่งได้นำเสนอกับ พล.อ.ประวิตร ท่านเห็นดีด้วยและรับเป็นนโยบายของพรรค นี่จึงเป็นเหตุผลที่ตัดสินใจเข้าสู่ พลังประชารัฐ เพราะต้องการอาศัยความเป็นผู้นำที่จะก้าวข้ามความขัดแย้งของ พล.อ.ประวิตร ช่วยก้าวความขัดแย้งทั้งเรื่องการระหว่างประเทศ สร้างความปรองดอง และความเข้าใจระหว่างหน่วยงานต่างๆ และประชาชนในพื้นที่ เพื่อขับเคลื่อนโครงการนี้ให้สำเร็จ

นายคณิศ กล่าวว่า สำหรับโครงการเขตพัฒนาพิเศษชายแดนภาคใต้ มุ่งหวังให้เป็นความร่วมมือของทั้งสองประเทศ จะมีการจัดทำแผนเพื่อเชื่อมโยงเขตพิเศษทางเศรษฐกิจเข้าไว้ด้วยกัน ในฝั่งไทย โครงการดังกล่าว จะเชื่อมต่อ 5 จ.คือ สงขลา ยะลา สตูล ปัตตานี นราธิวาส รวมเป็นเขตพัฒนาพิเศษแบบอีอีซี โดยมีอย่างน้อย 6 โครงการเศรษฐกิจที่มีศักยภาพ เช่น 1.ยกระดับรายได้เกษตรกร ด้วยการแปรรูปพืชเกษตรให้มีคุณภาพ อาศัยเทคโนโลยีสมัยใหม่มุ่งสู่ตลาดโลก

2.พัฒนาการท่องเที่ยว ทั้งฝั่งอ่าวไทย ทำตากใบโมเดล ฝั่งอันดามัน ทำสตูลโมเดล ผ่านโครงข่ายเรือและเครื่องบินท่องเที่ยว เพื่อนำรายได้สู่พื้นที่ 3.มีการพัฒนา โครงสร้างพื้นฐานหลัก เช่น มอเตอร์เวย์ และ แลนด์บริดจ์ เชื่อมทั้ง 2 ฝั่งทะเล 4.สนับสนุนอุตสาหกรรมเป้าหมาย ตลอดข้างทางของมอเตอร์เวย์ เช่น ศูนย์กลางอาหารระดับนานาชาติ อิเล็กทรอนิกส์ พลังงาน ยา โลจิสติกส์ 5.ขยายความร่วมมือด้านพลังงานระหว่างสองประเทศ 6.ใช้ธนาคารอิสลามเป็นธนาคารหลักของเขตพัฒนาพิเศษ

นายคณิศ กล่าวว่า โครงการเขตพัฒนาพิเศษชายแดนภาคใต้มุ่งหวังจะทำให้พี่น้อง 8 ล้านคนใน 14 จังหวัดกลับมามั่งคั่ง หากเลือกพลังประชารัฐนอกจากจะก้าวข้ามความขัดแย้งแล้ว จะก้าวพ้นความยากจน เขตพัฒนาพิเศษชายแดนภาคใต้ที่ พปชร.นำเสนอ จะช่วยทำให้ลูกหลานชาวใต้เติบโตในพื้นที่ มีงาน มีรายได้สูง มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ต้องขอขอบคุณ พล.อ.ประวิตร ที่ได้ให้การสนับสนุน และร่วมผลักดันนโยบายนี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ