บิ๊กป้อม สั่ง 7 มาตรการ แก้น้ำท่วมกรุง ย้ำทุกหน่วยประสานกทม. เร่งช่วยเหลือปชช.

Home » บิ๊กป้อม สั่ง 7 มาตรการ แก้น้ำท่วมกรุง ย้ำทุกหน่วยประสานกทม. เร่งช่วยเหลือปชช.



บิ๊กป้อม สั่งเพิ่ม 7 มาตรการ แก้น้ำท่วมกรุง ห่วงปชช. ให้ทุกหน่วยงานประสานกทม. ช่วยเหลืออย่างทันท่วงที ย้ำ รวดเร็ว ไม่ซ้ำซ้อน โปร่งใส

เมื่อวันที่ 7 ก.ย. 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานการประชุมกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ห่วงใยประชาชนที่ได้รับผลกระทบฝนตกหนัก ได้กำชับให้บูรณาการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายใต้กอนช. ทำงานเชิงรุกตาม 13 มาตรการรับมือฤดูฝนที่ได้ประกาศไว้ก่อนหน้านี้อย่างเคร่งครัด

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร ยังมีข้อสั่งการเพิ่มเติมจาก 13 มาตรการเดิม ดังนี้ 1.ในพื้นที่กทม. ให้ผู้รับผิดชอบแต่ละหน่วยงาน มอบหมายให้มีผู้ประสานงานติดตามกับกทม.โดยเฉพาะ เพื่อให้สามารถเข้าช่วยเหลือประชาชนได้ทันท่วงที 2.แก้ไขปัญหาสิ่งกีดขวางทางน้ำ เร่งกำจัดหญ้าและวัชพืชบริเวณคลองบางคูเวียง เขตทวีวัฒนา พร้อมประสานงาน จ.นนทบุรี เพื่อเปิดทางระบายน้ำให้ไหลได้สะดวก

3.เฝ้าระวังระบบระบายน้ำของประตูระบายน้ำ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์น้ำและบริหารจัดการน้ำให้เหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกระทบต่อประชาชน ที่ปลูกบ้านเรือนอยู่ริมแม่น้ำลำคลองต่างๆ 4.รายงานปริมาณน้ำฝน รวมถึงขีดความสามารถในการรับน้ำ และระบายน้ำของทุกเขื่อน เพื่อสร้างความเข้าใจและง่ายต่อการปฏิบัติการระบายน้ำทุกหน่วยงานอย่างต่อเนื่อง 5.ประเมินสถานการณ์น้ำจากทุกแหล่ง ทั้งปริมาณน้ำฝน ปริมาณน้ำในเขื่อน ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา และระดับน้ำทะเลหนุนตลอด 24 ชั่วโมง

6.ตรวจสอบความพร้อมและประสิทธิภาพแนวกระสอบทราย ป้องกันน้ำท่วมทุกจุด พร้อมปรับปรุงและเสริมแนวกั้นไม่ให้เกิดช่องว่าง และให้มีความแข็งแรงเพื่อรองรับสถานการณ์ และ 7.หากมีสิ่งใดต้องดำเนินการเร่งด่วนและติดขัด ให้รายงานรองนายกฯ อย่างทันที นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร ยังขอให้ทุกฝ่ายเร่งบูรณาการการทำงานเพื่อช่วยเหลือประชาชนด้วยความรวดเร็ว และไม่ซ้ำซ้อนและโปร่งใส

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ