'บิ๊กป้อม' ลงพื้นที่ กำแพงเพชร เร่งรัด 'ฝายลำน้ำปิง' รับฤดูเพาะปลูก สร้างรายได้เกษตรกร

Home » 'บิ๊กป้อม' ลงพื้นที่ กำแพงเพชร เร่งรัด 'ฝายลำน้ำปิง' รับฤดูเพาะปลูก สร้างรายได้เกษตรกร



“บิ๊กป้อม” ลงพื้นที่ กำแพงเพชร เร่งรัด “ฝายลำน้ำปิง” รับฤดูเพาะปลูก สร้างรายได้เกษตรกร ย้ำ 10 มาตรการ รับมือภัยแล้ง แก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำของราษฎร

21 พ.ย. 65 – พล.ท.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ พร้อมคณะ ได้เดินทางไปปฏิบัติราชการต่อเนื่อง จากช่วงเช้าในพื้นที่ จ.กำแพงเพชร

โดยในช่วงบ่ายได้ไปติดตามผลการดำเนินงาน การบริหารจัดการน้ำ ฝายชั่วคราวกั้นแม่น้ำปิง หนองวัวดำ ต.โกสัมพี อ.โกสัมพีนคร จ.กำแพงเพชร รับฟังการบรรยายสรุปภาพรวม จาก อธิบดีกรมชลประทาน

สืบเนื่องจากปัญหาราษฎรใน 3 อำเภอ (อ.โกสัมพีนคร,อ.เมือง, อ.พรานกระต่าย ) ไม่มีน้ำใช้อย่างเพียงพอ จากลำน้ำปิง เพราะขาดฝายทดน้ำ ชาวบ้านจึงร้องขอให้ก่อสร้างฝายชั่วคราว ซึ่งมีลักษณะเป็น ฝายชะลอน้ำกล่องเกเบี้ยน บรรจุหินใหญ่ เพื่อทดน้ำเข้าอาคารปากคลองหนองวัวดำ ซึ่งจะสามารถ ส่งน้ำให้พื้นที่ชลประทานได้ 20,000 ไร่ และพื้นที่รับประโยชน์อีก 70,000 ไร่ เพื่อช่วยเหลือพื้นที่เกษตรกร ต่อไป

จากนั้น พล.อ.ประวิตร และคณะ ได้เดินทางต่อไปยังพื้นที่ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาท่อทองแดง และโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาวังบัว อ.เมืองกำแพงเพชร ตามลำดับ เพื่อตรวจติดตามการดำเนินงานการบริหารจัดการน้ำของทั้ง 2 แห่ง

ซึ่งโครงการฯท่อทองแดง สามารถสร้างประโยชน์ต่อพื้นที่เกษตรได้กว่า 500,000 ไร่ และยังเป็นโครงการสำคัญที่สนองพระราชดำริของ รัชกาลที่ 9 ในการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำของราษฎรอีกด้วย สำหรับโครงการวังบัว มีพื้นที่ได้รับประโยชน์ ทั้งในจังหวัดกำแพงเพชรและจังหวัดใกล้เคียงกว่า 700,000 ไร่

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ได้กำชับการซ่อมแซมฝายที่ชำรุดอยู่ในขณะนี้ โดยเป็นความรับผิดชอบของกรมชลประทาน ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว และยังได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปฏิบัติตาม 10 มาตรการ รับมือฤดูแล้ง อย่างเข้มข้นด้วย จากนั้นได้พบปะ เจ้าหน้าที่ ข้าราชการ และพี่น้องประชาชน ที่มาให้การต้อนรับ อย่างเป็นกันเองด้วยความอบอุ่น

โดยรองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวขอบคุณ และนำความปรารถนาดีจากรัฐบาล มายังพี่น้องประชาชนชาวกำแพงเพชร ทุกคน พร้อมกล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นทุกคน ที่ช่วยกันปฎิบัติหน้าที่ช่วยเหลือประชาชนที่ผ่านมาด้วยดี

พร้อมย้ำว่า “ข้าราชการจะต้องทำหน้าที่ประหนึ่ง เป็นผู้ใต้บังคับบัญชาของประชาชน” ขณะเดียวกันประชาชนก็ควรให้ความร่วมมือกับภาครัฐในการแก้ไขปัญหาและการพัฒนาประเทศร่วมกัน ด้วยความรัก ความสามัคคี เพื่อให้ทุกครอบครัว มีความอยู่ดีกินดี อย่างยั่งยืน ต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ