บิ๊กต่อ เป็น ผบ.ตร. ไม่ทิ้งหน้าที่ไวยาวัจกร เจ้าอาวาสการันตี โชคดีของวงการตำรวจ

Home » บิ๊กต่อ เป็น ผบ.ตร. ไม่ทิ้งหน้าที่ไวยาวัจกร เจ้าอาวาสการันตี โชคดีของวงการตำรวจ

บิ๊กต่อ ขึ้นเป็น ผบ.ตร. ไม่ทิ้งตำแหน่งไวยาวัจกร เจ้าอาวาสการันตี คนดีมีเมตตา ย้อนอดีตช่วยเหลือวัดมานับสิบปี

(2 ต.ค.66) หลังมีการแต่งตั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ขึ้นเป็นผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติอย่างเป็นทางการแล้ว ผู้สื่อข่าวได้เดินทางเข้าเรียนถามกับพระครูวินัยธร เจริญ ทนตจิตโต เจ้าอาวาสวัดนครอินทร์ ต.สวนใหญ่ อ เมือง จ.นนทบุรี เกี่ยวกับตำแหน่งไวยาวัจกรของวัดนครอินทร์ ซึ่งทาง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.คนปัจจุบัน เคยรับตำแหน่งทำหน้าที่ดูแลวัดแห่งนี้มานานหลายปีว่า ปัจจุบัน ผบ.ตร.คนใหม่ ยังคงรับหน้าที่ไวยาวัจกรขอทางวัดอยู่หรือไม่ เนื่องจากได้รับการแต่งตั้งในตำแหน่งที่สูงขึ้นและอาจไม่มีเวลาเดินทางมาดูแลวัดในตำแหน่งที่ได้รับมอบหมายได้

ซึ่งเรื่องนี้ทางพระครูวินัยธร เจ้าอาวาสวัดนครอินทร์ เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ผบ.ตร.คนใหม่ ยังคงมีตำแหน่งเป็นไวยาวัจกรของทางวัดนครอินทร์แห่งนี้อยู่ ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอะไรเกิดขึ้นเพราะเป็นตำแหน่งที่อยู่คู่กับเจ้าอาวาสวัดนั้น ๆ ในการดูแลเรื่องทางโลก ที่บางเรื่องพระไม่สามารถเข้าไปดำเนินการเองได้ โดย ผบ.ตร.คนใหม่ ได้ยื่นมือเข้ามาให้ความช่วยเหลือกับทางวัดนครอินทร์ ตั้งแต่ปี 2555 ซึ่งตรงกับที่อาตมาดินทางมารับตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดองค์ใหม่พอดี โดย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ได้เข้ามาอาสาทำงาน ดูแล เพื่อช่วยดูแลวัดและพระพุทธศาสนาตั้งแต่ยศยังเป็น พ.ต.ท. เพราะท่านเป็นคนแถวนี้เติบโตมาที่นี้ ครอบครัวของท่านก็เคยอุปภัมถ์กับทางวัดมาตั้งแต่อดีตเจ้าอาวาสรูปเก่า

ซึ่งเมื่อท่านอาสามาเข้ามาดูแลช่วยเหลือกับทางวัดแล้ว ท่านก็ดูแลในทุกๆเรื่อง ร่วมไปถึงพระเณรในวัดท่านก็สนับสนุนทุนการศึกษาให้ นอกจากนี้ท่านยังดูแลด้านกฏหมายให้กับทางวัดด้วย โดยเฉพาะในเรื่องการทำสัญญาว่าจ้างการก่อสร้างอาสนะวิหารต่างๆของทางวัด เพื่อไม่ให้ทางวัดเสียเปรียบหรือถูกเอาเปรียบจากผู้รับเหมาในการทำสัญญา

พระครูวินัยธร เปิดเผยอีกว่า อุปนิสัยส่วนตัวของ ผบ.ตร.คนใหม่ ท่านเป็นคนอ่อนน้อมถ่อมต้น เป็นคนเสมอต้นเสมอปลาย ซึ่งในแต่ละเดือนท่านจะก็แวะมาดูแลวัดแล้วก็เข้าไปนั่งสวดมนต์ไหว้พระ นั่งสมาธิในโบสถ์ด้วยตัวท่านเองเป็นประจำ ซึ่งก็จะมีบางช่วงที่ท่านมาบ่อยๆ คือในช่วงที่จะมีการเลื่อนตำแหน่งที่ท่านจะเดินทางมากราบขอพร ซึ่งตลอดระยะเวลาสิบกว่าปีที่ผ่านมา อาตมาก็เห็นว่า พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ เป็นคนมีคุณธรรมและหลักธรรมประจำใจ ถือเป็นโชคดีของคนในวงการตำรวจที่ได้ผู้นำที่มีจริยธรรมที่ดีงาม เป็นคนเรียบง่าย ไม่ถือเนื้อถือตัว โดยเฉพาะเรื่องความเมตตานั้นท่านจะมีความสงสารเห็นอกเห็นใจลูกน้องเป็นพิเศษ

พระครูวินัยธร กล่าวอีกว่า ก่อนที่ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ จะได้เลื่อนตำแหน่งนั้น แม้ทางจะงานเยอะ แต่ท่านก็จะเบียดเวลามาดูแลวัดไม่ได้ขาด ทำหน้าที่ไวยาวัจกรได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง แม้ว่าในยามที่จะติดงานสำคัญจนเดินทางมาด้วยตนเองไม่ได้จริง ๆ ท่านก็จะมอบหมายให้ตัวแทนเดินทางมาทำหน้าที่แทนไม่เคยขาด และมีการติดต่อระหว่างกันไม่เคยขาดมาโดยตลอดระยะเวลา 10 กว่าปีที่ผ่านมา ช่วยเหลือเกื้อกูลผลักดันพัฒนาวัดด้วยกันมา

จนกระทั่งวันที่ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ได้รับการแต่งตั้งเป็น ผบ.ตร. ทางอาตมาก็ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นคณบดีคณะศาสนาและปรัชญาของมหาวิทยาลัยมหามงกุฏราชวิทยาลัยด้วยเช่นกัน ในวันเดียวกัน ถือเป็นเรื่องน่ายินดีเพราะอาตมาเชื่อว่า พล.ต.อ.ต่อศักดิ์นั้น ไม่ว่าท่านจะอยู่ในตำแหน่งใด ยศใด ท่นก็เป็นคนเสมอต้นเสมอปลายของท่านมาโดยตลอด เป็นคนเรียบง่ายไม่ถือตัว ใครต่อใครก็เข้าถึงท่านได้ ซึ่งถือเป็นเรื่องดีของทางวัดนครอินทร์ที่มีไวยาวัจกรของวัดเป็นถึง ผบ.ตร.

และในวันที่ 12 พ.ย.66 พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.คนใหม่ จะเดินทางมาเป็นประธานในพิธีทอดผ้ากฐินสามัคคีประจำปีให้ทางวัดนครอินทร์ เพื่อนำปัจจัยไปซ่อมแซมเตาเผาแบบไร้มลพิษของวัดที่ปัจจุบันเริ่มชำรุดเสียหายหลังใช้งานมานานหลายสิบปีแล้ว  

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ