บิ๊กตู่ โวถูกสอนมา ต้องไม่โกง ฮึ่มใครเอี่ยวทุจริตเชิงนโยบาย เจอโทษหนักแน่

Home » บิ๊กตู่ โวถูกสอนมา ต้องไม่โกง ฮึ่มใครเอี่ยวทุจริตเชิงนโยบาย เจอโทษหนักแน่



บิ๊กตู่ ประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านทุจริต ‘ไม่ทำ ไม่ทน ไม่เพิกเฉย’ โวถูกสอนมาต้องไม่ทุจริต ย้ำไม่ยอมให้มีทุจริตเชิงนโยบายเด็ดขาด ลั่นใครเอี่ยวต้องถูกลงโทษ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 9 ธ.ค.2565 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริต ในงานวันต่อต้านคอร์รัปชั่นสากล (ประเทศไทย) โดยกล่าวตอนหนึ่งว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบและผลักดันให้เป็นวาระแห่งชาติ ทั้งนี้ ได้ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ และภาคีเครือข่าย แสดงจุดยืนที่จะ “ไม่ทำ ไม่ทน และไม่เพิกเฉย” ต่อการทุจริตอีกต่อไป เราจะต้องไม่ยอมให้การทุจริตเป็นมรดกบาป ตกทอดสู่รุ่นลูก รุ่นหลานอีกต่อไป

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนให้ความสำคัญที่สุด คือการติดตามนำผู้กระทำความผิดมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม-รับโทษตามกฎหมาย โดยไม่มีข้อยกเว้นว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ หรือผู้มีอิทธิพลในสังคม ให้รวดเร็วขึ้น เพราะความยุติธรรมที่ล่าช้า ก็คือความไม่ยุติธรรม

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า รัฐบาลจะไม่ลดละ เพื่อขจัดการทุจริตให้หมดสิ้นไป พร้อมทำงานกับทุกภาคส่วนอย่างใกล้ชิด เปิดกว้างรับฟัง เสริมสร้างความเข้มแข็ง และคงความเป็นอิสระของหน่วยงานตรวจสอบ เพื่อให้โครงการพัฒนาประเทศ การค้า การลงทุน การดำเนินกิจกรรมต่างๆ ในสังคม สามารถดำเนินไปได้อย่างเต็มศักยภาพ ไม่ยอมให้พลังความดีความถูกต้อง พ่ายแพ้ต่ออำนาจฝ่ายต่ำ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การทุจริตมีหลายส่วน ขณะที่การทุจริตเชิงนโยบาย มีทั้งผู้ให้ ผู้เรียก และผู้เสนอ คนที่มีอำนาจคนที่รักษากฎกติกาต่างๆ โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับการใช้จ่ายงบประมาณต้องระมัดระวังให้มากที่สุด ต้องดูเรื่องการเรียกรับผลประโยชน์ เรียกรับเป็นกอบเป็นกำก็มี เชื่อว่าเรื่องเหล่านี้อยู่ในกระบวนการของป.ป.ช.แล้ว ปัญหาอะไรที่ประชาชนไม่ไว้วางใจหรือประชาชนสนใจต้องดำเนินการและให้ความเป็นธรรม ทั้งนี้ ไม่มีใครแปัญหาได้โดยลำพัง ตนก็แก้ไม่ได้ ถ้าไม่ร่วมใจกันทำ เราต้องทำให้สังคมปลอดทุจริต

“ที่ผมพูดตรงนี้ได้ เพราะจิตใจผมไม่ต้องการทุจริตอะไรทั้งสิ้น ผมถูกสอนมา ผมเรียนรู้มาว่าจะต้องไม่ทุจริต ไม่เช่นนั้นเอาหน้าไปให้คนมองไม่ได้ ขอให้ช่วยกันทำแล้วเราจะได้ยืดอกเปิดหน้าเราไปทั่วโลกใบนี้ว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีความสุจริตโปร่งใส” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอให้ช่วยกันทำต่อไป แผ่นดินนี้เป็นแผ่นดินสีขาว ต้องปลอดภัยในทุกเรื่อง ตนยืนยันไม่ให้มีการทุจริตเชิงนโยบายโดยเด็ดขาด ส่วนที่ทำไปแล้วบกพร่องต้องถูกลงโทษ เพราะทุกโครงการต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ มีประสิทธิภาพ ใครทุจริตโครงการต้องถูกลงโทษ

จากนั้น นายกฯ ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ โดยกล่าวสั้นๆว่า วันนี้มางานป.ป.ช. อย่าเอาเรื่องอื่นมาปน พร้อมย้ำกับผู้ที่มาส่งว่า ทุกปัญหาสำคัญไม่ละเว้นไม่ปล่อยปละละเลย ในทุกกรณี ทุกเรื่องที่เป็นปัญหาของสังคม ขอให้ทุกคนทำตามหน้าที่ของตนเองให้ดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเยี่ยมชมนิทรรศการ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ทักทายข้าราชการ และเจ้าหน้าที่อย่างอารมณ์ดี โดยทำสัญลักษณ์มือไอเลิฟยู ให้ก่อนชมว่าสถานที่ดี คนก็ดีด้วย และก่อนกลับยังกำมือไปไว้ที่อกด้านซ้าย กล่าวย้ำว่า ขอให้เชื่อมั่น ช่วยกัน ขอบคุณทุกคน จากนั้นนายกฯ ทำสัญลักษณ์ ไอเลิฟยู ส่งให้แฟนคลับที่มาส่งอย่างอารมณ์ดี ก่อนขึ้นรถกลับทำเนียบรัฐบาล

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ