บิ๊กตู่ โชว์แก้จน นำร่อง 4 จว. ยัน 7 ปี รัฐบาลมีผลงานต่อเนื่อง วอนอย่ามัวทะเลาะกัน

Home » บิ๊กตู่ โชว์แก้จน นำร่อง 4 จว. ยัน 7 ปี รัฐบาลมีผลงานต่อเนื่อง วอนอย่ามัวทะเลาะกัน



บิ๊กตู่ ชูผลงานแก้ยากจน นำร่อง 4 จังหวัด ยัน 7 ปีรัฐบาลมีผลงานต่อเนื่อง วอนอย่ามัวแต่ทะเลาะกัน ย้ำ 3 แกนเดินหน้าประเทศ ต้องทำอย่างต่อเนื่อง

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 12 ก.ค. 2565 ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)

ก่อนการประชุม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และคณะผู้บริหาร เข้าพบเพื่อนำเสนอผลการขับเคลื่อนการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า นี่คือหนึ่งในนโยบายหลักของรัฐบาล มุ่งแก้ปัญหาความยากจน ซึ่งต้องทำอย่างต่อเนื่องตามขั้นตอน เริ่มที่ขั้นตอนแรก ต้องอยู่รอดอย่างปลอดภัยตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง และนำไปสู่ความยั่งยืน ซึ่งต้องพัฒนาตนเองควบคู่กับได้รับการส่งเสริมการเข้าถึงบริการภาครัฐ ทั้งเรื่องการศึกษา การตลาดทางออนไลน์ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนการแก้ปัญหาความยากจนในจ.เพชรบูรณ์ พังงา สุราษฎร์ธานี และอำนาจเจริญ ถือว่ามีความคืบหน้าในตัวอย่างนำร่อง ก่อนขยายไป 77 จังหวัด ย้ำว่าเป็นการมองการแก้ปัญหาในอนาคต ไม่ได้ให้เงินสงเคราะห์อย่างเดียว ซึ่งสอดคล้องกับ 3 แกนหลักของรัฐบาลนี้ ที่ทำตลอดหลายปีที่ผ่านมา ประกอบด้วย 1.การทำให้ประเทศไทยเดินไปข้างหน้า ซึ่งตนเข้ามาแก้ปัญหาตั้งแต่ปีแรกของการทำงาน โดยเฉพาะการสร้างรายได้ให้กับประเทศ เพื่อให้หลุดพ้นจากกับดักประเทศที่มีรายได้ปานกลาง หางบประมาณเพื่อมาดูแลประชาชน 2.การเร่งสร้างอุตสาหกรรมใหม่ และ3.การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

นายกฯ กล่าวว่า เรามองด้วยความเป็นธรรม จะเห็นว่าสิ่งเหล่านี้ มันก้าวหน้ามามากในเวลา 6-7 ปีที่ผ่านมา มันต้องทำให้ต่อเนื่อง โดยเฉพาะเรื่องการบริหารจัดการ ต้องดูเรื่องน้ำให้เพียงพอต่อการเกษตร การใช้น้ำใต้ดินบนดิน วันนี้ต้องเดินหน้าไปสู่เรื่องพลังงาน เพราะเห็นแล้วว่าปัญหามันเยอะมาก ทำให้เกิดผลกระทบหลายๆ อย่างด้วยกัน

“ขอขอบคุณทุกคน นี่คือประเทศไทย อยู่กันแบบนี้ ช่วยกันแบบนี้ เดี๋ยวก็ไปได้ มันแก้ปัญหาได้หมด ดีกว่าที่จะสร้างความขัดแย้ง มันแก้อะไรไม่ได้ ผมขอฝากไว้ด้วย ผมคุยกับรัฐมนตรีมาตลอด ปรากฏว่าทำสำเร็จในระยะแรก แต่ไม่ใช่ทำครั้งเดียวเลิกต้องดูกันต่อไป มีพี่เลี้ยงเดินตามหมด อะไรที่ทำไว้แล้ว จะทำต่อหรือเปล่า ทำได้หรือเปล่า มีรายได้เพิ่มขึ้น หลายกระทรวงลงไปช่วยกันทั้งหมดไม่ใช่แค่กระทรวงมหาดไทย แต่มีงบประมาณของแต่ละกระทรวงไปเติม สิ่งดีๆ มันเกิดขึ้นเยอะแล้วจะบอกให้ อย่ามัวแต่ทะเลาะกันอยู่” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ