บิ๊กตู่ ฟาดแรง! ถ้าอยากเลือกตั้ง สภาฯต้องไม่ล่ม ลั่นพร้อมสู้ทุกดอก

Home » บิ๊กตู่ ฟาดแรง! ถ้าอยากเลือกตั้ง สภาฯต้องไม่ล่ม ลั่นพร้อมสู้ทุกดอก


บิ๊กตู่ ฟาดแรง! ถ้าอยากเลือกตั้ง สภาฯต้องไม่ล่ม ลั่นพร้อมสู้ทุกดอก

บิ๊กตู่ ลั่นสภาต้องไม่ล่ม ถ้าอยากเลือกตั้ง ต้องทำกฎหมายลูกให้เสร็จ พร้อมสู้ทุกดอก ปัดตอบเบื่อการเมืองหรือไม่ ขอทำงานหนักขึ้นอีก 2-3 เท่า

เมื่อวันที่ 4 ก.พ.2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์สภาล่มบ่อยครั้ง อาจกระทบต่อการทำงาน โดยเฉพาะกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งยังไม่ผ่านการพิจารณาของสภา ว่า เรื่องนี้มันมีอยู่แล้ว ไปเปิดโซเชี่ยลดูได้ว่ามีสมาชิกเข้าประชุมกี่คน พรรคไหนเข้าบ้าง บางคนมาไม่ได้เพราะติดกักตัว แต่บางพรรคมาแล้วไม่ลงชื่อ แบบนี้มันเป็นวิธีทางการเมืองหรือเปล่าตนไม่รู้

ส่วนกฎหมายลูก อยากให้จบได้เร็วตามที่กำหนดไว้ แต่ตนไม่สามารถไปสั่งใครได้ เพราะทั้งหมดขึ้นอยู่กับสมาชิกรัฐสภา ทุกคนต้องร่วมมือ ถ้าล่มอยู่แบบนี้ ก็ไปไม่ได้ จะบอกว่าเป็นความรับผิดชอบของนายกฯ คนเดียว คงไม่ใช่ เป็นความรับผิดชอบร่วมกันทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล หากร่วมมือกันทุกอย่างก็ไปได้หมด

นายกฯ กล่าวว่า ทุกคนอยากเลือกตั้งหรือไม่ ถ้าอยากเลือกตั้งก็ต้องทำให้กฎหมายลูกเสร็จ โดยสภาต้องไม่ล่ม ยืนยันว่ากฎหมายสำคัญที่รัฐบาลออกไป ทำเพื่อผลประโยชน์ของประชาชน และต้องผ่านให้ได้ ถ้าทุกอย่างรวนไปหมด ก็จะแก้อะไรไม่ได้และกลับไปสู่ที่เดิม กลับไปสู่ความวุ่นวายมหาศาล อย่าลืมว่ามีบทเรียนมาแล้วในทุกเรื่องเหมือนสึนามิ ก่อนหน้าที่ตนจะเข้ามา มันเกิดอะไรขึ้น แล้วที่ผ่านมามีอะไรดีขึ้นบ้าง อะไรที่ต้องแก้ไข ตนก็รับผิดชอบทั้งหมด ขอร้องให้ช่วยกัน

เมื่อถามว่านายกฯ ยังตอบไม่ชัดเจนเรื่องการเข้ารับตำแหน่งหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แสดงว่ายังมีโอกาสเป็นไปได้ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ผมยังไม่ตอบอะไรทั้งนั้น มีปัญหาอะไรหรือ อะไรที่ยังไม่จำเป็น ผมก็ยังไม่ต้องพูด เป็นเรื่องที่ผมต้องตัดสินใจของผมเอง”

เมื่อถามว่านอกจากการตัดสินใจเองแล้วต้องขึ้นกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐด้วยใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวตอบด้วยน้ำเสียงหงุดหงิดว่า คุณถามไม่รู้จะตอบอย่างไร สื่อก็ไปคุยกับพล.อ.ประวิตรเองก็แล้วกัน

เมื่อถามว่าสถานการณ์ทางการเมืองวันนี้เตะถ่วงการทำงานของนายกฯและรัฐบาลหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า “ถ่วงผมไม่ได้อยู่แล้ว ถ้าเขาดึงผมไว้ ผมก็จะทำงานให้หนักขึ้น 2-3 เท่า ผมไม่เอาสิ่งเหล่านี้มาเป็นภาระต้องมานั่งสู้ ผมไม่สนใจ เสียเวลา มีคนทำหน้าที่อยู่แล้วก็ปล่อยให้เขาทำไป หน้าที่ผมคือบริหารบ้านเมืองให้ดีที่สุด บรรเทาความเดือดร้อนให้ดีที่สุด อะไรที่จะทำให้มีปัญหา บางทีผมก็ไม่รับ เพราะกลไกมันมีอยู่แล้ว ทำไมจะต้องให้นายกฯทำทุกเรื่อง”

เมื่อถามว่าเบื่อการเมืองวันนี้หรือยัง พล.อ.ประยุทธ์ ถอนหายใจพร้อมกล่าวว่า จะบอกว่าเบื่อหรือไม่เบื่อ ขอร้องว่าอย่าถามคำถามนี้ ตนเบื่อประเทศไทยไม่ได้ ตนเบื่อปัญหาไม่ได้ ต้องแก้ปัญหาให้กับพวกเขา ไม่ว่าจะมาอย่างไร ตนก็สู้ทุกดอก สู้กับปัญหา ไม่ได้สู้กับคน

ตนไม่ใช่เป็นศัตรูของใคร ต่างคนต่างมีบทบาทหน้าที่ต้องรับผิดชอบของใครของมันไป หน้าที่ในสภา หน้าที่การประชุม หน้าที่การผ่านกฎหมาย ถ้าทุกอย่างดึงมาการเมืองทั้งหมดแล้วมันจะเกิดอะไรขึ้น จะเกิดการเปลี่ยนแปลง ประเทศจะดีขึ้นหรือไม่ ลองคิดกลับไปกลับมาแล้วจะเห็นว่ามันเป็นอย่างไร

เมื่อถามว่าได้รับรายงานจากที่ปรึกษาด้านกฎหมายเกี่ยวกับการดำรงตำแหน่งครบวาระ 8 ปีหรือยัง พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ทั้งหมดเป็นเรื่องของกฎหมาย ก็ไปว่ากันมา ตนอยู่เท่าที่อยู่ กฎหมายมันมีกำหนดอยู่แล้ว เป็นเรื่องการพิจารณาของคนอื่น ตนพิจารณาเองได้เสียเมื่อไหร่

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ