'บิ๊กตู่' ท้า 'ชลน่าน' บอกมีคนอื่นทำงานดีกว่าผม ลั่นเอากลับมาให้ได้แล้วกัน

Home » 'บิ๊กตู่' ท้า 'ชลน่าน' บอกมีคนอื่นทำงานดีกว่าผม ลั่นเอากลับมาให้ได้แล้วกัน



‘บิ๊กตู่’ ท้า ‘ชลน่าน’ บอกมีคนอื่นทำงานดีกว่าผม ลั่นเอากลับมาให้ได้แล้วกัน รับนายกฯ ไม่ใช่คนรู้ทุกเรื่อง เก่งทุกเรื่อง หรือฉลาดที่สุด เหมือนบางคน แต่ว่าตอนนี้อยู่ที่ไหนก็ไม่รู้

เมื่อเวลา 11.10 น. วันที่ 19 ก.ค.65 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ลุกขึ้นชี้แจงนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ที่แถลงเหตุผลของญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า วันนี้ถือเป็นโอกาสอันดีอีกครั้ง ที่เรากลับมาพบกันในช่วงเวลาสำคัญของชาติ ที่เราจะช่วยกันถกแถลงทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุด เพราะวันนี้เป็นการทำหน้าที่ของฝ่ายบริหาร และฝ่ายนิติบัญญัติ ส่วนที่เป็นฝ่ายข้างนอกก็ไม่รู้ว่าไหนเหมือนกันที่ลงคะแนนลงมติกันข้างนอก ตนก็ไม่เคยได้ยิน ไม่อยู่ในระบบบริหารราชการแผ่นดิน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ประเทศมีปัญหามากมาย ท่านตั้งโจทย์เยอะแยะ แต่ท่านไม่ฟังว่ารัฐบาลทำอะไรบ้าง หรือท่านฟังไม่ครบหรือฟังโดยใช้อวัยวะข้างเดียวไม่ได้ฟังสองข้าง ท่านค่อนข้างจะพูดรุนแรงเหมือนกัน เราจำเป็นต้องละทิ้งอคติ ผลประโยชน์ส่วนตนไว้ข้างหลัง และนึกถึงผลประโยชน์ส่วนรวมเป็นที่ตั้ง ถ้าเรามีความรักสามัคคีกันจะช่วยกันแก้ทุกปัญหาได้ อาทิ กรณีโควิด 2 ปีที่ผ่านมา เราประสบความสำเร็จในการรับมือเป็นอย่างดี เป็นการทำงานแบบบูรณาการ หลายประเทศเอาแบบอย่างเราไปทำ ทุกอย่างเกิดจากความร่วมมือ และเสียสละของทุกคน แต่ท่านมองข้างเดียว และที่ท่านพูดถึง 608 ท่านต้องให้เกียรติคนกลุ่มนี้ด้วย เป็นประชากรสูงอายุ เราต้องให้ความสำคัญคนเหล่านี้โดยเฉพาะเรื่องสุขภาพ ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา เราได้รับความยกย่องชื่นชม และเปิดประเทศได้อย่างยั่งยืน คือวันนี้เราเปิดประเทศได้มากขึ้นตามลำดับ รายได้เข้าประเทศมากขึ้น ระบบเศรษฐกิจดีขึ้น

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า นายกฯ ไม่ใช่คนรู้ทุกเรื่อง เก่งทุกเรื่อง หรือฉลาดที่สุด เหมือนบางคนที่ท่านบอกฉลาดที่สุดแต่ว่าตอนนี้อยู่ที่ไหนก็ไม่รู้ ดังนั้นทุกความสำเร็จพิสูจน์ได้ด้วยตัวเลข ท่านไม่เห็นหรือไม่ดูอะไรเลย การอภิปรายครั้งนี้เหมือนทุกครั้ง เป็นเรื่องที่ตนและรัฐมนตรีได้ยินมาทุกครั้งทั้งใน และนอกสภา แต่พวกตนก็พร้อมให้ความกระจ่างทุกประเด็น ส่วนวิสัยทัศน์ ความเป็นผู้นำประเทศ ตนก็ไม่ได้ด้อยค่าไปกว่านายกฯท่านอื่นๆ หรืออดีตนายกฯของท่าน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า เรื่องความขัดแย้งของคนในชาติ 10 กว่าปีมาแล้ว ตนไม่ใช่คนที่ทำให้เกิดความขัดแย้ง ขอให้ย้อนกลับไปดูพฤติกรรม ดูความผิด และดูคนที่ติดคุก แม้ว่าเรามีอุดมการณ์ทางการเมืองที่แตกต่าง แต่เราต้องทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย ตนไม่ใช่คนที่ต้องการให้แบ่งพวกแบ่งฝ่าย ท่านก็รู้พฤติกรรมดีว่าวันนี้เกิดอะไรขึ้นในประเทศ ท่านบอกตนบังคับใช้กฎหมายละเมิดสิทธิมนุษยชน ตนอยากถามกลับว่าเป็นกฎหมายปกติใช่หรือไม่ แต่หลายคนอยู่เบื้องหลังในเรื่องนี้ ทั้งนี้ หากท่านมองด้วยหัวใจ ท่านจะสัมผัสได้ในชีวิตประจำวัน ในรูปแบบต่างๆที่เกิดความเปลี่ยนแปลง ท่านบอกตนพูดถึง 2 ปี อยากอยู่ต่อไม่อยู่ต่อ ขอให้ไปดูว่าที่ตนพูดหมายความว่าอะไร ตนพูดว่าอีก 2 ปี จะผลิดอกออกผล ไม่ได้บอกว่าขออยู่อีก 2 ปี จะเอาทุกเรื่องมาตีหมดแบบนี้ไม่ได้

นายกฯ กล่าวต่อว่า วันนี้ขอให้ช่วยกันปฏิบัติภารกิจครั้งนี้ โดยใช้หลัก 3 ดี คือ หลักการดี ข้อมูลดี และน้ำใจดี ทุกอย่างก็จะราบรื่น ตนไม่เคยพูดว่าตัวเองดีที่สุด เก่งที่สุด ท่านตีความไปเอง หลายอย่างที่ท่านพูดไม่ใช่ข้อเท็จจริง ท่านว่าตนมีอาการพิการทางสมอง ตนก็โชคดีเพราะถ้าตนเป็นก็คงรักษากับท่านไม่ได้ ส่วนเรื่องการใช้กลไกทหารทำงาน ใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ถ้าจำเป็นก็ต้องใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินออกสมัยใครเป็นนายกฯ ถ้าไม่ละเมิดคนอื่นก็ใช้ประโยชน์ได้ทั้งนั้น ท่านบริหารไม่เป็นเอง ท่านไม่ใช้เพราะไม่ไว้ใจทหาร ทุกวันนี้ถ้าไม่มีทหาร ตำรวจ ดูแลท่านจะนั่งอยู่ตรงนี้ได้หรือไม่

“ท่านลองไปหาสิ่งที่ดีๆ มองด้วยสายตา 2 ข้าง หู 2 หู จะได้เห็นอะไรที่ดีๆบ้าง สรุปที่ท่านพูดทั้งหมดไม่ใช่ข้อเท็จจริงทั้งหมด และไม่มีข้อมูลที่ถูกต้อง ผมจำเป็นต้องชี้แจง ขอให้บรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ถ้าแรงมาผมก็พยายามจะแรงน้อยกว่าท่าน ผมรู้อยู่แล้วว่าท่านต้องการให้ผมโมโห ขอให้ให้เกียรติกัน ถ้าอยากได้รับเกียรติจากคนอื่นก็ต้องรู้จักให้เกียรติคนอื่น ถ้าโจมตี ให้ร้าย ส่อเสียด ดูแล้วไม่เป็นสุภาพบุรุษ ผมไม่อยากฟังในสภานี้ แต่ผมให้เกียรติสภา ให้เกียรติประธาน และสมาชิกทุกคน ผมจำเป็นต้องชี้แจง เพราะผ่านมาชั่วโมงเต็มๆ ไม่ใช่ข้อเท็จจริงเลย ผมทราบดีว่าท่านคงชื่นชมหลายคนที่เคยทำงานมาก่อน ว่าดีกว่าผม แต่ไม่เป็นไร ก็เอากลับมาให้ได้ก็แล้วกัน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ