บิ๊กตู่ ควงภริยา ชมงาน OTOP CITY 2022 ยัน รบ.มุ่งยกระดับภูมิปัญญาไทยสู่สากล

Home » บิ๊กตู่ ควงภริยา ชมงาน OTOP CITY 2022 ยัน รบ.มุ่งยกระดับภูมิปัญญาไทยสู่สากล



‘บิ๊กตู่’ ควงภริยา เปิดงาน OTOP CITY 2022 ยัน รัฐบาลมุ่งยกระดับสินค้าจากภูมิปัญญาไทยก้าวสู่ระดับสากล ฟุ้งนานาชาติชื่นชมศักยภาพไทย

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2565 ที่ศูนย์แสดงสินค้าอิมแพ็ค เมืองทองธานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานพิธีเปิดงาน OTOP City 2022 ภายใต้แนวคิด “มอบความสุขจากภูมิปัญญา ส่งต่อคุณค่าจากฝีมือคนไทย” ประจำปี พ.ศ. 2565 โดยมีนางนราพร จันทร์โอชา ภริยา นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกฯ และรมว.ต่างประเทศ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย คณะทูตานุทูต ปลัดกระทรวง ผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐ และประชาชน เข้าร่วม

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า การจัดงาน OTOP ที่มีมาทุกปี สังเกตเห็นว่าแต่ละปีสินค้า OTOP มีพัฒนาการที่ดีขึ้น ทั้งผลิตภัณฑ์ที่มีความทันสมัย มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการผลิตและออกแบบมากขึ้น พร้อมทำการตลาดที่เข้าถึงลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น จะเห็นว่าสินค้าทุกชิ้นมีเรื่องราว มีอัตลักษณ์หรือภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่แสดงให้เห็นวิถีชีวิตและภูมิปัญญาแต่ละพื้นที่อย่างชัดเจน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ในนามรัฐบาล ตนอยากบอกว่า วันนี้การทำสิ่งใดก็ตามต้องคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม มีความรับผิดชอบใช้ทรัพยากรอย่างเหมาะสมและคุ้มค่ามากที่สุด ขณะที่ประเทศไทยมีโอกาสมากมาย โดยเฉพาะการเป็นศูนย์กลางภูมิลักษณะของอาเซียน เป็นที่หมายการค้าการลงทุนจากต่างประเทศ ซึ่งจากประสบการณ์ที่ตนได้พบปะหารือในการประชุมต่างๆ ไม่ว่าในประเทศและต่างประเทศ ผู้นำประเทศทุกคนให้ความชื่นชมประเทศไทยเป็นอย่างมาก

โดยเฉพาะสถานการณ์ในประเทศไทยการแก้ปัญหาโควิด-19 การรักษาเสถียรภาพการเงินและการคลังในภาพรวม อีกทั้งเรายังมุ่งเน้นมาถึงเศรษฐกิจฐานรากประชาชนในท้องถิ่น ทั้ง 4 ภาค ซึ่งแต่ละภาคมีความหลากหลายในแต่ละพื้นที่ เราต้องแสวงหาประโยชน์ให้ได้มากที่สุด และระมัดระวังในการใช้ทรัพยากร โดยเฉพาะที่ต้องมีการปรับปรุงพัฒนาผลิตภัณฑ์ของเราให้ดีขึ้นตามความต้องการของตลาด

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในการประชุมเอเปคที่ผ่านมา สินค้า OTOP เป็นส่วนหนึ่งในการเผยแพร่มรดกภูมิปัญญาไทยให้ต่างประเทศได้รับทราบ และศักยภาพของคนไทยในการสร้างสรรค์ศิลปหัตถกรรมพื้นบ้าน ในฐานะนายกฯ และรัฐบาล ตนยืนยันว่าให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ในการมุ่งยกระดับสินค้าจากภูมิปัญญาไทยให้ก้าวสู่ระดับสากล จึงขอเชิญชวนประชาชนให้มาร่วมงาน OTOP City 2022 เพื่อสนับสนุนสินค้าของคนไทย

จากนั้น นายกฯ เยี่ยมชมการจัดแสดงนิทรรศการภายในงาน โดยมีการจำหน่ายสินค้า OTOP ที่มีคุณภาพมาตรฐาน ซึ่งผ่านการคัดเลือกจากกรมการพัฒนาชุมชน กรุงเทพฯ และหน่วยงานภาคี ทั้งในรูปแบบออนไซต์และออนไลน์

สำหรับการจัดงาน OTOP CITY 2022 ครั้งนี้ จะจัดตั้งแต่วันที่ 17-25 ธ.ค. 2565 ณ ชาเลนเจอร์ฮอลล์ 1-3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี จ.นนทบุรี โดยมีการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้ามากกว่า 2,000 บูท ผลิตภัณฑ์ OTOP มากกว่า 20,000 รายการ ซึ่งคาดว่าจะมียอดจำหน่ายภายในงาน OTOP City 2022 ไม่ต่ำกว่า 750 ล้านบาท

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ