บานแล้ววันนี้ “บัวผุด” ที่เขาเหรง ชวนชมความงาม 1 ปีบานให้ดูแค่ 7 วัน

Home » บานแล้ววันนี้ “บัวผุด” ที่เขาเหรง ชวนชมความงาม 1 ปีบานให้ดูแค่ 7 วัน



บัวผุด บานแล้ววันนี้ที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาเหรง จัดเจ้าหน้าที่พาขึ้นชมความงาม 1 ปีมีครั้ง บานให้ชมแค่ 1 อาทิตย์ ก่อนดำเน่าไป แจ้งห้ามจับ และ รบกวนให้น้อยที่สุด

วันที่ 7 ก.พ. 2565 เพจเฟซบุ๊ก THAI Forest Ranger ได้โพสต์ ดอกบัวผุด บานแล้ววันนี้ โดยระบุเรื่องนี้ว่า เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาเหรง บัวผุด ณ เขาเหรง บานแล้ววันนี้ 1 ปีมีครั้ง บานให้ชมแค่ 1 อาทิตย์

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาเหรง จังหวัดสงขลา จัดเจ้าหน้าที่ใว้คอยบริการนักท่องเที่ยวที่ต้องการขึ้นชมความงามของดอกบัวผุด ตั้งแต่วัน อังคารที่ 8 ถึงวันศุกร์ ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565 นี้เท่านั้น แต่ละวันจะเดินขึ้นวันละ 2 รอบ ได้แก่ เวลา 09.30 น. และ 13.30 น. ระยะทางเดินขึ้นเขาไปกลับ ประมาณ 2.5 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง

 บัวผุด

เตรียมน้ำดื่ม สวมเสื้อผ้ามิดชิด รองเท้าผ้าใบ เพื่อความสะดวกและปลอดภัยด้วยนะครับ ### พร้อมกันได้ที่ ที่พักสงฆ์ควนยาง บ้านควนยาง ตำบลนาหว้า อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ตามวันเวลาดังกล่าว พิกัดที่พักสงฆ์ควนยาง​ https://maps.app.goo.gl/oHNQtHUJ1r3HSPAV9 ### สอบถามเพิ่มเติมได้ที่เพจ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาเหรงครับ https://www.facebook.com/Khaoreng/ ปล.เนื่องจากเป็นทางเดินขึ้นเขาเตรียมยาดมไปด้วยก็ดีครับ

ป่าไม้

… ห้ามจับดอกบัวผุดและรบกวนดอกบัวผุดให้น้อยที่สุดนะครับ แบ่งกันชื่นชมธรรมชาติบ้านเราครับ

สำหรับ บัวผุด หรือ บัวตูม (ชื่อวิทยาศาสตร์: Rafflesia kerri) เป็นกาฝากชนิดหนึ่ง อาศัยอยู่บนรากของพืชจำพวกสกุลเครือเขาน้ำ (Tetrastigma) ซึ่งชาวบ้านเรียกว่าย่านไก่ต้ม มีลักษณะเด่นที่ดอกซึ่งเป็นดอกเดียวขึ้นจากพื้นดินมีขนาดใหญ่ มีกลิ่นเหม็นมาก ดอกตูมอยู่จะคล้ายกับหม้อขนาดใหญ่มีกลีบหนาจะมีเส้นผ่าศูนย์กลางของดอก 70-80 ซ.ม.ที่โคนของดอกมีกลีบนำสีน้ำตาลอมเหลืองเรียงสลับซับซ้อนกันอยู่มาก

ดอกผุด

ภายในดอกจะมีแผ่นแบนคล้ายจาน ด้านบนมีปุ่มคล้ายหนามแหลมจานนี้จะซ้อนเกสรตัวผู้และรังไข่ไว้ด้านล่าง ดอกของบัวผุดใช้เวลาตั้งแต่เป็นดอกตูมจนบานถึง 9 เดือน ดอกจะบานอยู่ได้เพียง 4-5 วันเท่านั้น หลังจากนั้นก็จะค่อย ๆ ดำเน่าไป และขณะนี้มีจำนวนลดลงเรื่อย ๆ ฉะนั้นเมื่อนักท่องเที่ยวไปเดินป่าเพื่อชมดอกบัวผุดจึงควรใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมาก เพราะอาจจะไปเหยียบย่ำบนดอกตูมของบัวผุดได้

จนท.ป่าไม้

ขอบคุณภาพ-ข้อมูล เพจเฟซบุ๊ก THAI Forest Ranger

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ