บัตรเขย่ง สู่ คะแนนเขย่ง กกต. สั่งนับคะแนนใหม่ 47 เขต ประชาชนแห่จับตา

Home » บัตรเขย่ง สู่ คะแนนเขย่ง กกต. สั่งนับคะแนนใหม่ 47 เขต ประชาชนแห่จับตา

คะแนนเขย่ง

จากบัตรเขย่ง ปี 62 สู่ปัญหาซ้ำซาก คะแนนเขย่ง เลือกตั้ง66 กกต. สั่งนับคะแนนใหม่ 47 เขต ประชาชนแห่จับตา ตั้งคำถามเมื่อไรปัญหาจะจบ

เมื่อวันที่ (7 มิ.ย. 66) มีรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติสั่งให้มีการนับคะแนน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อใหม่ใน 31 หน่วยเลือกตั้ง และนับคะแนน ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ใน 16 หน่วยเลือกตั้ง รวมทั้งสิ้นเป็น 47 หน่วยเลือกตั้งที่จะมีการนับคะแนนใหม่ โดยการนับคะแนนใหม่ทั้ง 47 เขตนี้ มาจากการลงคะแนนการเลือกตั้งทั้งหมด 95,000 หน่วย

-2

โดยทาง สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสนอว่า เป็นกรณีที่พบว่ามีปัญหาบัตรออกเสียงเลือกตั้ง และจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งมีจำนวนตรงกัน “แต่ผลคะแนนที่ออกมาไม่ตรงกับจำนวน” ดังกล่าว ทั้งนี้ทาง กกต. เห็นว่า การนับคะแนนใหม่ทั้ง 47 เขต ในครั้งนี้อาจมีผลต่อจำนวนคะแนนเสียงที่แต่ละพรรคการเมืองได้รับ และอาจมีผลต่อลำดับของผู้ได้รับ เลือกตั้ง66

  • ‘วิโรจน์’ ชวนสงสัย ทำ ‘ใบขับขี่’ ออนไลน์ ไม่ต้องอบรม ไม่ต้องสอบ ก็ได้?
  • พรรคก้าวไกล สอนมวย ดีอีเอส เพจรัฐถูกแฮก ไม่ต้องรอรัฐบาลหน้า ทำได้ทันที
  • สะกิด! ‘รังสิมันต์ โรม’ กรณี ตำรวจหญิง 4 ปี จาก ส.ต.ต. สู่ ร.ต.อ.

ปัญหาดังกล่าวเหมือนเป็นเหตุการณ์วนซ้ำ เพราะเมื่อการเลือกตั้งเมื่อปี 62 ก็เกิดปัญหาบัตรเขย่ง มาถึงการเลือกตั้งปี 66 กลับเกิดปัญหา คะแนนเขย่ง งานนี้ทำเอาประชาชนต่างตั้งคำถามว่าการทำงานของ กกต. ทำไมถึงเกิดปัญหาซ้ำซาก และเมื่อไรจะหมดไป การทำงานที่ล่าช้าต่อการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ รวมไปถึงการตั้งคำถามว่า “การนับคะแนนใหม่ 47 เขต” นี้แต่กลับไม่แจ้งประชาชนว่า 47 เขตนับคะแนนใหม่มีเขตไหนบ้าง?

-1

ทั้งนี้ ทาง กกต. ยังไม่มีการเปิดเผยว่า จำนวน 47 หน่วยเลือกตั้ง ที่ให้มีการนับคะแนนใหม่นั้นคือหน่วยเลือกตั้งใด ในจังหวัดใดบ้าง โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างที่สำนักงานฯกำลังทำคำสั่งเพื่อเสนอให้ประธาน กกต.ลงนาม และแจ้งให้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทราบ โดยตามแผนของสำนักงานฯต้องการให้มีการนับคะแนนใหม่ในวันอาทิตย์ที่ 11 มิ.ย.นี้ เนื่องจากเมื่อได้ผลคะแนนแล้วจะต้องนำมาคิดคำนวณสัดส่วน ส.ส.ใหม่ เพื่อให้ทันกับแผนงานที่ กกต.ตั้งใจว่าจะมีการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งภายในเดือนนี้

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ