'บัญญัติ' ซัด 'อนุทิน' ลั่นไม่จิตใจต่ำ จัดฉากเด็กพี้กัญชา ชี้จุดไฟเองอย่าโทษคนอื่น

Home » 'บัญญัติ' ซัด 'อนุทิน' ลั่นไม่จิตใจต่ำ จัดฉากเด็กพี้กัญชา ชี้จุดไฟเองอย่าโทษคนอื่น



‘บัญญัติ’ ซัด ‘อนุทิน’ ลั่นไม่จิตใจต่ำ จัดฉากเด็กพี้กัญชา ไล่ไปอ่านข่าว ชี้จุดไฟเองอย่าโทษคนอื่น จี้ตอบจะแก้ปัญหาอย่างไร

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 2565 นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวตอบโต้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธาณสุข หลังกล่าวหาว่าจัดฉากเด็ก 9 ขวบสูบกัญชาที่พัทยา ว่า สิ่งที่ตนแถลงไปนั้นเป็นการสอบถามว่ารัฐมนตรีมีความรู้สึกอย่างไร จะแก้ปัญหาการระบาดของกัญชาที่มีทั่วไปในแหล่งท่องเที่ยวอย่างไร และรู้สึกอย่างไรที่เห็นเด็กสูบกัญชาเช่นนั้น จะแก้ไขอย่างไรในฐานะเป็นผู้ออกนโยบาย

นพ.บัญญัติ กล่าวต่อว่า แต่ปรากฏว่า รัฐมนตรีไม่ได้ตอบให้ตรงคำถามว่าสะท้อนใจหรือรู้สึกเสียใจ ไม่สบายใจต่อภาพที่เกิดขึ้น ตรงกันข้ามกับมองว่ามีคนจัดฉาก ประชาธิปัตย์จัดฉาก หรือตนจัดฉาก ตนไม่จิตต่ำขนาดนั้นที่จะเอาเด็กจัดฉากสูบกัญชา เพื่อมาเสนอข่าวแล้วมาบอกให้รัฐมนตรีแสดงความรู้สึก แสดงวิสัยทัศน์ว่าจะแก้ปัญหานั้นอย่างไร

  • อนุทิน ยันจัดฉากเด็ก 9 ขวบพี้กัญชา ชี้ไม่มีปัญญาซื้อบ้องมาสูบเอง

“ผมไม่มีจิตใจที่จะไปทำร้ายเด็กขนาดนั้น แต่เป็นข่าวที่หนังสือพิมพ์ ทีวี เอาไปกระจายข่าวให้ประชาชนได้สะท้อนใจ ได้เห็นปัญหานี้ ผมก็หยิบข่าวนั้นมาถาม เกรงว่าข่าวนี้จะลอยไปโดยไม่มีใครสนใจ เกรงว่ารัฐมนตรี ผู้ใหญ่ในกระทรวงสาธารณสุข จะไม่ได้อ่านข่าวนี้ ผมจึงเอามาถาม ท่านกรุณาตอบมาสิ”

“ผมก็อยากจะฟังว่าท่านรู้สึกอย่างไร จะแก้อย่างไร เพราะท่านเป็นคนจุดประกายนโยบายนี้ เป็นคนจุดไฟนี้ แล้วท่านก็สุมขอนไปว่ากัญชาดีอย่างนั้นอย่างนี้ให้คนใช้กันเยอะให้แพร่หลาย ท่านบอกว่าเป็นกัญชาทางการแพทย์ ผมก็บอกว่าเป็นกัญชาทางการแพทย์แผนอนุทิน แล้วกัญชาอยู่ในชุมชนเยอะ เด็กเห็นเขาสูบก็ทำตาม”

นพ.บัญญัติ กล่าวต่อว่า มีข่าวออกมาว่าเด็กทำบ้องกัญชาเอง นายอนุทินไม่ได้อ่านข่าวหรือ ท่านไปอ่านข่าวดู ไม่มีใครไปจัดฉากหรอก ท่านสร้างมโนภาพขึ้นมาว่า มีคนจัดฉากแล้วสบายใจก็เป็นเรื่องของท่าน กลไกลทางจิตของท่านทำให้ท่านสบายใจ ท่านก็คิดได้ แต่ตนไม่ได้จัดฉาก และไม่มีใครจัดฉาก และคนทั้งประเทศไทยไม่มีใครคิดว่าเรื่องนี้เป็นการจัดฉาก และตนไม่มีความคิดที่ต่ำขนาดนั้นที่จะเอาเด็กมาจัดฉาก เพื่อให้เป็นข่าวขึ้นมา ไม่มีทาง และไม่ใช่มีแค่นี้ เดี๋ยวนี้ทั้งเณรและพระมีกัญชาไว้สำหรับสูบเกิดขึ้นมากมาย ท่านไม่กังวล แต่ตน ปชป. และสังคมกังวล

นพ.บัญญัติ กล่าวอีกว่า การที่นายอนุทินเอาสิ่งนี้มาบีบบังคับให้กฎหมายผ่านสภาฯ ท่านก็ต้องเคารพสภาว่ามีความคิดอิสระ จะเห็นชอบกับกฎหมายหรือไม่ก็เป็นเรื่องกลไกลของสภา ปชป.มีแนวคิดอย่างไรก็บอกประชาชนว่าสนับสนุนกัญชาทางการแพทย์ร้อยเปอร์เซนต์ ที่ผ่านมาปี 62, 63, 64 นายอนุทินเดินถูกทางมากเกี่ยวกับกัญชาทางการแพทย์ พอมาปี 65 ความคิดท่านผิดเพี้ยนไป เอากัญชาออกมาเป็นกัญชาเสรี ตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.65

“ตั้งแต่บัดนั้นมาสังคมเราแปดเปื้อนไปด้วยสารเสพติดกัญชา ท่านไม่เห็นหรือ และเมื่อไฟไหม้บ้าน ไหม้อยู่บนศีรษะ ท่านต้องรีบแก้ตั้งแต่ตอนนี้ ท่านจะแก้อย่างไร เพราะท่านเป็นคนจุดเชื้อไฟนี้เอง ท่านต้องแก้ด้วยตัวท่านเอง ท่านเรียนวิธีผูกเงื่อนก็ต้องเรียนวิธีแก้เงื่อนนั้นด้วยตัวท่านเอง อย่าโยนความผิดไปให้พรรคปชป.และสังคม”

นพ.บัญญัติ กล่าวด้วยว่า เมื่อนายอนุทินปลดกัญชาออกมาแล้วก็ต้องรับผิดชอบต่อผลต่างๆที่เกิดขึ้น และจริงอยู่ว่าเด็กที่ไม่มีพ่อแม่ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ต้องดู ซึ่งเขาก็ดูแลอยู่แล้ว นายอนุทินไม่ต้องป้ายสิ่งที่ท่านจะต้องแก้ปัญหาซึ่งเป็นของกระทรวงสาธารณสุขให้กระทรวงอื่น ท่านไม่ต้องป้ายไปให้นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ท่านเป็นผู้กำหนดนโยบาย

“รำไม่ดี ไม่ต้องโทษปี่โทษกลอง ท่านต้องกล้าๆ ที่จะตอบวิสัยทัศน์ของท่านมาว่ารู้สึกอย่างไร มีแนวทางแก้ไขอย่างไร ต้องตอบสังคม ไม่ต้องมาตอบผม เพราะผมถามก็เพื่อบ้านเมือง ไม่ใช่การเมือง” นพ.บัญญัติ กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ